Người dân Ninh Thuận hướng về Quốc khánh 2/9

Đất nước đang bước vào những ngày mùa thu lịch sử, không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đang lan tỏa khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là thời điểm mà lòng người dân bồi hồi nhắc nhớ cho nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình, lịch sử hào hùng của dân tộc với niềm tự hào, xúc động; đồng thời, vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

Những ngày này, trong sắc trời tươi xanh, khắp các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn tỉnh như bừng sáng, rực rỡ hơn bởi sắc thắm của cờ đỏ sao vàng, các khẩu hiệu chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh. Hòa chung không khí hân hoan, người người, nhà nhà hưởng ứng treo cờ Tổ quốc hướng tới ngày đại lễ, gợi nhớ về mốc son hào hùng của lịch sử dân tộc. Chúng tôi có dịp ghé thăm thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ngoài cảnh quan hữu tình của núi và biển; sự nhộn nhịp trên bến dưới thuyền, điều đọng lại nhất trong chúng tôi là hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên các tàu, thuyền được ngư dân thay mới hưởng ứng Quốc khánh. Ngư dân Lê Văn Bảy, khu phố Khánh Chữ 1 phấn khởi chia sẻ: Tàu chúng tôi trở về bờ đúng cận lễ Quốc khánh, niềm vui càng nhân đôi khi hải sản đầy ắp khoang tàu. Trân quý những gì có được, ngư dân chúng tôi luôn biết ơn và trân trọng sự độc lập, tự do, chủ quyền đất liền và biển, đảo mà cha ông ta đã đấu tranh có được. Để ngày hôm nay, ngư dân yên tâm có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vì vậy, trên hành trình vươn khơi bám biển, ngoài sự hăng say lao động sản xuất, chúng tôi luôn nhận thức trách nhiệm, vai trò bản thân trong giữ gìn chủ quyền biển, đảo quê hương, đất nước. Việc treo cờ Tổ quốc trên tàu, thuyền không chỉ tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, ý chí kiên cường của ngư dân mà còn khẳng định chủ quyền biển, đảo quốc gia, đặc biệt là cờ lúc nào cũng phải mới, được treo ở nơi trang trọng và cao nhất.

Người dân phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) treo cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9. Ảnh: L.T

Ngược lên vùng cao Ninh Sơn, Bác Ái, dọc hai bên Quốc lộ 27, Quốc lộ 27B... là cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ý nghĩa ngày Quốc khánh, cùng với đó các tuyến khu dân cư được người dân dọn dẹp sạch sẽ với mong muốn có một Tết Độc lập đầy niềm vui. Bà Chamaléa Thị Nuống, người có uy tín ở xã Phước Chính (Bác Ái), chia sẻ: Quốc khánh năm nay vui hơn khi huyện Bác Ái tổ chức Lễ hội Văn hóa Raglai lần thứ II năm 2024 chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và ngày lễ của địa phương. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận các đoàn thể các cấp về công tác bảo tồn, phát huy, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Bác Ái đến với du khách, bạn bè trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là điều kiện để người dân địa phương được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa, hướng tới xây dựng không gian văn hóa Raglai gắn với phát triển du lịch.

Hòa chung không khí tự hào hướng về ngày Quốc khánh 2/9, nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được các đơn vị, địa phương quan tâm và đẩy mạnh. Điều này càng làm cho hào khí dân tộc của những ngày lịch sử thêm phần ý nghĩa hơn. Điển hình, tại phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), nơi có nhiều “địa chỉ đỏ” liên quan đến cách mạng và sự kiện Cách mạng Tháng Tám như: Cây me làng Bảo An, miếu Ngũ Hành, nhà đồng chí Nguyễn Hữu Hương, tiệm tạp hóa Chấn Hưng, Trường Tiểu học Bảo An. Có rất đông cán bộ, thanh niên, đoàn viên địa phương đã đến thăm, chăm sóc di tích; đồng thời cùng nhau ôn lại những trang lịch sử hào hùng của quân và dân trong quá trình hoạt động cách mạng như cách thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của giới trẻ ngày nay. Chị Lê Thị Bích Tuyền, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bảo An chia sẻ: Đối với thế hệ trẻ phường nói chung và cá nhân tôi nói riêng luôn tự hào về những giá trị truyền thống vẻ vang của dân tộc và ông cha ta đã để lại. Về thăm các địa chỉ cách mạng, tuyên truyền các giá trị lịch sử... là những hoạt động thường niên được Đoàn Thanh niên phường tổ chức mỗi khi có sự kiện lịch sử lớn diễn ra. Thông qua việc giáo dục này, đội ngũ thanh niên càng có ý thức hơn trong học tập, lao động, sản xuất để cống hiến, đem tài sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Cùng với đó, người dân trên địa bàn tỉnh thêm phần hân hoan, náo nức đón mừng Tết Độc lập với hàng loạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, du lịch được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức, góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu vui chơi, giải trí, cho nhân dân trong những ngày nghỉ lễ. Qua đó, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.