Phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám

Bài 2: Về thăm những “địa chỉ đỏ”

Trong không khí hân hoan kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi có dịp đến thăm các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh ghi nhận những ký ức hào hùng của quân và dân trong sự nghiệp đấu tranh; đồng thời lắng nghe câu chuyện về hành trình chuyển mình đi lên của từng địa phương.

Sáng mãi hào khí Cách mạng Tháng Tám

Những ngày tháng Tám, khắp nơi trên địa bàn phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) sắc thắm của cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió trời mùa thu, xa xa vang lại là các bài hát cách mạng được phát trên loa truyền thanh... Trong quá khứ, vào tháng 12/1928, Bảo An là nơi hình thành Chi bộ Đảng Tân Việt đầu tiên của Ninh Thuận và cực Nam Trung Bộ. Đến tháng 4/1930, Chi bộ Đảng Tân Việt được chuyển thành Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành trung tâm tổ chức lực lượng, lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng ở Tháp Chàm và Ninh Thuận. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, phong trào đấu tranh cách mạng không ngừng phát triển. Đỉnh điểm vào ngày 21/8/1945, trên mảnh đất này, đông đảo tầng lớp nhân dân đã biến cuộc mít-tinh của Thanh niên tiền tuyến thân Nhật trở thành cuộc biểu tình giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám ở Ninh Thuận.

Cán bộ, đảng viên và thanh niên thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận (Ninh Phước) đến thăm nhà tưởng niệm đồng chí Trần Thi. Ảnh: Lê Thi

Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, những năm qua cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn phường Bảo An ra sức thi đua công tác, học tập, lao động, sản xuất. Hưởng ứng sự kiện trên bằng những việc làm ý nghĩa, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về truyền thống, lịch sử cách mạng; tổ chức các hoạt động thể thao tạo sự đoàn kết trong cộng đồng; đặc biệt phát động phong trào thi đua cao điểm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ phường lần thứ XIV đề ra. Đồng chí Trần Thị Ánh Tuyết, Bí thư Đảng ủy phường Bảo An cho biết: Hiện nay, phường đã đạt và vượt 16/18 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đề ra. Cũng trong thời gian qua, phường Bảo An đã vươn mình, thể hiện sự bứt tốc mạnh mẽ. Kinh tế có bước phát triển nhanh, từ địa phương thuần nông, xuất phát điểm kinh tế thấp, đến nay Bảo An đã có một nền tảng kinh tế - xã hội phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 11,5%; tổng thu, chi ngân sách phường hằng năm cơ bản đạt chỉ tiêu. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng. Diện mạo đô thị thay đổi theo hướng tích cực, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên...

Tự hào tiến bước dưới lá cờ Đảng

Trên hành trình chuyến công tác, chúng tôi đến thăm thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận, nơi có cơ sở cách mạng đầu tiên của huyện Ninh Phước, là quê hương đồng chí Trần Thi - người con ưu tú của quê hương Ninh Thuận. Vì ngưỡng mộ phong trào Duy Tân, năm 1928, người thanh niên Trần Thi đã tập hợp một số người quen biết, có tâm huyết lập nên “Hội đồng ước”, với mục đích bài trừ “ngũ tệ” (rượu, cờ bạc, thuốc phiện, trai gái đàng điếm, mê tín dị đoan) và phát huy “ngũ thường” (nhân, nghĩa, lễ, trí, tín). Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Trần Thi, Vạn Phước trở thành nơi có phong trào đấu tranh cách mạng sôi nổi trong tỉnh. Năm 1944, Chi bộ Đảng Cộng sản ở thôn Vạn Phước được thành lập. Đây là Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Ninh Phước và là kết quả quá trình vận động, xây dựng và phát triển lực lượng cách mạng. Trong Cách mạng Tháng Tám, cụ thể là vào ngày 22/8/1945, dưới sự lãnh đạo của các đồng chí Trần Thi, Mai Mạnh, Nguyễn Ngọc Lân, Nguyễn Đối... nhân dân Vạn Phước nói riêng, huyện Ninh Phước nói chung đã đứng lên giành chính quyền.

Đoàn viên thanh niên và người dân địa phương đến dâng hương tại Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
và 49 người dân vô tội bị giết hại trong sự kiện thảm sát làng Vạn Phước năm 1946. Ảnh: Lê Thi

Quá khứ đã qua nhưng trong tâm khảm của những thế hệ đi sau, tinh thần cách mạng ở Vạn Phước là cả một niềm tự hào để người dân hôm nay nỗ lực xây dựng quê hương ngày một văn minh và giàu đẹp. Hiện nay, toàn thôn hiện có 775 hộ/2.885 nhân khẩu sinh sống chủ yếu từ nghề nông và tiểu thủ công nghiệp. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, nhân dân trong thôn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phòng trừ dịch bệnh nên năng suất tăng cao, với những mô hình mới như: Mô hình cánh đồng lớn lúa với diện tích 65ha; mô hình táo lưới giăng mùng 26,5ha; mô hình nuôi dê, cừu sinh sản... cho hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, khởi sắc, với mức thu nhập trên 63 triệu đồng/người/năm.

Kế thừa truyền thống và bề dày lịch sử Đảng của thôn, những thế hệ đảng viên địa phương luôn phát huy vai trò tiên phong, xung kích trên mọi lĩnh vực; tích cực vận động bà con chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động, trong đó, điểm sáng là tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ việc đảng viên tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng các công trình dân sinh, xây dựng và phát triển các mô hình làm ăn kinh tế... đã tạo sức mạnh lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Ông Trịnh Quang Thảo, Bí thư Chi bộ thôn Vạn Phước cho biết: Tự hào đứng trong hàng ngũ của Đảng, 34 đảng viên của thôn luôn nhận thức được vai trò, nhiệm vụ, hăng hái, xung phong làm gương mẫu để bà con đồng thuận làm theo. Qua đó, góp phần đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn cũng như nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Chỉ tính riêng trong năm 2023, đảng viên và nhân dân trong thôn đồng thuận hiến đất và bê tông các tuyến đường nội đồng dài hơn 2km, giúp vận chuyển nông sản vận chuyển thuận tiện hơn; đóng góp kinh phí hơn 400 triệu đồng xây dựng các công trình trong khuôn viên Khu di tích lịch sử đình và nhà tưởng niệm đồng chí Trần Thi nhằm lưu giữ các giá trị lịch sử truyền thống, lịch sử địa phương. Với những kết quả đạt được đã minh chứng cho niềm thủy chung sắc son với Đảng của bà con trong thôn.

Những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương càng khẳng định hơn nữa giá trị lịch sử mà Cách mạng Tháng Tám đã mang lại cho quê hương, đất nước để có “cơ đồ” như ngày hôm nay. Đây cũng là dịp để chúng ta thêm phần tự hào hơn về truyền thống cách mạng, chủ nghĩa anh hùng của dân tộc. Từ đó mỗi cá nhân tự có trách nhiệm hơn trong đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển quê hương.

-----------
Bài 3: Tập trung xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh