Vấn đề hôm nay:

Hướng đến niềm tin và sự hài lòng của người dân!

(NTO) Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương thông qua 6 trục nội dung trọng tâm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công. Đây được xem là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương; giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn.

Thực hiện chủ đề năm 2016 của tỉnh về nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, từ đầu năm đến nay các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp gắn sát với từng nội dung chỉ số PAPI cấp tỉnh, có thể nói đã từng bước đáp ứng được lòng tin và sự hài lòng của người dân. Chỉ tính trong năm 2015, theo đánh giá chung tỉnh ta vẫn nằm trong nhóm các tỉnh có điểm số thấp nhất và chỉ đứng trên 11 tỉnh trong cả nước, tuy nhiên qua xem xét trên 6 trục nội dung thì có 3 trục nội dung tăng điểm và 3 trục nội dung giảm điểm so với năm 2014, trong đó nội dung “tham gia của người dân ở cấp cơ sở” là tăng điểm cao nhất và ngược lại giảm điểm nhiều nhất là nội dung “công khai minh bạch”. Điều cũng đáng ghi nhận là nội dung “cung ứng dịch vụ công” tỉnh ta thuộc nhóm cao nhất và nội dung “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” thuộc nhóm trung bình cao của cả nước.

 
Cán bộ UBND xã Phước Thuận (Ninh Phước) tiếp công dân tại bộ phận “một cửa”. Ảnh V.M

Nhìn chung, qua khảo sát từ kết quả đánh giá của người dân cho thấy đã có nhiều cải thiện trên từng nội dung, tuy nhiên vẫn còn một số nội dung người dân đánh giá chưa cao và thứ hạng vẫn còn thấp so mức bình quân chung. Nguyên nhân chủ yếu đầu tiên, xuất phát từ việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở nhiều nơi còn hình thức, công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các đoàn thể và Ban Thanh tra nhân dân trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ chưa thường xuyên. Các công việc cần thiết công khai hoặc lấy ý kiến người dân chưa được thực hiện tốt như: dự toán và quyết toán ngân sách cấp xã, phường, thị trấn; kết quả quản lý thu chi các loại quỹ và lệ phí theo quy định nhà nước; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; danh sách hộ nghèo hoặc phương án giải tỏa bồi thường đất đai…Kế đến, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ chưa cao, thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt, kỹ năng hành chính, đạo đức, phẩm chất chưa đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Xử lý chưa nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở, thiếu công khai, minh bạch, không giải trình những kiến nghị của người dân. Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, ở một số xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…cũng góp phần quan trọng trong việc giảm chất lượng thực thi công vụ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh và cải thiện các chỉ số PAPI trong thời gian tới, vừa qua Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU “Về nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của tỉnh”; đồng thời UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn chỉ đạo việc nâng cao kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh. Theo đó, yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung Chỉ số PAPI; Tập trung cải thiện chất lượng phục vụ người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng, tư pháp, bảo hiểm y tế; dịch vụ khám chữa bệnh, giáo dục, cung cấp điện nước, giải quyết việc làm, an ninh trật tự, khiếu nại, tố cáo; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến chỉ số PAPI, đặc biệt là việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Có thể nói, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt để đạt được sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính của tỉnh trên cả 6 nội dung nhằm nâng cao vị trí của tỉnh so với các tỉnh, thành phố trên cả nước trong việc đánh giá, xếp hạng chỉ số PAPI hàng năm. Vấn đề còn lại là việc cụ thể hóa để thực hiện với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất của các ngành, địa phương mà thôi!.