Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Môi trường bền vững - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có nhiều chuyển biến rõ rệt; đến nay, phần lớn hộ dân có diện tích đất nằm trong diện thu hồi đã bàn giao mặt bằng.

Dự án Môi trường bền vững - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: H.Lâm

Dự án Môi trường bền vững Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện trong 5 năm (2017-2022), với tổng mức đầu tư 87,9 triệu USD; trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới 75,2 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Dự án có diện tích đất bị thu hồi vĩnh viễn là hơn 351.466 m2; trong đó, bao gồm đất ở, đất sản xuất nông nghiệp và đất mộ phần, số hộ bị ảnh hưởng là 1.006 hộ. Do đây là dự án có quy mô lớn, trải dài trên phạm vi 16 xã, phường của thành phố; đặc biệt, một số hộ dân nằm trong diện giải tỏa, đền bù đòi quyền lợi không phù hợp với quy định của pháp luật nên gây rất nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ GPMB, ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công của dự án. Để sớm hoàn thành công tác GPMB giai đoạn 1 của dự án, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp phân công, giao việc cụ thể cho chủ đầu tư và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương nâng cao vai trò phối hợp, xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh GPMB; ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 456/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo GPMB của dự án, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập Tổ công tác tuyên truyền với 15 thành viên tham gia.

Hạ tầng Khu tái định cư Phan Đăng Lưu đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, ngành chức năng cùng với chính quyền thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động; đi đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, triển khai các chính sách bồi thường phù hợp với quyền lợi và lợi ích chính đáng của người dân. Nắm bắt được chủ trương, tính hiệu quả mang lại của dự án; nhờ đó, đa số người dân đều đồng tình giao đất, tiến độ thi công trong thời gian gần đây đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến nay, có 2 công trình tuyến kênh TH5 và kênh Chà Là đã hoàn thành GPMB, khối lượng thi công đạt trên 45%, tăng 20% so với thời điểm đầu tháng 5-2021; hiện nay nhà thầu đang tăng cường thêm các đội thi công ở tất cả khu vực đã có mặt bằng để sớm hoàn thành công trình. Bên cạnh đó, các hạng mục khác tiến độ GPMB đều được đẩy nhanh, tiêu biểu như: Khu tái định cư Phan Đăng Lưu có 54/55 hộ đã bàn giao mặt bằng, khối lượng đạt 91%, hiện nay nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện hệ thống điện, cấp thoát nước, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay để phân lô bàn giao cho người dân. Đối với hạng mục mở rộng và kéo dài hẻm 150 từ đường 21 Tháng 8 đến đường Phan Đăng Lưu, với chiều dài hơn 977 m, đạt 55% khối lượng, tăng thêm 10% so với đầu tháng 5-2021; mặt bằng xây dựng kênh Nhị Phước có tỷ lệ bàn giao đạt trên 96%; riêng gói thầu xây dựng nhà vệ sinh trường học và công cộng, có tổng khối lượng đạt 100%, đã tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2021... Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 8 hộ nằm trong hạng mục mở rộng và kéo dài hẻm 150 là chưa bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tiếp tục vận động; đồng thời tổ chức thẩm định điều kiện bồi thường phù hợp.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước - đơn vị chủ đầu tư cho biết: Với sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, chính quyền thành phố, quá trình GPMB cũng như tiến độ thi công giai đoạn 1 có nhiều tiến triển, cơ bản hoàn thành. Đối với giai đoạn 2 của dự án (chiếm 70% tổng mức đầu tư), mọi thủ tục, hồ sơ thiết kế chi tiết các gói thầu đã trình Bộ Xây dựng thẩm định, dự kiến thực hiện đấu thầu trong quý IV năm 2021. Đồng thời, Ban mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các ngành chức năng, đơn vị, địa phương, nhất là sự đồng thuận của người dân để sớm hoàn thành tổng thể dự án.