Tăng cường kiểm tra thị trường Tết Trung thu

Nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng dịp Tết Trung thu năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng, chống gian lận thương mại.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, hầu hết các cửa hàng, siêu thị, tạp hóa đều đã bày bán các loại bánh trung thu, ngoài các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Sanest Khánh Hòa còn có nhiều nơi bày bán các loại bánh trung thu truyền thống. Theo khảo sát tại một số cửa hàng, đến thời điểm này, nhu cầu mua bánh để làm quà biếu tăng khoảng 30-40% so với năm ngoái, nhưng số lượng khách hàng mua lẻ lại giảm.

Nhằm kiểm soát tốt thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP, nhãn mác, niêm yết giá, các cơ quan chức năng trên địa bàn, Cục QLTT Ninh Thuận chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng kinh doanh thực phẩm như: Bánh, kẹo, nước ngọt; bánh trung thu các loại..., trong đó sẽ tập trung kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm ATTP; kiểm tra tại các cơ sở sản xuất thực phẩm tự phát, hoạt động không phép, không bảo đảm điều kiện về ATTP và các đối tượng sử dụng mạng xã hội để bán hàng online, thu hồi và xử lý sản phẩm hết hạn sử dụng. Đối với đồ chơi trẻ em, chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh. Chú trọng kiểm tra các mặt hàng đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi có hình ảnh, hình vẽ, biểu tượng sai sự thật gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một điểm bán bánh trung thu ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Tại địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nơi tập trung lượng hàng hóa lớn, hoạt động kinh doanh, buôn bán phục vụ Tết Trung thu đang sôi động lên từng ngày. Các mặt hàng bánh trung thu được trang trí phong phú, bắt mắt, nhiều gian hàng của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica cũng đã trưng bày sản phẩm tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4. Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, hầu hết các cửa hàng đều bán các loại bánh có xuất xứ, nhãn mác rõ ràng và của các hãng uy tín trên thị trường.

Chị Trương Thị Huỳnh Linh, chủ tạp hóa Cù Đe ở chợ Phan Rang, cho biết: Cũng như mọi năm, cửa hàng chúng tôi đã nhập các loại bánh trung thu về phục vụ người tiêu dùng từ trước một tháng. Cửa hàng luôn tuân thủ nghiêm các quy định về ATTP, chỉ bán bánh đủ bao bì, nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng như: Bibica, Sanest Khánh Hòa, Kinh Đô... giá bánh năm nay vẫn giữ ổn định không tăng, tùy từng loại bánh và nhân bánh có giá dao động từ 50.000-150.000 đồng/cái.

Dịp Tết Trung thu năm nay, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cũng nhập nhiều loại bánh, kẹo, nước giải khát phục vụ người dân. Anh Phạm Diệp Trung Nguyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trúc Nguyên, cho biết: Công ty luôn chú trọng đến các điều kiện vệ sinh ATTP, nguồn gốc nên chỉ phân phối hãng bánh lớn như Kinh Đô để phục vụ người tiêu dùng, đối với các loại bánh có nhân trứng được công ty kiểm duyệt kỹ lưỡng mới bán ra thị trường. Nhìn chung năm nay lượng khách hàng có nhu cầu mua làm quà tặng chiếm 70%, 30% có nhu cầu sử dụng riêng. Các loại bánh Kinh Đô năm nay có giá dao động từ 60.000-100.000 đồng/cái, 450.000-1.500.000 đồng/hộp.

Ông Nguyễn Thúc Bình, Đội trưởng Đội QLTT số 1, cho biết: Để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, lành mạnh, người tiêu dùng được mua sắm, sử dụng sản phẩm an toàn trong dịp Tết Trung thu, Cục QLTT Ninh Thuận đã chỉ đạo các đội, trong đó có Đội QLTT số 1, phụ trách địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, tăng cường giám sát kiểm tra đối với các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, đặc biệt là các loại bánh trung thu và bánh kẹo. Qua đợt kiểm tra, đội đã phát hiện một số vi phạm hàng hóa, bánh kẹo sản xuất từ nước ngoài không có hóa đơn, chứng từ, đội đã tiến hành xử phạt và tịch thu toàn bộ hàng hóa. Thời gian tới, Đội QLTT số 1 sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, các loại hàng hóa. Đặc biệt, hiện nay tình hình khu vực phía Bắc đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, dự kiến hàng hóa sẽ bị thiếu hụt ở một bộ phận nào đó, chính vì thế lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm soát hàng hóa lưu thông và các điểm bán, chú trọng các điểm bán lẻ hàng hóa tại các trường học, các điểm vui chơi tập trung đông người, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bánh kẹo, đồ chơi, đảm bảo mùa Trung thu vui tươi, an toàn trên địa bàn tỉnh.

Việc tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường, kịp thời triển khai hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn, xử lý các vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, không đảm bảo ATTP. Cụ thể, mới đây, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Phan Trần Mai Khanh ở đường Đoàn Thị Điểm, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Qua kiểm tra phát hiện 20 hộp bánh thanh cua Crab Stick, 30 hộp kẹo dẻo SuShi Candy là thực phẩm do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu đối với hộ kinh doanh Phan Trần Mai Khanh, đồng thời tịch thu toàn bộ hàng hóa nêu trên.

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố tập trung vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm ATTP; thực hiện ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan truyền thông công bố công khai các tổ chức, cá nhân, cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm theo quy định để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng.

Để có một cái Tết Trung thu vui, an toàn cho mọi gia đình, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, mỗi người tiêu dùng nên lựa chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, tem, nhãn, hạn sử dụng của hàng hóa và nên mua ở các cửa hàng có thương hiệu, uy tín.