Giá xăng, dầu đồng loạt giảm Ngư dân vui mừng, phấn khởi

Hoạt động khai thác hải sản chịu tác động rất lớn từ thị trường xăng dầu. Với việc giá xăng, dầu giảm từ ngày 11-7 vừa qua, nhiều ngư dân không giấu sự vui mừng, phấn khởi, tất bật chuẩn bị cho tàu vươn khơi.

Đang kiểm tra lại nhu yếu phẩm và các ngư cụ để chuẩn bị cho chuyến ra khơi, anh Nguyễn Văn Lai, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chám) cho biết: Mỗi chuyến biển, tàu của tôi phải đi từ 5 đến 7 ngày. Cho nên giá dầu giảm như hiện nay thì tôi tiết kiệm được vài triệu đồng, tôi và anh em rất vui mừng. Hy vọng chuyến biển này đánh bắt được nhiều hải sản để có nhiều lợi nhuận chia cho các anh em.

Giá xăng, dầu giảm, nhiều ngư dân vui mừng, phấn khởi.

Với tàu có công suất 440 CV, ngư dân Hồ Tấn Quang, thôn Lạc Nghiệp 2, xã Cà Ná (Thuận Nam) bày tỏ: Tháng vừa qua, tôi ít cho tàu ra khơi bởi chi phí phát sinh nhiều, nếu đi đánh bắt không có cá thì rất dễ lỗ vốn. Do đó, khi hay tin giá xăng, dầu giảm sâu, tôi đang chuẩn bị cho tàu vươn khơi trở lại. Theo anh Nguyễn Trọng Tuyền, nhân viên Ban Quản lý cảng cá Đông Hải: Thời điểm giá xăng, dầu đang liên tục tăng cao trong tháng 6 và đầu tháng 7 nên các chủ tàu rất e ngại trước khi thực hiện chuyến ra khơi. Lượt tàu vươn khơi giảm nhiều và số lượng tàu neo đậu tại cảng cũng tăng lên. Nhưng thời gian này, thường đến tháng 7, tháng 8 (Âm lịch), ngư dân sẽ bắt đầu ra khơi đánh bắt nhiều vì thời điểm này ngư trường thuận lợi, cộng với với việc giá xăng, dầu giảm mạnh như hiện nay thì không khí tại cảng đang nhộn nhịp, sôi nổi trở lại.

Bên cạnh sự vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt của nhiều ngư dân thì nhiều ý kiến cho rằng với giá xăng, dầu hiện tại có phần giảm nhưng so với thời gian trước vẫn còn cao, tâm lý chung là ai cũng mong muốn giá này có thể tiếp tục giảm trong thời gian tiếp theo. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Sơn (thôn Lạc Tân 2, xã Phước Diêm (Thuận Nam), thuyền viên tàu NT91119TS bộc bạch: Bây giờ đi biển chi phí phát sinh nhiều, ngư trường đánh bắt cũng có hạn cho nên mình phải tính toán kỹ cho mỗi chuyến đi. Với những chuyến đánh bắt dài ngày thì tiền dầu chiếm rất nhiều, cho nên khi giá xăng, dầu giảm ai cũng vui mừng.

Có thể thấy, thị trường xăng, dầu không chỉ tác động trực tiếp đến đời sống của ngư dân mà còn ảnh hưởng đến giá cả sinh hoạt hằng ngày của bà con. Với việc giá xăng, dầu đồng loạt giảm như hiện nay đã phần nào giúp nhiều ngư dân thấy nhẹ gánh khi vươn khơi. Trong thời tiết thuận lợi, hầu hết ngư dân trên địa bàn tỉnh vẫn tích cực đánh bắt. Mong rằng với tinh thần quyết tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia, ngư dân sẽ có những chuyến vươn khơi bội thu.