Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Huyện uỷ Bác Ái

Chiều 4/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có buổi làm việc với Huyện uỷ Bác Ái, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã thông tin, trao đổi làm rõ một số nội dung cơ chế chính sách tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc triển khai trên lĩnh vực nông nghiệp ở huyện Bác Ái. Cụ thể, đối với quy hoạch một số vùng tưới trên địa bàn các xã: Phước Thành, Phước Tiến và cánh đồng cây xanh xã Phước Trung, Sở NN&PTNT đề nghị địa phương tu sửa, nạo vét và nâng cấp hệ thống đập dâng, kênh tưới hiện có nhằm phát huy hết hiệu quả các công trình đã đầu tư xây dựng; rà soát, xây dựng bổ sung các đập dâng trên 2 nhánh suối thượng nguồn hồ Sông Sắt gồm: Đập Ma Nai 1, đập Ma Nai 2, đập Ma Dú 1, đập Ma Dú 2. Hiện nay, ngành Nông nghiệp cũng đang triển khai dự án SACCR-Ninh Thuận, trong đó trên điạ bàn xã Phước Thành đã hỗ trợ đào 29 ao chống hạn, đề nghị huyện Bác Ái triển khai thực hiện áp dụng cơ chế chính sách đặc thù trên địa bàn huyện Bác Ái giai đoạn 2022-2026 đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 61/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 (có hỗ trợ kinh phí đào ao); đồng thời, chỉ đạo tổ chức sản xuất tại các khu vực đã được đầu tư, đối với khu vực chưa có hệ thống thuỷ lợi thì rà soát quy mô diện tích tưới để đề xuất đầu tư công trình lấy nước từ các hệ thống kênh tưới hiện hữu để cấp nước. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, chỉ đạo kiên quyết không để người dân sản xuất lúa ngoài kế hoạch tưới của hệ thống.

Quang cảnh buổi làm việc.

Về quy hoạch đất khai hoang bổ sung trên địa bàn xã Phước Thắng, phần diện tích 44,33 ha đưa ra ngoài lâm nghiệp trong giai đoạn 2021-2030 giao huyện Bác Ái chỉ đạo UBND các xã chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng đảm bảo chặt chẽ, đúng theo quy định. Đối với diện tích 38,50 ha hiện trạng là đất đã trồng chưa thành rừng (DTR) đã tích hợp quy hoạch lâm nghiệp cho mục đích phát triển rừng sản xuất kết hợp thực hiện các dự án nông lâm kết hợp giao Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến tiếp tục quản lý, bảo vệ và sử dụng diện tích rừng và đất rừng đúng quy định và đảm bảo phù hợp với Phương án quản lý rừng bền vững đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với đề nghị bàn giao lại hệ thống thủy lợi thuộc dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Phước Đại cho Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thuỷ lợi tổ chức quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, Sở NN&PTNT ủng hộ đề xuất của địa phương, đề nghị UBND huyện Bác Ái có văn bản trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương để thực hiện, Sở NN&PTNT sẽ tham mưu giao cho Công ty quản lý, vận hành sử dụng hệ thống Trạm bơm và kênh tưới này.