Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong năm học mới

Bước vào năm học mới, tình trạng học sinh (HS) điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang có chiều hướng gia tăng trở lại. Trước thực trạng này, ngành chức năng và địa phương đang tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn xảy ra.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có một số trường học nằm gần các nút giao trục đường chính, nên vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông khá lộn xộn. Trên tuyến đường 21 Tháng 8, phường Phủ Hà hiện có hai trường học là: Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THCS Lê Hồng Phong với hàng nghìn HS đang theo học. Vào giờ cao điểm, nhất là lúc tan trường có rất đông phương tiện của HS từ trong sân trường đi ra, cộng với lượng xe máy, ô tô của phụ huynh đến chờ đón HS trước cổng trường gây ùn ứ phương tiện cục bộ. Nhằm đảm bảo ATGT, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này vào giờ cao điểm, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã bố trí lực lượng điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân điều khiển phương tiện đúng theo làn đường, không chen lấn, vượt ẩu để tránh xảy ra tai nạn.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền, phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho học sinh nhân dịp đầu năm học mới tại Trường Tiểu học Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Bước vào năm học 2024-2025, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo ATGT của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), phong trào tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường học cũng được các đơn vị, trường học ở các địa phương tiếp tục duy trì. Theo Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, để đảm bảo trật tự ATGT cho năm học mới, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó phối hợp với nhà trường, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức, chủ đề thiết thực để nâng cao nhận thức cho HS tại các trường trên địa bàn. Thiếu tá Nguyễn Thái Sơn, Phó Đội trưởng Đội CSGT (Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Ngay từ đầu năm học, lực lượng CSGT đã tổ chức các đợt tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, HS, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ CSGT đã phổ biến những nội dung liên quan đến tình hình trật tự ATGT, tai nạn giao thông (TNGT), các quy định của pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT và cách phòng tránh, hạn chế tai nạn xảy ra khi tham gia giao thông. Đồng thời thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp HS chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, qua 8 tháng năm 2024 toàn tỉnh đã xảy ra 183 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 52 người chết, 197 người bị thương, trong đó, TNGT liên quan đến lứa tuổi HS diễn biến phức tạp (Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ TNGT liên quan đến HS, làm chết 3 người, bị thương 23 người; năm 2023 TNGT liên quan đến HS xảy ra 24 vụ, chết 7 người, bị thương 27 người). Những nguyên nhân dẫn đến TNGT đối với HS chủ yếu là do trẻ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về ATGT; chưa ý thức được nguy hiểm khi tham gia giao thông; điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, tránh vượt, qua đường sai quy định; vi phạm tốc độ, không chấp hành biển báo tín hiệu giao thông... Trong các lỗi vi phạm, hành vi HS điều khiển mô tô tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi được nhận định là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT. Bởi các em chưa có đủ kỹ năng, kiến thức cần thiết để điều khiển xe máy an toàn; thậm chí có trường hợp chở người vượt quá số lượng quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa sự an toàn của những người cùng tham gia giao thông.

Trước thực trạng đó, những năm trở lại đây, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đối với thanh thiếu niên, HS rất được chú trọng. Tuy nhiên, hiện tượng HS sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy chưa bảo đảm theo đúng quy định vẫn diễn biến phức tạp. Để ngăn ngừa và hạn chế TNGT đối với HS những tai nạn thương tâm cho con em mình, các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành các quy tắc giao thông; tuyệt đối không giao xe máy trên 50cc để con điều khiển đến trường khi chưa đủ tuổi theo quy định. Song song với đó, nhà trường cần phối hợp với gia đình để có biện pháp quản lý học sinh và ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT, thường xuyên tổ chức tuyên truyền và nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT” để HS nâng cao hiểu biết pháp luật về ATGT. Ngoài ra, các địa phương cấp huyện, xã, các đoàn thể chính trị - xã hội cần phát huy vai trò để tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình tích cực nhắc nhở con em trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhất là HS tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe điện; không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định, chưa có giấy phép lái xe.

Để hạn chế TNGT đối với HS, đảm bảo ATGT trong năm học mới rất cần sự phối hợp của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trong đó cần sự quan tâm của các bậc phụ huynh trong việc nhắc nhở con em mình thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ.