Trở lại xã nông thôn mới nâng cao Tri Hải

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, chính quyền và nhân dân xã Tri Hải (Ninh Hải) đã không ngừng nỗ lực giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí và thu được “quả ngọt” khi tháng 4-2021 xã được công nhận là xã NTM nâng cao, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Trở lại xã Tri Hải hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay từ diện mạo NTM đến đời sống người dân. Đó chính là thành quả từ sự chung sức, đồng lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Nhân dân trong xây dựng NTM. Để đạt được kết quả đó, những năm qua, Đảng bộ xã thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động sức dân trong xây dựng NTM bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia. Các tuyến đường liên thôn, liên xã xuống cấp ngày nào giờ đã được bê tông, láng nhựa phẳng phiu.

Ông Nguyễn Phấn, Bí thư Đảng ủy xã Tri Hải, cho biết: Từ nền tảng được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015, được sự giúp đỡ, phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành cùng với sự đoàn kết, đồng tình thống nhất, quyết tâm cao của toàn dân và cả hệ thống chính trị của địa phương đã tập trung đề ra các giải pháp thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong khai thác hải sản, sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho người dân, đưa xã đến nay đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Diêm dân xã Tri Hải thu hoạch muối.

Thay đổi rõ nét trong những năm qua trên địa bàn xã là đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi mô hình sản xuất phù hợp thị trường. Không còn chuyện “mạnh ai nấy làm” nữa mà kinh tế hộ gia đình gắn liền với kinh tế hợp tác, với các mô hình hiệu quả, như mô hình công nghệ muối trải bạt và hệ thống sản xuất muối sạch của hộ bà Trần Thị Tân và một số công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có các mô hình tiêu biểu như: Mô hình tưới nước tiết kiệm, mô hình nuôi hàu trên Đầm Nại, mô hình nuôi bò vỗ béo và một số mô hình nuôi thủy sản khác,... đã nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống cho người dân trong xã.

Bà Trần Thị Tân, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất muối Hợp Phát, ở thôn Tri Thủy 2, cho biết: Được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ trong các hoạt động phát triển và hỗ trợ mô hình sản xuất muối sạch, tôi mạnh dạn đầu tư sản xuất muối sạch trên bạt, đến nay Tổ hợp tác có 8 thành viên, sản xuất trên diện tích 8 ha, với sản lượng 250-300 tấn/năm, tạo việc làm ổn định thường xuyên cho hơn 20 lao động tại địa phương.

Đời sống ổn định, người dân Tri Hải nhiệt tình đóng góp, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM. Mọi chương trình, kế hoạch phát động từ chính quyền được người dân hưởng ứng mạnh mẽ, tạo nên sức mạnh to lớn để hoàn thành các mục tiêu. Đến nay, người dân địa phương đã đóng góp gần 2 tỷ đồng và tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất như gia đình bà Nguyễn Thị Mẫu hiến 1.500 m2 để xây dựng Trường Mẫu giáo cơ sở Tân An và Trường Tiểu học cơ sở Tân An và 480 m2 để làm đường bê tông nông thôn. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 là trên 31 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 30 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân giúp xã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu xã NTM nâng cao, với 100% tuyến đường liên xã, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% hộ dân sử dụng điện sinh hoạt; 100% hộ sử dụng nước sạch; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 52,4 triệu đồng/người/năm.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xuống còn 1,43%, qua đó, nâng cao đời sống người dân. Song song đó là đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi kiên cố hóa, đáp ứng yêu cầu sản xuất và phục vụ dân sinh. Trên địa bàn xã có 2 kênh mương nội đồng, được kiên cố hóa đảm bảo cho hệ thống dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và Nhân dân chủ động thông luồng chảy thường xuyên để đảm bảo dòng chảy phục vụ cho sản xuất. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động từ 90% trở lên.

Phấn khởi quê hương đổi mới từng ngày, ông Bùi Hóa, ở thôn Khánh Tường, cho biết: Cuộc sống người dân được nâng cao rõ rệt, trong xã đã có nhiều nhà cao tầng, trường học, trạm y tế khang trang, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, mỗi nhà dân đều có từ 1-2 xe máy, nhiều gia đình có ô tô, nhà nào cũng có tivi. Giao thông thuận lợi phục vụ đi lại và sản xuất hiệu quả, nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Xã tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.