Người cao tuổi đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống

Thời gian qua, người cao tuổi (NCT) đã phát huy hiệu quả tinh thần “Tuổi cao - gương sáng” giúp nhau chăm sóc sức khỏe, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Ông Phan Hữu Đức, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Những năm qua, Hội NCT tỉnh chú trọng hướng dẫn, triển khai các phong trào thi đua, nhất là nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) nhằm phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ, đoàn kết bền chặt ở cộng đồng dân cư trong hỗ trợ NCT về đời sống tinh thần, vật chất, tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT đối với xã hội. CLB thực sự là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu noi theo.

Các thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau Bình Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) chăm sóc sức khỏe cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tại các CLB LTHTGN, hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên, NCT, các đối tượng khó khăn trong cộng đồng được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Vợ chồng ông Hoàng Sinh Viên và bà Trần Thị Dần ở thôn Tri Thủy, xã Tri Hải (Ninh Hải) già yếu, neo đơn, sống dựa vào sự giúp đỡ, đùm bọc của hàng xóm. Trước hoàn cảnh đó, CLB LTHTGN Tri Thủy 1 đã cử 2 tình nguyện viên đến nhà giúp đỡ vợ chồng ông Viên dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, giặt giũ, theo dõi sức khỏe, đo huyết áp, lấy thuốc định kỳ và đưa ông, bà đi khám bệnh.

Còn đối với bà Nguyễn Thị Xô, 68 tuổi, ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) sống neo đơn và không có thu nhập. Trong một lần bị tai nạn giao thông khiến việc đi lại khó khăn, trong sinh hoạt hằng ngày bà Xô gần như không thể tự di chuyển nếu không có sự giúp đỡ của người khác. Thông qua CLB LTHTGN Bình Quý, hằng ngày có 4 tình nguyện viên thay nhau giúp bà Xô. Từ khi được sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần từ CLB, cuộc sống của bà đã có nhiều thay đổi. Bà Nguyễn Thị Xô xúc động: Tôi rất cảm kích vì CLB đã luôn quan tâm giúp đỡ NCT, nhờ CLB cuộc sống của tôi vui vẻ và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên CLB LTHTGN trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, mỗi CLB được Dự án VIE071 hỗ trợ 115 triệu đồng và được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT địa phương đối ứng 15 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn ưu đãi để xây dựng các mô hình sinh kế như chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh nhỏ,… giúp NCT tăng thu nhập, tích lũy tiền để chăm lo tốt hơn cho bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Với sự hỗ trợ của CLB LTHTGN đã giúp NCT và những người ở nhóm yếu thế trong xã hội, khó khăn trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng cuộc sống, hòa nhập cộng đồng và góp phần thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Đến nay, toàn tỉnh có 56 CLB LTHTGN ở 6 huyện, thành phố (Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam, Ninh Sơn, Phan Rang - Tháp Chàm) với hơn 3.000 thành viên, mang lại lợi ích trực tiếp cho 3.500 NCT.

Không dừng lại ở đó, CLB LTHTGN còn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, dưỡng sinh,... trở thành sân chơi bổ ích, mang đến niềm vui, tiếng cười và sức khỏe cho NCT. Ông Đặng Tấn Hùng, thành viên CLB LTHTGN Bình Quý chia sẻ: Tham gia vào CLB, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. CLB thường xuyên động viên nhau phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”. Các thành viên ai cũng cởi mở, tích cực trong tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội họp, sinh hoạt và thường xuyên trao đổi, chia sẻ niềm vui cuộc sống.

Trước tình trạng già hóa dân số đang diễn ra nhanh như hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe NCT và xây dựng các mô hình tự giúp nhau để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích là rất cần thiết. Điều này không chỉ góp phần nâng cao uy tín của tổ chức Hội NCT trong cộng đồng, xã hội mà còn tạo thêm động lực để NCT tiếp tục đóng góp cho sự phát triển quê hương.