Ngành y tế: Nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế và nhân dân khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn, thời gian qua ngành y tế đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

Là đơn vị thực hiện khám, điều trị nội và ngoại trú cho những người mắc bệnh lao và bệnh phổi, Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi luôn chú trọng thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, người lao động và bệnh nhân đến khám và điều trị tại BV. Việc không sử dụng thuốc lá (TL) tại nơi làm việc đã trở thành một quy định bắt buộc đối với cán bộ của đơn vị. Bác sĩ CKI Nguyễn Thái Đồng, Phụ trách Khoa Quản lý bệnh phổi mãn tính - phục hồi chức năng (BV Lao và Bệnh phổi) cho biết: Để công tác tuyên truyền có hiệu quả, đơn vị thường lồng ghép các nội dung về Luật PCTHTL, các văn bản, quy định về việc không hút TL ở nơi công cộng trong các buổi sinh hoạt Hội đồng người bệnh, tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh. Nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của TL, cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL, đơn vị quán triệt, yêu cầu tất cả các nhân viên y tế trong đơn vị không hút TL ở nơi làm việc, xem đây là một tiêu chí xét thi đua, khen thưởng hằng năm. Cùng với đó, BV thường xuyên tổ chức khám tầm soát, sàng lọc phát hiện sớm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cho những người có nguy cơ cao; tuyên truyền trực quan bằng biển cấm hút thuốc, panô, áp phích cũng được đẩy mạnh... Nhờ vậy, tại đơn vị chưa có trường hợp cán bộ y tế hút thuốc tại nơi làm việc; tình trạng người bệnh, người nhà bệnh nhân hút TL trong khuôn viên BV, phòng bệnh cũng giảm đáng kể. Đáng mừng, mỗi người bệnh đều ý thức được tác hại của TL, tự giác từ bỏ và chủ động khuyên người thân tránh xa TL để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Cán bộ y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thăm khám cho bệnh nhân mắc bệnh phổi
tắc nghẽn mãn tính.

Thực thi Luật PCTHTL, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đều triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về tuyên truyền, vận động; thành lập ban chỉ đạo, các tổ PCTHTL; ban hành các biện pháp, hình thức răn đe, xử phạt... Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, không còn tình trạng cán bộ, nhân viên y tế hút TL trong BV, góp phần nâng cao được nhận thức cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Đến nay toàn tỉnh đã có 100% đơn vị y tế thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo PCTHTL tại đơn vị; có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, nội quy BV không khói TL. Đồng thời, tất cả các đơn vị tổ chức ký cam kết: Nhân viên khoa, phòng ký cam kết với lãnh đạo khoa, phòng và lãnh đạo khoa, phòng ký cam kết với lãnh đạo đơn vị thực hiện không khói TL tại đơn vị... Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận người nhà bệnh nhân vẫn hút TL tại các khu vực hành lang, khuôn viên, vườn hoa, căng tin... của các cơ sở y tế.

Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Để thực hiện tốt công tác PCTHTL tại các đơn vị y tế, thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị y tế thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL, xây dựng kế hoạch hoạt động, đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút TL tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, ngành y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương phát động phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học không khói thuốc... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung về Luật PCTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc lồng ghép trong các cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn, truyền thông của các đơn vị. Các cơ sở y tế còn phát video, clip truyền thông PCTHTL tại khu vực khoa khám bệnh. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không TL (31/5), Tuần lễ quốc gia không TL (từ ngày 25 đến 31/5/2024)... Cùng với đó, ngành y tế chỉ đạo treo biển cấm hút TL tại các địa điểm dễ nhìn thấy, dễ quan sát, nơi tập trung đông bệnh nhân như: Phòng khám bệnh, khu vực ngồi chờ, cửa ra vào...

Để góp phần tạo môi trường trong lành trong các cơ sở y tế, thời gian tới Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tốt môi trường BV không khói thuốc. Ban Chỉ đạo PCTHTL ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại tất cả các cơ sở y tế. Đồng thời, phát huy công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của TL đối với sức khỏe, từng bước nâng cao ý thức của cán bộ y tế và cả cộng đồng. Thiết nghĩ, cùng với những nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chung tay xây dựng lối sống lành mạnh, nói không với TL.