“Thủ phủ” tôm giống Ninh Thuận

Ứng dụng nhiều công nghệ mới

Để xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước, tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025 là ưu tiên đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng các vùng sản xuất giống thủy sản công nghệ cao, thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và phát triển sản xuất tôm giống bố mẹ Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam); sắp xếp, bố trí lại các cơ sở sản xuất giống thủy sản phù hợp với không gian quy hoạch chung của tỉnh; lựa chọn quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất. Hiện nay, việc sản xuất tôm giống đã mang tính chất quy mô công nghiệp với sự có mặt của nhiều doanh nghiệp lớn uy tín trong và ngoài nước như: CP, Uni-President, Thăng Long, Việt Úc, S6... Hầu hết các cơ sở sản xuất tôm giống chấp hành đầy đủ các quy định quản lý, sử dụng tôm bố mẹ rõ nguồn gốc, thực hiện tốt việc kiểm tra môi trường, dịch bệnh và quan tâm lợi ích của người nuôi. Nhiều cơ sở giống đã kết hợp bán giống với dịch vụ thức ăn và các dịch vụ kỹ thuật cho người mua giống về nuôi có kết quả tốt.

 

Công ty TNHH Nam Thành Lợi ừng dụng công nghệ cao trong sản xuất tôm giống. Ảnh: Văn Nỷ

Những năm qua, nhiều cơ sở sản xuất tôm giống trong tỉnh xây dựng khang trang, đầu tư trang thiết bị hiện đại, sản xuất tôm giống có chất lượng, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Hằng năm sản lượng tôm giống sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá ổn định. Công ty TNHH Việt Úc là một trong những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất tôm giống nhiều năm qua với công suất gần 2 tỷ con giống/năm. Hiện nay, công ty không chỉ duy trì tốt số lượng con giống, mà còn chú trọng phân khúc tôm bố mẹ để nâng cao chất lượng giống. Theo ông Nguyễn Cảnh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Việt Úc, đa phần các đơn vị sản xuất tôm giống đều nhập tôm bố mẹ từ nước ngoài, với những rủi ro đi kèm về việc thích nghi môi trường, dịch bệnh. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp nghiên cứu đưa tôm thẻ chân trắng bố mẹ vào sản xuất thương mại, góp phần tạo đột phá cho ngành tôm cả nước. Chính việc nâng cao chất lượng con tôm giống là yếu tố hàng đầu thông qua ứng dụng quy trình công nghệ tiên tiến tạo ra con giống tốt.

Với việc các cơ sở sản xuất tôm giống tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ cao vào lai tạo nên tôm giống Ninh Thuận được đánh giá cao tại các vùng nuôi tôm thương phẩm trong cả nước, nhất là các tỉnh miền Tây Nam Bộ như Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu...

Xứng tầm trung tâm tôm giống của cả nước

Đến nay, Ninh Thuận là trung tâm sản xuất tôm giống lớn nhất cả nước với 489 cơ sở hoạt động, với tổng công suất bể ươm 144.000 m3, được vận hành bởi đội ngũ cán bộ kỹ thuật nhiều kinh nghiệm được đào tạo trong và ngoài nước đang làm chủ các quy trình sản xuất tiên tiến nhất, trong đó, có 2 cơ sở sản xuất tôm sú và tôm thẻ chân trắng giống bố mẹ duy nhất cả nước. Sản lượng con giống tăng mạnh hằng năm, đến năm 2020 sản xuất được 42.684 tỷ postlarvae, cao gấp 2,18 lần so năm 2015. Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19 ngành Thủy sản gặp khó khăn trong nhập khẩu tôm giống bố mẹ, nhưng sản lượng sản xuất tôm giống năm 2022 của Ninh Thuận ước khoảng 39.000 tỷ con, tăng 2,2% so cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 35% tôm giống của cả nước.

Khu tôm giống An Hải (Ninh Phước). Ảnh: T.Duy

Ông Đặng Văn Tín, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm “Tôm giống Ninh Thuận”, các doanh nghiệp không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào các khâu sản xuất, kiểm soát chất lượng. Để tiếp tục tạo lợi thế cho ngành sản xuất tôm giống, tỉnh chỉ đạo tiếp tục rà soát, quy hoạch trại giống, giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất để cung cấp những con giống tốt nhất ra thị trường. Bên cạnh đó, giám sát chặt chẽ việc nhập tôm bố mẹ từ nước ngoài, hoạt động lai tạo tôm giống bố mẹ trong nước để bảo đảm nguồn gốc xuất xứ của tôm giống Ninh Thuận.

Để đón đầu cơ hội phát triển, quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong giai đoạn 2021-2030 là khai thác triệt để lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, nguồn nhân lực có kiến thức, kinh nghiệm và năng động, sáng tạo của doanh nghiệp kết hợp đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại vào các khâu sản xuất nhằm nâng cao chất lượng tôm giống; từ đó khẳng định vai trò của Ninh Thuận trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất ngành tôm Việt Nam. Lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới, sáng tạo, đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ; đẩy mạnh xã hội hóa công tác nghiên cứu, hợp tác, liên kết phát triển mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận”.

Với ưu thế về điều kiện tự nhiên và quy hoạch vùng nuôi tôm giống trọng điểm của cả nước, Ninh Thuận đang tiếp tục nỗ lực để giữ vững lợi thế cạnh tranh, khẳng định thương hiệu và ngôi vị số 1 về sản xuất tôm giống. Một mùa xuân mới đang tới, mang theo những cơ hội mới thuận lợi hơn để thương hiệu “Tôm giống Ninh Thuận” tiếp tục phát triển, góp phần đẩy mạnh kinh tế biển của tỉnh nhà. Một mùa xuân đầy hy vọng!