Nông dân huyện Ninh Sơn được mùa vụ đông - xuân

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Ninh Sơn đang bước vào cao điểm thu hoạch cây trồng vụ đông - xuân 2023-2024 với nhiều niềm vui. Hầu hết các loại cây trồng đều đạt năng suất cao, giá bán ổn định, mang lại nhiều lợi nhuận cho bà con.

Trên các cánh đồng lúa ở xã Lương Sơn, Nhơn Sơn, Mỹ Sơn ngay từ sáng sớm, bà con đã tranh thủ ra đồng thu hoạch. Lúa chín rộ đạt năng suất cao, đồng đều, giá bán khá tốt nên ai cũng phấn khởi. Tại xã Lương Sơn hiện có diện tích trồng lúa đứng đầu của huyện với 1.230ha. Mặc dù sản xuất trong điều kiện thời tiết còn nhiều bất lợi, như nắng nóng kéo dài, sương mù và dịch bệnh, nhưng nhờ áp dụng tốt các kỹ thuật chăm sóc và điều trị bệnh kịp thời, nên cây lúa sinh trưởng tốt, năng suất bình quân khoảng 7 tấn/ha.

Anh Nguyễn Văn Nhất ở thôn Tân Lập 2 (xã Lương Sơn) cho biết: Gia đình anh vừa thu hoạch 3ha lúa giống KD18, những vụ mùa gần đây, do giá lúa thấp, giá vật tư nông nghiệp tăng nên sản xuất có lợi nhuận không cao. Tuy nhiên, trong vụ đông - xuân này khởi sắc trở lại khi giá lúa tăng và năng suất đạt tốt. Hiện thương lái thu mua lúa tươi dao động từ 6.000-7.000 đồng/kg, lúa khô 8.000-9.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Nhất thu lãi khoảng 35 triệu đồng/ha. Do thu hoạch lúa vào thời điểm nắng khô, máy gặt đập liên hợp dễ dàng hoạt động nên tiến độ thu hoạch khá nhanh. Lúa sau khi thu hoạch về cần được phơi khô ngay nên gia đình anh phải thuê thêm 5 nhân công làm việc xuyên suốt, đảm bảo phơi nhanh trong ngày để kịp bán cho thương lái.

Nông dân thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn (Ninh Sơn)
thu hoạch lúa đông - xuân 2024 đạt năng suất cao.

Không chỉ riêng anh Nhất, nhiều nông dân khác cũng đang thuê thêm người thu hoạch và phơi lúa tại các bãi đất trống. Cách đó không xa là hộ anh Nguyễn Thành Luân, phải thuê thêm 10 nhân công, với chi phí 250.000-280.000 đồng/người/ngày để thu hoạch nhanh 6ha lúa đã chín rộ. Nhờ đó mà nhiều lao động cũng có nguồn thu nhập khá trong những ngày này.

Hiện toàn huyện đã thu hoạch được trên 80% diện tích, dự kiến vụ lúa đông - xuân sẽ thu hoạch dứt điểm trong 10 ngày tới. Cũng trong niềm vui được mùa, nhiều bà con trồng bắp tại xã Mỹ Sơn cũng đang bận rộn thu hoạch. Toàn xã gieo trồng 736ha bắp chủ yếu là bắp lai, nhờ chú trọng đến khâu chọn giống và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hợp lý nên hầu hết diện tích bắp đều sinh trưởng và phát triển tốt. Hầu hết, các nông hộ ở đây đều thực hiện liên kết với doanh nghiệp nên đầu ra sản phẩm được bao tiêu, không lo về giá.

Vụ đông - xuân năm nay, gia đình ông Hồ Sỹ Dương thôn Nha Hố 2 xuống giống hơn 5 sào bắp, chủ yếu là giống bắp lai lấy hạt VN667. Ông Dương phấn khởi: Ngay từ đầu vụ, tôi liên kết với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố nên giá bán ổn định với 13.000 đồng/kg bắp trái, do đó tôi tập trung khâu chăm sóc để cây bắp đạt năng suất cao nhất. Trước khi xuống giống tôi chủ động máy móc, phương tiện để bơm tưới và thực hiện quy trình chăm sóc theo hướng dẫn của nhà sản xuất giống, bón cân đối các loại phân và bón đúng thời điểm cho cây. Năm nay bắp được mùa hơn mọi năm, hạt chắc, to và đều. Năng suất bình quân 6,5 tạ/sào nên cho lợi nhuận cũng khá hơn mọi năm.

Không chỉ riêng những vùng sản xuất trọng điểm lúa, bắp như: Lương Sơn, Mỹ Sơn, tại các xã: Nhơn Sơn, Tân Sơn, Quảng Sơn, Lâm Sơn,... trồng nhiều các loại cây rau, đậu, cây hằng năm khác cũng cho năng suất cao, kèm theo giá bán tăng, giúp nông dân tăng thêm nguồn thu. Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Sơn, vụ đông - xuân 2024, toàn huyện có trên 10.000ha gieo trồng, diện tích chủ động nước tưới đạt khoảng 82%. Trong đó có 3.219ha lúa, 1.477ha bắp và cây lương thực có hạt, còn lại là rau, dưa, đậu các loại và cây dược liệu... Để sản xuất đạt hiệu quả, ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp huyện chỉ đạo các địa phương thường xuyên theo dõi thời tiết để khuyến cáo cơ cấu và thời vụ gieo trồng phù hợp. Tăng cường kiểm tra, quản lý vật tư nông nghiệp đầu vào (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...); rà soát, xây dựng phương án phòng, chống hạn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với diện tích không chủ động về nguồn nước. Tăng cường chỉ đạo áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Tăng cường tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...

Theo dự báo, vụ hè - thu tới sẽ gặp nhiều khó khăn, có thể xảy ra hạn hán gay gắt, do đó nông dân Ninh Sơn đang khẩn trương tranh thủ những ngày có nắng để thu hoạch nhanh gọn lúa đông - xuân, thu hoạch đến đâu tiến hành vệ sinh đồng ruộng, làm đất ngay đến đó, tranh thủ thời vụ, chủ động phòng, chống hạn hán để chuẩn bị cho vụ hè - thu sắp đến.