Nhiều giải pháp phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước trẻ em

Trong những năm qua, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác bảo vệ trẻ em (TE) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các cấp đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích (TNTT) TE.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống TNTT được triển khai thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện để trẻ em được bảo vệ, chăm sóc giáo dục trong môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh.

Tuy nhiên, qua thống kê tình trạng TE bị TNTT, nhất là tai nạn đuối nước vẫn diễn biến phức tạp, gần đây chúng ta đã phải chứng kiến những câu chuyện đau lòng về đuối nước TE xảy ra tại các địa phương. Chỉ tính riêng năm 2023, số TE tử vong do TNTT là 29 em, trong đó số TE tử vong do đuối nước 23 em, tăng gấp 2 lần so với năm 2022. Riêng 4 tháng đầu năm 2024, số TE bị đuối nước là 10 em. Đây là những con số đáng báo động về vấn đề TNTT, đuối nước TE để lại những nỗi đau thương cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Để ngăn ngừa nguy cơ TNTT, đuối nước, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của TE, nhất là chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè năm 2024, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố kịp thời chỉ đạo các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống TNTT ở TE và đặc biệt phòng, chống đuối nước ở TE, bảo đảm thực hiện quyền TE và bảo vệ TE. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước TE; tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát TE, đặc biệt trong dịp hè và mùa mưa sắp đến; chủ động đưa TE đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông về phòng, chống đuối nước TE trên các hệ thống thông tin đại chúng thường xuyên phổ biến, nhắc nhở, khuyến cáo các gia đình về nguy cơ đuối nước TE. Đồng thời, các cấp, các ngành, người đứng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong bảo đảm thực hiện quyền TE và bảo vệ TE. Chỉ đạo làm rõ, truy cứu trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với các vụ việc TNTT, đặc biệt các trường hợp có TE tử vong. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, nhà trường, các tổ chức và cộng đồng về phòng, chống TNTT, đặc biệt là phòng, chống đuối nước TE.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị, cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể; thành lập ngay các tổ, nhóm kiểm tra, giám sát tại các khu vực nguy hiểm hoặc thường xuyên xảy ra tai nạn đuối nước để kịp thời có các giải pháp rào chắn, lắp đặt hệ thống các biển cảnh báo. Chỉ đạo, kịp thời có các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho TE; đồng thời quan tâm hỗ trợ, động viên các gia đình có TE bị TNTT. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống TNTT, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn, đặc biệt cho TE ở các công trình xây dựng, các công trình công cộng, phương tiện giao thông, các địa điểm và thiết bị vui chơi dành cho TE. Chỉ đạo các biện pháp xử lý, cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có vụ việc TNTT TE xảy ra. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường về việc triển khai các biện pháp phòng, chống TNTT, đuối nước TE. Bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng các bể bơi để tổ chức dạy bơi cho TE, học sinh nhằm nâng cao kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Triển khai các mô hình phòng, chống TNTT, đuối nước TE. Huy động các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tổ liên gia tự quản trong địa bàn dân cư tận dụng cơ sở vật chất, địa điểm hiện có như nhà văn hóa, trường học, sân thể thao... tạo điều kiện cho TE sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư, giúp TE có môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc triển khai có hiệu quả các hoạt động đoàn, đội trong và ngoài trường học; tổ chức các hình thức tập bơi, vui chơi giải trí thông qua sinh hoạt hè... để tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho TE, tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để TE phát triển toàn diện, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.