Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở Ninh Phước

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Ninh Phước ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa trong cộng đồng bằng nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển.

Nhằm đưa phong trào KHKT trên địa bàn huyện đi vào thực tiễn, Hội Khuyến học (KH) huyện Ninh Phước luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về tôn chỉ, mục đích hoạt động của hội. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Toàn huyện hiện có 28.002 hội viên tham gia công tác KHKT, chiếm 17,24% dân số; 100% thôn, khu phố duy trì chi hội KH. Gần 2 năm thành lập, Quỹ học bổng Trần Thi thực sự trở thành “nhịp cầu nhân ái” giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các đơn vị và cá nhân có lòng hảo tâm, hỗ trợ kịp thời cho học sinh (HS) khuyết tật, HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập. Từ tháng 10/2022 đến nay, quỹ đã trao 260 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho các em HS.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Phước trao Quỹ học bổng Trần Thi cho các em học sinh.

Để phát huy các nguồn lực xã hội, đưa công tác KHKT lan tỏa rộng rãi, thu hút người dân tham gia, những năm qua Hội KH huyện Ninh Phước triển khai nhiều mô hình, hoạt động gây quỹ hiệu quả. Đơn cử có thể kể đến hoạt động “Chạy bộ không tính thành tích” hưởng ứng Ngày hội gây quỹ học bổng hỗ trợ HS nghèo vượt khó học tập do Hội KH huyện phối hợp với Dự án phát triển cộng đồng huyện Ninh Phước (MeKong Plus) tổ chức hằng năm. Riêng trong năm 2023, hoạt động đã thu hút trên 11.700 lượt tham gia, vận động được số tiền trên 318 triệu đồng. Hay như mô hình “Mỗi tuần một nghìn đồng - Vì bạn nghèo hiếu học” của Hội KH thị trấn Phước Dân triển khai trên 11 chi hội trường học. Theo đó, đều đặn mỗi tuần, các HS góp cho quỹ 1 nghìn đồng, cán bộ giáo viên từ 2-5 nghìn đồng, qua một năm triển khai mô hình vận động được trên 146 triệu đồng, giúp đỡ HS nghèo hiếu học.

Ý thức được việc học tập là chìa khóa cho sự phát triển của địa phương, nhiều dòng họ học tập được thành lập và phát huy hiệu quả. Trên địa bàn huyện có 90 dòng họ học tập, đạt 84,9%. Tiêu biểu có Tộc họ Kut HaMu Bhok 1, thị trấn Phước Dân với 95 hộ đã thường xuyên tuyên truyền, khơi dậy tinh thần hiếu học trong con cháu trong dòng họ; đăng ký danh hiệu dòng họ học tập; phân công các thành viên phụ trách các gia đình, thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt, tổng hợp kết quả học tập, rèn luyện của con em trong dòng họ để có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời và nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Qua đó, các gia đình trong họ tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng nguồn quỹ để động viên, khen thưởng các em có thành tích cao trong học tập. Ông Từ Công Bánh, Chi hội trưởng KH Tộc họ Kut Hamu Bhok 1 chia sẻ: Đến cuối năm 2023, nguồn quỹ được vận động 146 triệu đồng, qua đó kịp thời khen thưởng, động viên cho nhiều HS, sinh viên có thành tích tốt trong học tập. Đáng ghi nhận, từ chỗ trong dòng họ nhiều gia đình chưa coi trọng việc học, thì nay con em được đến trường đúng độ tuổi, không có ai bỏ học giữa chừng, vi phạm pháp luật. Các con cháu trong dòng họ đều tự ý thức tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ như thạc sĩ, tiến sĩ...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực trong 6 tháng đầu năm, Hội KH các cấp đã vận động được trên 2,4 tỷ đồng (kể cả vật phẩm, vở , cặp, xe đạp), trong đó có nhiều chi hội điển hình như: Hội KH thị trấn Phước Dân vận động trên 1 tỷ đồng; Hội KH xã Phước Thuận vận động 325 triệu đồng; Trường THPT Phạm Văn Đồng vận động 265 triệu đồng,... Bên cạnh đó, Hội KH huyện phối hợp tạo điều kiện mở các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức cho người dân, giúp người dân nắm vững các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; tiếp cận, ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Bà Lê Thị Hường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội KH huyện Ninh Phước cho biết: Để phong trào KHKT phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn trong thời gian đến, Hội KH huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, chính sách KH của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần đổi mới giáo dục và đào tạo, đồng thời duy trì, nhân rộng các phong trào, mô hình KH hiệu quả.