Chế tạo chip AI "ống nano carbon" chuyên dụng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo một loại bộ xử lý tensor (TPU) mới - một loại chip máy tính đặc biệt sử dụng ống nano carbon thay vì chất bán dẫn silicon truyền thống.

Con chip mới này là con chip đầu tiên sử dụng ống nano carbon - cấu trúc hình trụ nhỏ được tạo thành từ các nguyên tử carbon được sắp xếp theo hình lục giác thay cho vật liệu bán dẫn truyền thống như silicon. Cấu trúc này cho phép các electron (hạt tích điện) chảy qua chúng với điện trở tối thiểu, khiến ống nano carbon trở thành chất dẫn điện tuyệt vời và chỉ tiêu thụ 295 microwatt (μW) điện năng (trong đó 1 W là 1.000.000 μW) và có thể cung cấp 1 nghìn tỷ phép tính trên một watt- một đơn vị hiệu suất năng lượng. TPU mới bao gồm 3.000 bóng bán dẫn ống nano carbon và được chế tạo theo kiến trúc mảng tâm thu - một mạng lưới các bộ xử lý được sắp xếp theo dạng lưới.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong tương lai, công nghệ dựa trên ống nano carbon tương tự có thể cung cấp giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn và thực hiện các phép tính nhanh hơn nhiều, điều này rất quan trọng đối với các mô hình AI xử lý lượng dữ liệu lớn.