Phát huy vai trò y tế cơ sở

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, những năm qua, 59 trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh không chỉ nỗ lực thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu mà còn triển khai hiệu quả các hoạt động tiêm chủng mở rộng, giám sát dịch bệnh, quản lý bệnh không lây nhiễm.

Hơn 8 giờ sáng, trước sảnh TYT xã Phước Hà (Thuận Nam) đã đông kín bệnh nhân ngồi chờ đến lượt KCB. Ông Vạn Ngọc Thuyền, thôn Tân Hà, xã Phước Hà chia sẻ: Tuổi cao lại mắc nhiều bệnh như cao huyết áp, tim nên tôi thường xuyên đến TYT KCB. Đến đây tôi được bác sĩ khám, tư vấn bệnh nhiệt tình; bệnh tình thuyên giảm nên rất yên tâm. Không chỉ là địa chỉ tin cậy của ông Thuyền mỗi khi ốm đau mà TYT xã Phước Hà còn là điểm đến đầu tiên, được người dân trong xã và các vùng lân cận tin tưởng, lựa chọn khi đau ốm. Để nâng cao hiệu quả trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân, năm 2018 trạm được quan tâm đầu tư sửa chữa với khu nhà 9 phòng. Bác sĩ Đạt Tận, Trưởng TYT xã Phước Hà cho biết: Trạm có 5 viên chức, trong đó 1 bác sĩ, 2 y sĩ, 1 nữ hộ sinh trung cấp, 1 dược sĩ trung cấp; được trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị: Máy phun khí dung, bộ khám ngũ quang, bộ hồi sức sơ sinh, Máy siêu âm, máy đo điện tim,... Trạm luôn đảm bảo trực 24/24 giờ mỗi ngày để đón tiếp người bệnh đến thăm khám và tổ chức sơ cấp cứu, chuyển viện kịp thời bệnh nhân nặng lên tuyến trên. Bình quân mỗi tháng, TYT thực hiện khám, điều trị bệnh cho trên 200 lượt bệnh nhân.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Phước Hà (Thuận Nam) khám bệnh cho người dân.

Là một trong những TYT được quan tâm đầu tư xây mới, TYT xã Xuân Hải (Ninh Hải) cũng phát huy hiệu quả KCB cho nhân dân địa phương. Bên cạnh được đầu tư về cơ sở vật chất, mỗi viên chức trong trạm thường xuyên đổi mới phương pháp làm việc, trau dồi kiến thức, tích cực tham gia các lớp tập huấn do tuyến huyện và tỉnh tổ chức; chú trọng rèn luyện y đức, không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh. Cùng với việc hoàn thành tốt kế hoạch khám bệnh ban đầu cho nhân dân, TYT xã còn duy trì hoạt động phòng, chống dịch, tổ chức tiêm chủng mở rộng, thực hiện chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh môi trường, y tế học đường; phối hợp với tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác quản lý các loại bệnh mãn tính, không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp, chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng được TYT thực hiện hiệu quả. Bà Lý Thị Lược, thôn Phước Nhơn 3, xã Xuân Hải cho biết: Mặc dù địa bàn ở khá gần các cơ sở y tế tuyến trên, nhưng khi mắc các bệnh nhẹ như đau đầu, đau bụng, tăng huyết áp, tôi và bà con đều tìm đến TYT xã. Đến đây tôi được cán bộ y tế quan tâm, chăm sóc tận tình nên tôi rất hài lòng.

Đồng chí Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế cho biết: TYT là cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, gần dân nhất, bảo đảm mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản. Để phát huy tốt vai trò “người gác cổng”, thời gian qua, tỉnh ta luôn quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế của các TYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Từ nguồn vốn Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, từ năm 2020 đến nay, ngành Y tế đã đầu tư xây mới và nâng cấp 17 TYT xã và 5 trung tâm y tế huyện, thành phố; đầu tư mua sắm trang thiết bị; đào tạo nâng cao năng lực quản lý sức khỏe cộng đồng cho trên 1.100 lượt cán bộ, viên chức, nhân viên y tế cơ sở. Hiện có 94,9% trạm y tế có bác sĩ làm việc; 96,9% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 100% TYT xã thực hiện áp dụng Mô hình “Bảng điểm chất lượng dịch vụ tại TYT xã". Hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế tuyến xã ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu KCB ban đầu cho người dân cũng như làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nâng cao chất lượng, phát huy vai trò các TYT tuyến xã là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, giúp phát hiện bệnh sớm, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.