Nông dân Bác Ái tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông - xuân

Những ngày này, nông dân huyện Bác Ái đang tập trung ra đồng chăm sóc các loại cây trồng với kỳ vọng có một mùa vụ bội thu.

Vụ đông - xuân 2022-2023, toàn huyện Bác Ái gieo trồng hơn 1.800 ha cây trồng các loại; trong đó, cây lúa trên 750 ha, cây bắp trên 300 ha, cây mì trên 200 ha, đậu các loại trên 160 ha, rau quả các loại trên 200 ha, cỏ chăn nuôi trên 130 ha. Huyện chuyển đổi gần 100 ha đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng cạn như: Đậu xanh, đậu ván, mè. Hiện nay, các loại cây trồng phát triển tốt, nông dân đang tập trung chăm sóc.

Gia đình anh Chamaléa Phắng ở thôn Đồng Dày, xã Phước Trung xuống giống 9,5 sào lúa. Từ lúc gieo sạ đến nay, nhờ thời tiết dịu mát nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Những ngày này, gia đình anh cũng như nhiều bà con trong thôn tích cực ra đồng chăm sóc, bón phân cho cây trồng. Anh Phắng cho biết: Vụ lúa này nhờ nguồn nước hồ Phước Nhơn dồi dào nên các hộ trên địa bàn thôn xuống giống đồng loạt. Sau 25 ngày gieo sạ, hiện nay bà con đang tập trung cấy dặm và bón phân đợt 1 cho cây lúa.

Nông dân huyện Bác Ái bón phân cho cây lúa vụ đông - xuân.

Tại cánh đồng lớn sản xuất lúa ở xã Phước Chính, không khí lao động, sản xuất của bà con diễn ra sôi nổi. Từ khi triển khai mô hình đến nay đã giúp người dân thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ, chuyển sang sản xuất tập trung và đồng loạt, nhờ đó năng suất và chất lượng hạt lúa được nâng lên rõ rệt qua từng vụ. Chị Patâu Axá Thị Lục, cán bộ nông nghiệp xã Phước Chính, cho biết: Để giúp bà con chăm sóc tốt cây trồng, cho năng suất cao, xã cử cán bộ nông nghiệp thường xuyên bám đồng, bám ruộng hướng dẫn bà con cách bón phân ở từng giai đoạn cây sinh trưởng và tuyên truyền người dân thường xuyên bám ruộng, bám rẫy để kịp thời phát hiện sâu bệnh, có cách phòng trừ kịp thời.

Trên cánh đồng mì ở các xã: Phước Đại, Phước Thắng, Phước Hòa,... không khí ra đồng chăm sóc cây trồng của bà con cũng diễn ra rất nhộn nhịp. Ông Katơr Lý ở thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa tâm sự: Vụ mì năm nay, gia đình xuống giống 1,2 ha, nhờ thời tiết mát, độ ẩm trong đất cao nên hom mì lên đều. Hiện cây mì đã được 1 tháng tuổi, gia đình đang tập trung làm cỏ và chuẩn bị bón phân cho cây phát triển tốt.

Bà Ngô Thị Cúc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Trên cơ sở dự báo khí tượng thủy văn, tình hình nguồn nước tưới hiện có ở các hồ, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông - xuân 2022-2023 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhờ đó đến nay diện tích xuống giống các loại cây trồng trên toàn huyện đảm bảo kế hoạch đề ra. Hiện nay các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện phối hợp với các xã hướng dẫn nông dân triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, thường xuyên cử cán bộ kiểm tra, theo dõi tình hình sâu, bệnh trên đồng ruộng và làm tốt khâu dự tính, dự báo sâu bệnh nên đến nay chưa phát sinh sâu bệnh gây hại. Thời gian tới, Phòng tiếp tục cử cán bộ thường xuyên xuống cơ sở để hướng dẫn nông dân cách chăm sóc các loại cây trồng đảm bảo phát triển tốt, đạt năng suất cao.