Dấu ấn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ (PN) tỉnh lần XII, nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo, linh hoạt triển khai thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên (HV), khẳng định vị trí, vai trò của PN trong xã hội.

Đưa nghị quyết vào đời sống

Đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Nhằm triển khai và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu PN tỉnh đề ra, Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp hội tổ chức triển khai sâu rộng đến cán bộ, HV PN hiểu đúng, đầy đủ các vấn đề cơ bản của nghị quyết, các chủ trương công tác lớn của Hội trong suốt nhiệm kỳ để tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia. Cùng với đó, các cấp hội cũng vận dụng sáng tạo nghị quyết, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; cụ thể hóa thành những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể... đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, phục vụ tích cực nhiệm vụ chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác chuyên môn. Ảnh: Lê Thi

Qua nửa nhiệm kỳ, các cấp Hội LHPN đã nỗ lực thực hiện đạt 7/8 chỉ tiêu, trong đó có 3/7 chỉ tiêu đạt khá cao, nổi bật là chỉ tiêu về việc hỗ trợ PN thoát nghèo, cận nghèo. Theo mục tiêu đề ra, hằng năm, mỗi cơ sở hội giúp 2 hộ PN thoát nghèo, cận nghèo. Trên cơ sở khảo sát và nắm bắt hoàn cảnh hộ nghèo, cận nghèo, Hội xây dựng phương án hỗ trợ cụ thể, phù hợp với năng lực, nhu cầu của từng HV, tạo điều kiện để HV mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tăng thu nhập, có công việc ổn định, thoát nghèo bền vững. Qua đó đã có 459 hộ thoát nghèo, cận nghèo, đạt 70,6% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, HV tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, các cấp hội phối hợp với chính quyền, hội, đoàn thể tư vấn để HV thay đổi cách nghĩ, cách làm trong xây dựng các mô hình kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi. Điển hình có hộ chị Mấu Thị Phi, thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), chị được Hội LHPN xã hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 40 triệu đồng để mua 7 con dê và các phụ phẩm nông nghiệp; đồng thời tạo điều kiện cho chị tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi. Với kiến thức học được cùng tinh thần nỗ lực, chăm chỉ làm ăn, đến nay gia đình chị phát triển đàn dê lên 30 con, bán được hơn 6 đợt, mỗi đợt được 5 triệu, tạo thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Bên cạnh đó, các cấp hội tạo được nhiều dấu ấn trong tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh gắn với cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, mô hình “5 có, 3 sạch” và các mô hình: Tuyến đường hoa, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình... Đến nay, 100% cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện 320 mô hình, hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh; hỗ trợ 1.229/1.625 hộ gia đình hoàn thiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, đạt 75,6% chỉ tiêu nhiệm kỳ. Hoạt động của các mô hình đã tạo sức lan tỏa, hưởng ứng không chỉ đối với cán bộ, HV mà còn với các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong từng hộ gia đình, khu dân cư với nhau.

Điểm sáng trong thực hiện hai khâu đột phá

Nghị quyết Đại hội đại biểu PN tỉnh khóa XII đề ra hai khâu đột phá gồm: Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng cơ sở hội vững mạnh. Trong quá trình triển khai, Hội LHPN tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, điểm sáng cần nhắc tới là việc thông tin các các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các hoạt động hội... đã được cán bộ, HV tiếp cận thuận tiện, nhanh chóng hơn so với trước đây nhờ vào ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Cụ thể, các cấp hội đã đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng số trong công tác thông tin, tuyên truyền, với các con số ấn tượng như: Thành lập và duy trì gần 700 nhóm Zalo, trang Facebook, 74 trang fanpage của Hội... Ngoài ra, Hội đã tăng cường sử dụng các phần mềm điều hành trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động; đẩy mạnh hướng dẫn HV, PN và nhân dân sử dụng mạng xã hội, các dịch vụ công trực tuyến, tải ứng dụng VNeID, VssID trên điện thoại... đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Dự án “Không gian xanh với rau sạch thủy canh” của chị Nguyễn Thị Kim Anh, Chủ tịch Hội Phụ nữ
xã Bắc Phong (Thuận Bắc). Ảnh: Mỹ Dung

Thực hiện “Xây dựng cơ sở hội vững mạnh”, Hội LHPN tỉnh cũng tập trung chỉ đạo các cấp hội nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ PN; phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội các cấp. Song song đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt phù hợp theo địa bàn, nghề nghiệp, lứa tuổi, từng đối tượng PN, đồng thời duy trì những mô hình hiệu quả và xây dựng những mô hình mới thu hút PN tự nguyện tham gia vào tổ chức hội... nhất là nhóm PN dân tộc, PN tôn giáo, nữ thanh niên, PN cao tuổi. Kết quả, Hội đã phát triển được 7.538/5.500 HV, vượt 37% kế hoạch cả nhiệm kỳ, nâng tổng số HV lên 103.384/195.948 PN từ 18 tuổi trở lên, kết nạp được 172 HV danh dự. Qua đó, xây dựng tổ chức hội vững mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Với những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, tin rằng các cấp hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết mà Đại hội đại biểu PN tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.