Tạo cơ hội giúp người lao động tìm kiếm việc làm

Nhằm cung cấp thông tin thị trường lao động (LĐ), đa dạng hóa các hoạt động giao dịch việc làm, kết nối cung cầu LĐ, trong tháng 9/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức 3 ngày hội việc làm (NHVL) tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và các huyện: Ninh Phước, Ninh Sơn.

Các NHVL đã thu hút 12 doanh nghiệp (DN), cơ sở giáo dục dạy nghề và hơn 500 người trong độ tuổi LĐ chưa có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, đang có nhu cầu tìm việc tham gia. Đây là cơ hội để người LĐ, nhất là LĐ trẻ tìm kiếm việc làm, học nghề phù hợp với nguyện vọng và năng lực của bản thân. Đồng thời là dịp để các DN, cơ sở giáo dục dạy nghề trong và ngoài tỉnh tuyển dụng LĐ, tìm kiếm nguồn LĐ phù hợp.

Kết nối cung cầu

Có mặt từ sớm tại Trung tâm Văn hóa tỉnh để tham gia NHVL, chị Mai Thị Nhân ở xã Xuân Hải (Ninh Hải) chia sẻ: Trước đây, tôi làm kế toán cho một công ty may ở địa phương với thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng. Với mong muốn đi làm việc ở nước ngoài để nâng cao thu nhập, tôi tìm hiểu thông tin trên Fanpage của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh và đọc được thông báo về NHVL nên tôi đến tham gia để được nghe cán bộ Trung tâm và các DN tư vấn về chế độ, chính sách, tiền lương khi tham gia xuất khẩu LĐ. Còn chị Nguyễn Thị Nga ở phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: So với tìm kiếm các thông tin trên mạng và một số trang tuyển dụng, việc tham gia NHVL giúp tôi có nhiều cơ hội để tìm kiếm, lựa chọn vị trí việc làm phù hợp với khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, tôi còn được phỏng vấn và trao đổi trực tiếp với đại diện các DN.

Hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động tại ngày hội việc làm.

Anh Nguyễn Khánh Duy, Bí thư Huyện đoàn Ninh Hải cho biết: Hiện nay thanh niên địa phương có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài khá cao. NHVL là cơ hội cho thanh niên của huyện tìm kiếm được việc làm phù hợp, ổn định, đồng thời giúp họ nhanh chóng tham gia vào thị trường LĐ.

Đồng hành cùng hoạt động này, tại các NHVL, cán bộ của Trung tâm DVVL tỉnh đã truyền đạt, tư vấn, giới thiệu các chính sách hỗ trợ người LĐ đi làm việc ở nước ngoài; hướng dẫn thủ tục đi làm việc trong nước, đi du học, học nghề. Các DN giới thiệu về đơn vị, nhu cầu tuyển dụng LĐ trong và ngoài tỉnh cũng như xuất khẩu LĐ tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan.

Ông Trần Minh Trực, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thuận Bắc cho biết: Nguồn LĐ dồi dào với hơn 28.000 người là một lợi thế của huyện. Vì thế, thời gian qua, công tác giải quyết việc làm cho LĐ trên địa bàn được triển khai khá đồng bộ, có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các phương tiện thông tin. NHVL được tổ chức tại các địa phương là cơ hội để người LĐ có nhu cầu tìm việc làm tham gia tìm hiểu thông tin, được tư vấn, tìm kiếm việc làm, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho bản thân và gia đình, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần ổn định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đa dạng các vị trí việc làm

Theo ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho trên 19.000 lượt người; cung ứng gần 500 người đến các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh thuộc các thành phần kinh tế. Đồng thời tiếp nhận và giải quyết 3.526 trường hợp hưởng bảo hiểm thất nghiệp; 3.433 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng với số tiền hơn 63 tỷ đồng.

Tại các NHVL, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn đến từng người dân, người LĐ, các đoàn viên, hội viên, thanh niên về cơ hội tìm kiếm việc làm. Từ đó giúp người LĐ lựa chọn một công việc phù hợp để nâng cao đời sống và thu nhập cho bản thân. Qua NHVL cũng cho thấy, nhiều DN trong tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng tại các khu công nghiệp với mức lương dao động từ 4,5-10 triệu đồng/tháng. Cụ thể, lĩnh vực chế biến thủy sản tuyển 40 LĐ phổ thông với mức lương 7 triệu đồng/tháng trở lên; công nhân cơ khí thu nhập từ 6-10 triệu đồng/tháng; công nhân may, ủi, thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng với nhu cầu tuyển dụng trên 1.500 LĐ. Ngoài lương, DN còn hỗ trợ cơm trưa, tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ở các vị trí như nhân viên kế toán, giám đốc sản xuất, trưởng phòng nhân sự, quản lý dự án, nhân viên kinh doanh, quản lý kinh doanh, trợ lý đào tạo có mức thu nhập từ 5-50 triệu đồng/tháng. Các công ty, đơn vị tư vấn du học nghề, xuất khẩu LĐ... cũng tăng cường tham gia NHVL nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu việc làm ngoài nước cho người LĐ địa phương.

Bà Lý Ngọc Điệp, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực Mekong cho biết: Với NHVL được tổ chức tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, công ty có thể kết nối trực tiếp, tiếp cận nhanh chóng và thuận lợi nhất với nhiều LĐ có chất lượng, có nhu cầu tham gia xuất khẩu LĐ Nhật Bản, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của công ty.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, trong 8 tháng năm 2024, tỉnh đã tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm mới cho 12.984 LĐ, đạt 81,2% kế hoạch; đưa 155 người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, vượt 3,3% kế hoạch năm. Trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của người LĐ, Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo các đơn vị, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục thu thập dữ liệu việc tìm người - người tìm việc; phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường LĐ để tổ chức cung ứng việc làm hiệu quả, tạo điểm nhấn và có tính kết nối cao giữa DN với người LĐ.