Với sự bùng nổ của những nền tảng TMĐT, xu hướng công nghệ và quá trình chuyển đổi số, mua sắm online đã trở thành quen thuộc của một bộ phận người tiêu dùng trong tỉnh, sắm Tết online cũng ngày càng phổ biến. Những ngày qua, không khí mua sắm Tết rộn ràng khắp các sàn TMĐT như: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok shop, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo và các website, ứng dụng của các công ty, cửa hàng... Không chỉ thay đổi thiết kế giao diện với màu sắc rực rỡ, các sàn TMĐT cũng sắp xếp các gian hàng Tết khoa học hơn nhằm mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người dùng; chiến dịch livestream cũng được đẩy mạnh. Qua khảo sát, chợ Tết online không chỉ nhiều về số lượng hàng hóa mà còn phong phú về chủng loại. Từ các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết như bánh kẹo, mứt, giỏ quà Tết, đặc sản vùng miền, đến quần áo, giày dép cho đủ mọi lứa tuổi. Các sản phẩm làm đẹp, đồ trang trí Tết, gia dụng, chăm sóc nhà cửa... đa dạng mẫu mã và giá bán từ bình dân đến cao cấp.
Ưu điểm của mua sắm online là tiện lợi và tiết kiệm thời gian cũng như phương thức thanh toán đa dạng. Người tiêu dùng có thể ở bất cứ vị trí nào, tại nhà hay tranh thủ giờ nghỉ trong công sở, chỉ cần thao tác trên máy tính hoặc điện thoại, hàng hóa sẽ được giao tận nơi. Do không tốn chi phí mặt bằng, sản phẩm online thường có giá “mềm” hơn và nhiều ưu đãi hơn. Chị Lê Thị Kim Oanh ở thôn Bình Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) chia sẻ thêm: Trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán là thời điểm tất bật trong công việc, quỹ thời gian khá hạn hẹp, tôi chọn mua sắm Tết online. Không tốn thời gian di chuyển, xếp hàng thanh toán, mua hàng online tiếp cận được đa dạng mặt hàng trong thời gian ngắn, có thể so sánh mức giá ngay, mua hàng 24/7. Ngoài ra, khi mua sắm online còn có thể tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, tích lũy voucher giảm giá, “săn sale” nên tiết kiệm thêm một khoản chi phí so với cách thức mua hàng truyền thống.
Nhân viên sàn thương mại điện tử Shopee giao hàng cho khách.
Hiện nay, các sàn TMĐT lớn đang triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ người bán và thu hút người mua. Đơn cử như Lazada Việt Nam thực hiện chương trình “Siêu sale Tết” ưu đãi giảm giá sản phẩm lên đến 90%, quy đổi xu đến 50% giá trị đơn hàng, cơ hội săn voucher max lên đến 1 triệu đồng và miễn phí vận chuyển toàn quốc. Shopee có chương trình “Tết sale freeship - Sale trọn cả tháng” với loạt ưu đãi khi mua sắm như phí giao hàng 0 đồng, Shopee Mall lì xì deal đến 90%. TikTok shop có chiến dịch “Sắm Tết bao vui” mang đến mã giảm giá đến 90% và voucher trị giá hơn 2 triệu đồng.
Không đứng ngoài cuộc đua, các nhà bán lẻ truyền thống cũng đẩy mạnh các chương trình ưu đãi online nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, như: Hệ thống Co.opmart triển khai hàng loạt ưu đãi độc quyền trên nền tảng trực tuyến như giảm giá sốc, mua 1 tặng 1, tặng kèm sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và hàng nhãn riêng Co.op. Khi mua sắm online của siêu thị GO!, thanh toán đơn hàng bằng VNPAY-QR và nhập mã khuyến mãi VNPAYAPPGO, khách hàng được giảm 20.000 đồng cho đơn từ 600.000 đồng, giảm 50.000 đồng cho đơn từ 1,2 triệu đồng.
Mặc dù mua sắm online có nhiều tiện lợi nhưng đi kèm đó là nguy cơ lừa đảo phức tạp. Để tạo lòng tin với khách hàng, về phía các sàn TMĐT, các shop online cũng tăng cường nhiều biện pháp như cho phép kiểm tra hàng trước khi nhận, bảo hiểm hàng hóa, cho phép đổi trả hàng... Song, người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, nên chọn nhà bán hàng uy tín, ưu tiên các shop có nhiều lượt mua và được đánh giá cao. Trước khi nhấn nút “đặt hàng”, nên kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm và các chính sách đổi trả để đảm bảo không gặp rắc rối sau này. Dịp Tết, thời gian giao hàng có thể bị kéo dài, do vậy, nên kiểm tra kỹ thời gian dự kiến giao hàng để tránh ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị Tết. Người tiêu dùng chỉ nên thanh toán online qua các cổng thanh toán an toàn hoặc chọn thanh toán khi nhận hàng để tránh các vấn đề lừa đảo.
Minh Thương