Chip chuyển suy nghĩ thành văn bản

Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ Lausanne (EPFL) phát triển chip đọc suy nghĩ siêu nhỏ, mở ra cơ hội mới cho những người hạn chế vận động.

Thiết bị mới, gọi là giao diện não - máy tính siêu nhỏ (MiBMI), đáng chú ý vì kích thước tí hon, gồm hai con chip mỏng với tổng kích thước chỉ 8 mm2. MiBMI cũng sử dụng rất ít năng lượng, được cho là xâm lấn tối thiểu và có hệ thống tích hợp đầy đủ với khả năng xử lý dữ liệu theo thời gian thực.

Giống như các BMI khác, con chip mới theo dõi hoạt động điện trong não. Được trang bị bộ dữ liệu từ các nghiên cứu não trước đây, nó sẽ chuyển đổi hoạt động đó thành sản phẩm đầu ra. Trong trường hợp này, MiBMI có thể đọc tín hiệu não hình thành khi một người hình dung về việc viết chữ cái và xuất các tín hiệu đó thành văn bản đạt tỷ lệ chính xác 91%.

Chip MiBMI là một giải pháp mang đến khả năng giao tiếp cho những người không thể nói, ví dụ như người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) hoặc khuyết tật vận động nghiêm trọng khác. Nhóm chuyên gia đang tìm hiểu các ứng dụng khác ngoài xử lý văn bản.