Tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Hiện nay tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm (GSGC) đang có chiều hướng gia tăng mạnh trên cả nước, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi và cung cấp thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), sức khỏe của người dân và môi trường.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC đảm bảo kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người chăn nuôi; ngày 30/6/2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2917/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh GSGC trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về thú y, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024.

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh GSGC, trọng tâm là công tác giám sát dịch bệnh, quản lý chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc, khử trùng, công tác tái đàn chăn nuôi, kiểm soát vận chuyển, kiểm soát giết mổ và các biện pháp xử lý các ổ dịch; xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong việc hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính; áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng phòng bệnh; rà soát, tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi, nhất các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Lở mồm long móng, cúm gia cầm, tai xanh, dại động vật, dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục trên trâu, bò... Tổng hợp, thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu trên hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật theo đúng quy định hiện hành.

Tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi tại xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Anh Thi

Cùng với đó, phối hợp với Đoàn liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra và xử lý triệt để việc mua bán GSGC không rõ nguồn gốc, giết mổ GSGC không đúng nơi quy định và không qua kiểm tra vệ sinh thú y, làm ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng và gây ô nhiễm môi trường. Phân công cán bộ trực 24/24 tại Trạm Kiểm dịch động vật đầu mối giao thông Thuận Bắc và các chốt kiểm dịch tạm thời để kiểm soát chặt chẽ và thực hiện tiêu độc bổ sung tất cả các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua trạm, chốt kiểm dịch. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm kiểm dịch vận chuyển theo đúng quy định hiện hành. Thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh cho động vật tại các địa phương đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương.

Giao Sở Y tế phối hợp với Sở NN&PTNN, các ngành, địa phương liên quan trong việc phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ NN&PTNN. Giao Sở Tài chính phối hợp với Sở NN&PTNN theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh để tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh GSGC trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể và khả năng cân đối ngân sách, đúng quy định của pháp luật.

Các đơn vị: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý thị trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được quy định để chỉ đạo các lực lượng công an, thanh tra giao thông, quản lý thị trường chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình và tăng cường công tác kiểm soát lưu thông nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận và các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với cơ quan thú ý và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh GSGC để người chăn nuôi biết, chủ động phòng, chống dịch cho đàn vật nuôi và bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. Sở Nội vụ tiếp tục rà soát để phối hợp cùng Sở NN&PTNN tham mưu kiện toàn và tăng cường năng lực hệ thống thú y các cấp theo quy định của Luật Thú y và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua nhằm bảo đảm các nguồn lực tổ chức triển khai có hiệu các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh động vật

Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan, UBND cấp xã chủ động giám sát dịch bệnh GSGC, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng. Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao.

Khẩn trương rà soát, thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm, đặc biệt các bệnh nguy hiểm như: Cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, dại động vật, viêm da nổi cục trên trâu, bò... Đặc biệt, lưu ý đàn vật nuôi tại các khu vực có nguy cơ cao, vật nuôi đã được tiêm vắc xin nhưng đã hết hoặc sắp hết thời gian miễn dịch, vật nuôi mới tái đàn bảo đảm tỷ lệ đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm vắc xin; có phương án, kế hoạch cụ thể để tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho GSGC theo quy định. Tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng bổ sung để tiêu diệt các loại mầm bệnh lưu hành trong môi trường, nhất là tại các vùng dịch, vùng có mật độ chăn nuôi cao, ổ dịch cũ, cơ sở thu gom, buôn bán, giết mổ động vật. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người chăn nuôi về nguy cơ xảy ra dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch bệnh GSGC của địa phương năm 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế. Đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật, đặc biệt xây dựng các chuỗi chăn nuôi khép kín, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh, vận chuyển GSGC và sản phẩm GSGC, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trên địa bàn. Thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo UBND cấp huyện làm trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật tại cơ sở; xây dựng các chuỗi cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh tại địa phương.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo nêu trên; đồng thời báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch bệnh từ cơ sở đến cấp xã, huyện theo quy định và các vấn đề phát sinh cho UBND tỉnh (thông qua Sở NN&PTNN) để theo dõi, chỉ đạo xử lý.