Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp lễ Quốc khánh 2/9 và Tết Trung thu

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày, dự báo số lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh tăng cao.

Để đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách, các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh đã chủ động lựa chọn, đặt mua thực phẩm tươi ngon có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh để phục vụ du khách. Chị Nguyễn Thị Na, chủ nhà hàng Hồ Yến Quán, đường Thống Nhất, xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Nhà hàng chúng tôi kinh doanh nhiều món, trong đó chủ yếu là hải sản. Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và độ tươi ngon cho món ăn, tôi luôn nhập hàng tươi sống mỗi ngày, chế biến liền và sử dụng ngay. Khi cần số lượng hàng lớn chúng tôi sẽ cấp đông kịp thời, không tích trữ quá nhiều. Đối với dịp lễ 2/9 năm nay nhà hàng vẫn giữ nguyên giá không tăng để phục vụ du khách.

Khách hàng chọn mua bánh Trung thu tại điểm bán trên đường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Nhằm đảm bảo ATTP cho người dân trong dịp nghỉ lễ, các cơ quan chức năng và các địa phương đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành ATTP của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định đảm bảo ATTP; hướng dẫn người dân nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận ATTP; đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm an toàn, địa chỉ bán sản phẩm an toàn để người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn. Các chi cục tổ chức nhiều đợt kiểm tra, thanh tra đột xuất về ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các sản phẩm không đảm bảo ATTP để người dân được biết, tránh sử dụng.

Cùng với kỳ nghỉ lễ 2/9, Tết Trung thu cũng đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, nhất là bánh Trung thu tăng cao. Để đảm bảo ATTP và bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người dân, các cấp chính quyền, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm bánh, kẹo, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

Thời điểm này, trên một số tuyến phố chính và các siêu thị tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, các gian hàng bánh Trung thu của những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica... đã khai trương, bày bán. Bên cạnh bánh Trung thu của các thương hiệu nổi tiếng, trào lưu làm bánh handmade cũng được nhiều người quan tâm. Bánh Trung thu handmade thu hút mọi lứa tuổi, sở thích bởi kiểu dáng đẹp mắt, hương vị thơm ngon, mới lạ. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở sản xuất uy tín, vẫn còn một số cơ sở sản xuất không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, hoặc quy trình sản xuất không tuân thủ các quy định về ATTP. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của các sản phẩm bánh Trung thu truyền thống.

Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Nhằm đảm bảo ATTP kỳ nghỉ lễ 2/9 và dịp Tết Trung thu, hiện Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương thành lập các đoàn tăng cường kiểm tra những mặt hàng người dân tiêu thụ nhiều trong dịp này, trong đó tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn như: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm truyền thống sản xuất tại các làng nghề, cơ sở nhỏ lẻ; chợ đầu mối; cơ sở kinh doanh trái cây; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố... Kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu của tội phạm sẽ chuyển cơ quan công an để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Sở Y tế, hiện toàn tỉnh có 46.171 cơ sở thực phẩm, để đảm bảo ATTP, thời gian qua, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP của tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tổ chức 155 đoàn thanh tra, kiểm tra tại 4.380 cơ sở. Trong đó, có 4.166 cơ sở đạt (chiếm 95,1%), 214 cơ sở vi phạm (chiếm 4,9%); xử lý vi phạm hành chính đối với 17 cơ sở, với tổng số tiền 238 triệu đồng, hiện đang tiến hành xử lý vi phạm hành chính 1 cơ sở và nhắc nhở 196 cơ sở. Qua đó, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.