Tin tổng hợp

 * Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động đầu tư phát triển hạ tầng, mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả sản xuất – kinh doanh, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp Ủy, chính quyền các cấp và nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, internet và truyền hình cáp. Có 187 điểm chuyển mạch; 267 tuyến viba; 68 tuyến cáp đồng dài 956 km; 825 tuyến cáp quang với tổng chiều dài 7.312 km, 2.418 trạm BTS, 674 vị trí trạm BTS, 9 trạm điều khiển thông tin di động BSC. Hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang để cung cấp dịch vụ internet cố định băng rộng và dịch vụ truy nhập internet 3G, 4G được phủ đến 100% số thôn có dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhân viên VNPT Ninh Thuận hướng dẫn khách hàng các dịch vụ viễn thông. Ảnh: P.Bình

Trong 6 tháng đầu năm 2024, phát triển 10.518 thuê bao điện thoại, nâng tổng số thuê bao điện thoại trên toàn tỉnh 710.482 thuê bao, đạt mật độ 116,8 thuê bao/100 dân, mật độ điện thoại cố định và trả sau đạt 16,7 thuê bao/100 dân. Phát triển 11.197 thuê bao internet băng rộng, nâng tổng số thuê bao internet băng rộng trên toàn tỉnh là 355.377 thuê bao. Mật độ internet trên toàn tỉnh là 98,9 thuê bao/100 dân. Tổng doanh thu sản xuất, kinh doanh dịch vụ viễn thông trong toàn ngành (6 tháng) ước đạt 559 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông chủ động, tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số của tỉnh, công tác an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Cơ bản chấp hành và thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước, thực hiện chế độ độ thông tin, báo cáo theo quy định.

* Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát ổn định và phát triển, có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động kinh doanh, đóng góp tích cực cho ngân sách tỉnh, dần khẳng định được vị thế trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh có 2 doanh nghiệp và 13 Văn phòng đại diện với 117 điểm phục vụ bưu chính. Bán kính phục vụ khoảng 2,96km/1 điểm và bình quân 4.907 người/1 điểm phục vụ. Sản lượng dịch vụ bưu chính ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 là 2.211.255 bưu gửi, tăng 14,5% và 2.190.056 bưu phát, tăng 9,3% so với cùng kỳ 2023. Doanh thu ước đạt hơn 1 tỷ đồng, tăng 2,7% so với ùng kỳ. Trong đó, tiếp nhận 12.560 hồ sơ và 16.032 hồ sơ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, doanh thu đạt hơn 625,2 triệu đồng. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp bưu chính tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động bưu chính, chuyển phát; tăng cường hơn nữa công tác tự kiểm tra, kiểm soát các phiếu gửi tại điểm giao dịch, bảo đảm thời gian toàn trình, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng; bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính, chuyển phát. Đẩy mạnh chuyển đổi số để quản lý và vận hành các sàn thương mại điện tử; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng app của các sàn thương mại trên điện thoại thông minh.