Bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày và liền kề sau đó là khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là thời gian nhu cầu đi lại lớn, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Nhằm chủ động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo thuận lợi, an toàn, các ngành, địa phương đã chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong dịp cao điểm.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp lễ 2/9, từ ngày 29/8 đến 3/9, ngoài những chuyến tàu cố định, ngành đường sắt tăng cường thêm các đôi tàu trên các tuyến, gồm SE9/SE10 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại; tăng cường các đôi tàu từ ga Sài Gòn đến các ga Nha Trang (SNT4/SNT5-SNT7/SNT8 và SNT12) nhằm tăng lượng ghế phục vụ hành khách. Ngoài ra, nếu nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, ngành sẽ tổ chức chạy thêm tàu hoặc nối toa để phục vụ. Theo quản lý ga Tháp Chàm, trong đợt lễ này, lượng khách là con em địa phương về thăm nhà và đi nhập học, cộng với khách du lịch đến tỉnh ta sẽ tăng. Hiện, việc mua vé tàu đang được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau, thuận lợi cho hành khách muốn mua vé. Hành khách có nhu cầu mua vé có thể truy cập vào các trang web của ngành đường sắt, qua ứng dụng ví điện tử hoặc app bán vé tàu trên điện thoại di động hoặc liên hệ trực tiếp tại ga. Trong dịp cao điểm này, ngành đường sắt vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5-7% và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội và học sinh, sinh viên, đoàn viên công đoàn...

Ngành đường sắt tăng cường các đôi tàu để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ 2/9.

Để chủ động phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ năm nay, Bến xe khách Ninh Thuận đã có kế hoạch, thông báo cho các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải chủ động phương án tăng cường phương tiện phục vụ hành khách trong dịp lễ. Theo Văn phòng điều hành Bến xe khách Ninh Thuận, hiện toàn tỉnh có 26 đơn vị vận tải hành khách với 130 phương tiện các loại (chủ yếu là xe khách giường nằm, chất lượng cao), trong đó có 11 đơn vị, doanh nghiệp khai thác tuyến Phan Rang - TP. Hồ Chí Minh. Các đơn vị đã chủ động phương tiện, khi cần thiết sẽ tăng chuyến, tăng hệ số quay vòng đầu xe để đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách. Đến nay, một số nhà xe uy tín đã được hành khách đặt mua vé từ trước. Ngành giao thông cũng đang tiến hành kiểm tra đảm bảo việc niêm yết đúng giá vé theo quy định, đồng thời ngăn chặn xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Ông Phạm Thông, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Thực hiện Công điện số 81/CĐ-TTg ngày 20/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT. Theo đó, lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT với tinh thần thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tốc độ. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; điều tiết, phân luồng, hướng dẫn lưu thông an toàn trên các tuyến, khu vực có lưu lượng tăng cao trong dịp lễ.

Các ngành, đơn vị, địa phương, có phương án bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, nhất là dịch vụ vận chuyển hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh và hoạt động đi lại của học sinh, sinh viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị đầu mối giao thông thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ. Không để xảy ra ùn tắc, nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định, đón trả khách không đúng nơi quy định.

Triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”, các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm ATGT; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường.

Tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân, du khách chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT; tổ chức tuyên truyền, vận động nhắc nhở con em trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhất là học sinh không điều khiển xe mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh về trật tự ATGT, trong đó chú trọng công tác trao đổi thông tin về vi phạm trật tự ATGT của học sinh giữa lực lượng chức năng tới nhà trường và từ nhà trường tới gia đình để cùng quản lý và giáo dục về ATGT với trẻ em; chủ động có phương án tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, nhất là trên tuyến, khu vực có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm trật tự ATGT nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ; bảo đảm phương án ứng trực để tiếp nhận thông tin, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh.