Đẩy nhanh việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Ninh Thuận, tính đến tháng 5/2024 trên địa bàn tỉnh có 9.035 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trong đó có 6.113 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có tài khoản và đã thực hiện chi trả hằng tháng qua tài khoản, đạt 67,7%.

Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện chính sách BHXH tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) theo tinh thần Chỉ thị số 21/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quy trình số 2286/C06-TCKT của Bộ Công an và BHXH Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Công văn số 2350/UBND-TCD về triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH KDTM trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp nhà nước; UBND các huyện, thành phố thực hiệm nghiêm túc Công văn số 2350/UBND-TCD.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức phổ biến, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc nội dung, giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và phương thức thanh toán KDTM đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang để nhận thức đúng, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán KDTM, tạo điều kiện để cho người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi nhất. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi để quần chúng nhân dân, đặc biệt là người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng biết về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như nội dung, giải pháp ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán KDTM, góp phần tăng tỷ lệ người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán KDTM trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy trình số 2286/C06-PCKT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư; chỉ đạo công an huyện, xã tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Cập nhật thông tin người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Giao BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh rà soát, xác thực người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH để quản lý chặt chẽ chi trả đúng người, đúng chế độ, tránh lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm. Đảm bảo thực hiện đúng quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán KDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nội dung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán KDTM, đồng thời vận động người được hưởng chuyển hình thức nhận qua tài khoản cá nhân. Phối hợp với ngành ngân hàng hướng dẫn, hỗ trợ người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH làm thủ tục mở tài khoản tại các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Đối với các trường hợp bất khả kháng, không đăng ký được tài khoản (người già yếu, không có khả năng đi lại, không có người nhận thay để ủy quyền...) thì tiếp tục thực hiện chi trả tại nhà qua tổ chức dịch vụ chi trả.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh phối hợp với BHXH mở tài khoản cho người dân thuộc diện được hưởng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.