Bà Nguyễn Thị Giỏi: Nêu cao tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”

Được sự giới thiệu của Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh, chúng tôi đến gặp bà Nguyễn Thị Giỏi, Chủ tịch Hội NCT xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn), một trong những tấm gương điển hình về tinh thần “Tuổi cao - gương sáng” đã và đang phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là công tác tập hợp, vận động hội viên tham gia công tác hội, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Gần 10 năm tham gia công tác hội, bà Giỏi luôn được mọi người tin yêu, quý mến bởi sự nhiệt tình, luôn quan tâm người khác và sống trách nhiệm, gương mẫu. Đã bước sang tuổi 67, bà vẫn luôn hoàn thành tốt mọi công tác, xây dựng tổ chức hội ngày một vững mạnh. Bà Giỏi chia sẻ: Trước đây, số lượng hội viên NCT trên địa bàn rất ít, phần đông NCT có cuộc sống khó khăn nên việc tham gia vào hội rất hạn chế. Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, tôi cùng chi hội các thôn thường xuyên đến nhà tâm sự, chia sẻ về cuộc sống hằng ngày; lắng nghe tâm tư của các cụ để tháo gỡ khó khăn kịp thời. Qua đó dần nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cụ và tham gia công tác hội hằng năm ngày một tăng, với số hội viên NCT hiện nay là 837/889 NCT trên địa bàn.

Xác định nhiệm vụ của Hội NCT là chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, với vai trò là người đứng đầu, bà Giỏi luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động phong trào của hội. Trong đó, vận động thành lập trên địa bàn 6 thôn các câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, cờ tướng, các nhóm tâm giao yêu văn nghệ múa, hát và tổ chức các buổi giao lưu liên thôn, liên xã giữa các CLB trên địa bàn. Để xây dựng tổ chức hội vững mạnh, bà chủ động xây dựng quy chế hoạt động của hội, trực tiếp quan tâm, kết nối giữa chi hội NCT các thôn để tổ chức các hoạt động của hội chặt chẽ. Tổ chức các buổi sinh hoạt hằng tháng, hằng quý, thông qua đó nắm bắt nguyện vọng, những vấn đề vướng mắc của hội viên ở cơ sở để phản ảnh đến chính quyền địa phương xem xét, giải quyết. Đặc biệt về công tác chăm sóc NCT, bà tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tổ chức chúc thọ, mừng thọ NCT chu đáo, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho NCT theo đúng quy định; rà soát danh sách hội viên, phối hợp với trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho NCT; thường xuyên, kịp thời đến thăm hỏi NCT ốm đau, gặp khó khăn để chia sẻ, động viên. Song song đó, trong những năm qua, bà còn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vận động, trao tặng 224 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng hành động vì NCT, với tổng kinh phí 115 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà cho cụ Nguyễn Văn Lên ở thôn Phú Thuận, với kinh phí 60 triệu đồng và sửa chữa, xây nhà vệ sinh cho cụ Thới Thị Ân ở thôn Phú Thủy.

Bà Nguyễn Thị Giỏi thăm hỏi, động viên người cao tuổi ốm đau.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao- gương sáng”, bà Giỏi còn tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tự nguyện đóng góp kinh phí, hiến đất, di dời hàng rào để mở rộng đường giao thông nông thôn; vận động hội viên tham gia đóng góp kinh phí mua 10 bóng đèn năng lượng mặt trời xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” dài gần 5km; xây dựng tuyến đường nông thôn xanh, sạch, đẹp, hằng tuần hội viên ở các chi hội sẽ tham gia quét dọn, vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn, trồng hoa và cây xanh. Ngoài ra, để giúp hội viên có nguồn vốn phát triển kinh tế, bà Giỏi tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Ban đại diện Hội NCT tỉnh trong thực hiện Dự án VIE071, vận động hội viên tham gia mô hình câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau với 55 thành viên. Với số vốn được dự án hỗ trợ và hội viên đóng góp có tổng kinh phí 135 triệu đồng, sau 2 năm thực hiện, CLB đã giúp hội viên nghèo được vay vốn ưu đãi từ 5-7 triệu đồng để trồng trọt, mua bán nhỏ, cải thiện thu nhập đáng kể; quan trọng hơn, CLB còn là sân chơi bổ ích cho hội viên khi được hỗ trợ nhiều hoạt động như tập thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ, được chăm sóc sức khỏe, trở thành nhịp cầu sẻ chia, kết nối yêu thương của những NCT trong xã.

Với những kết quả đạt được, vừa qua, bà Nguyễn Thị Giỏi, Chủ tịch Hội NCT xã Mỹ Sơn được Ban đại diện Hội NCT tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ công tác Hội NCT.