7 triệu người nhận lương hưu, chế độ bảo trợ xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công qua Bưu điện

Kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội kỳ tháng 6/2024 được Bưu điện Việt Nam bắt đầu triển khai từ ngày 4/6. Các hoạt động chi trả lương hưu tại khu dân cư, tổ dân phố được tổ chức đến ngày 10/6 và kéo dài đến 25/6 đối với các trường hợp chi trả tại Bưu cục và tại địa chỉ người hưởng.

Với năng lực mạng lưới rộng khắp và kinh nghiệm thực hiện chi trả đối với cả 3 đối tượng thụ hưởng là lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện đầy đủ hoạt động chi trả đối với người dân trên toàn quốc đảm bảo tiện lợi, an toàn.

Theo đó, hơn 3 triệu người hưởng lương hưu, 3,1 triệu người hưởng bảo trợ xã hội và hơn 900 ngàn người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công được thực hiện chi trả đều đặn, đúng thời gian cam kết với người hưởng và cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) qua cả hai hình thức tiền mặt và chuyển khoản.

Chi trả lương hưu tại thành phố Đà Nẵng.

Tại Bưu điện Trung tâm Thanh Trì, từ sớm, các giao dịch viên, hộ tống viên đã sử dụng xe chuyên ngành, di chuyển đến điểm chi trả tại điểm Bưu điện - Văn hoá xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

“Đây là công việc thường xuyên của chúng tôi, tháng nào cũng vậy, chúng tôi đến đây thực hiện chi trả lương và các khoản trợ cấp của nhà nước đến tận tay các cụ. Các cô bác vui lắm, gặp chúng tôi thân thiết như người nhà, nhiều khi nắng nóng, còn tặng nước mát để chúng tôi đỡ vất vả hơn”, chị Lục Vũ Thuý, nhân viên chi trả Bưu điện Trung tâm Thanh Trì, cho biết.

“Cứ ngày 5 hàng tháng, tôi đi bộ ra đây, gặp bạn bè cùng tuổi hưu, nói chuyện, đọc báo rôm rả, các cháu Bưu điện thực hiện trả lương cho chúng tôi thì vui vẻ, niềm nở, đầy đủ. Có khi đi du lịch, hoặc đi chơi không ra kịp, các cháu lưu giữ cẩn thân, về là tôi có thể ra Bưu điện nhận tiền ngay, hoặc cũng có khi trái nắng, trở trời, các cô Bưu điện vào tận nhà giao tiền. Chúng tôi rất an tâm”, ông Nguyễn Ngọc Hoan, 76 tuổi đang hưởng lương hưu tại Đông Mỹ, cho biết thêm.

Tại Bình Phước, các điểm chi trả tại Thành phố Đồng Xoài đểu được tổ chức từ sáng sớm, hoạt động chi trả diễn ra đồng loạt ở khắp các tổ, cụm dân cư. Thời tiết hôm nay khá dễ chịu, từ 6h sáng người hướng đã có mặt tại điểm chi trả, trong khi chờ đến lượt nhận lương hưu, có nước uống, báo in phục vụ người hưởng đến nhận tiền. Tương tự, tại các điểm chi trà của tỉnh Đồng Nai, các điểm chi trả ở Thạnh Phú, Bình Hoà, Tân Bình, An Bình, Long Bình Tân… cũng diễn ra bình thường, người hưởng được nhận đầy đủ số tiền hưởng, đúng lịch đã thông báo trong không khí vui tươi, phấn khởi.

“Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội được Bưu điện thực hiện bài bản, chính xác và thân thiện, chúng tôi có mạng lưới rộng, phủ sâu xuống tận cấp thôn bản, nhân viên rất gần gũi với người dân, bám sát địa bàn nên hoạt động chi trả hay hoạt động quản lý người hưởng đều được chú trọng thực hiện đúng theo quy định. Được sự quan tâm của BHXH các cấp, ngành LĐTB&XH, trong nhiều năm qua, mỗi tháng chúng tôi đã chi trả an toàn số tiền gần 20 ngàn tỷ cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Đây là sự nỗ lực lớn của toàn ngành, cũng là vinh dự và tự hào cho người Bưu điện chúng tôi khi nhận được sự tin tưởng của Đảng, của Chính phủ, các cơ quan quản lý, các bộ, ngành, đặc biệt là niềm tin trọn vẹn của người dân dành cho chúng tôi” , chị Kim Nhung - Phó Trưởng ban Dịch vụ Hành chính công, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cho biết.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH... tại Lâm Đồng.

Bên cạnh các địa bàn trung tâm thuận lợi cho việc đi lại, di chuyển thì ở những xã, huyện vùng sâu, vùng xa, sông nước như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Bến Tre, Lạng Sơn, Lào Cai, Sơn La, Hoà Bình, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng… và các tỉnh thảnh trên cả nước đều được cán bộ Bưu điện thực hiện chi trả an toàn, đúng người, đủ tiền, tạo được ấn tượng tốt cho người hưởng cũng như đưa được các chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước đến với người dân an toàn, kịp thời, đều đặn.

Trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 6/2024, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện chi trả cho hơn 3.3 triệu người hưởng với tổng số tiền là trên 18.000 tỷ đồng. Thời gian chi trả tại các điểm chi trả tổ chức ở các xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2/6 đến hết ngày 10/6, lịch chi trả cụ thể tại từng địa phương do Cơ quan Bảo hiểm xã hội và Bưu điện thống nhất và thông báo trước đến người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Từ sau ngày 10/6 đến 25/6, Bưu điện thực hiện chi trả tại điểm giao dịch của Bưu điện.

Việc chi trả tiền qua tài khoản ATM cho người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam thực hiện ngay khi nhận được danh sách và tiền từ Bảo hiểm xã hội (BHXH), chậm nhất là ngày hôm sau. Khi đến nhận tại điểm chi trả, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người nhận thay được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định: thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực. Bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng đủ, tận tình tại điểm chi trả, đối với những đối tượng người hưởng già yếu, không có khả năng đi lại, không có người nhận thay để ủy quyền, Bưu điện đã thực hiện chi trả tại nhà, không thu phí từ người hưởng.

Theo baotintuc.vn