Ai không nên ăn au dền?

Chỉ vài ngàn đồng một mớ rau dền nhưng giá trị dinh dưỡng của rau dền lại rất đặc biệt với sức khỏe, tuy nhiên loại rau này lại không phù hợp với một số nhóm người.

Người có cơ địa hàn: Rau dền có tính hàn, do đó những người có cơ địa hàn nếu ăn rau dền có thể làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy, lạnh bụng, đau bụng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị tiêu chảy mạn tính, người đi ngoài lỏng: Rau dền có tính hàn, có thể làm tăng tình trạng tiêu chảy, đi ngoài lỏng.

Người bị bệnh sỏi thận, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout: Rau dền chứa hàm lượng acid oxalic, hợp chất này có thể kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành sỏi thận, làm bệnh sỏi thận nặng thêm.

Ngoài ra, acid oxalic còn cản trở quá trình hấp thu canxi và kẽm, ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp. Do đó, người bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gout nên hạn chế ăn rau dền.

Về cơ bản không có mâu thuẫn nào liên quan đến việc tiêu thụ rau dền. Tuy nhiên, do có một lượng acid oxalic, rau dền có thể làm phức tạp quá trình đồng hóa kẽm trong cơ thể, cũng như canxi và các khoáng chất khác. Vì vậy, rau dền không được khuyến khích cho những người mắc bệnh thận, viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh gout.

Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường có biến chứng suy thận cần lưu ý: Rau dền có lượng đạm nhiều hơn các loại rau khác nên với nhóm người này cần hạn chế đạm thì cũng nên hạn chế ăn rau dền.