Nâng cao chất lượng hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân

Xác định nguồn vốn đóng vai trò quan trọng đối với nông dân trong sản xuất, kinh doanh, những năm qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã tích cực tìm nguồn, đa dạng hóa các kênh hỗ trợ vốn, đặc biệt thông qua Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã tạo điều kiện thuận lợi giúp nhiều hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu, góp phần giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Lê Thanh Hùng, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Hiện có 65/65 HND cấp cơ sở xây dựng, phát triển được Quỹ HTND. Để quỹ hoạt động hiệu quả, đúng mục đích yêu cầu đề ra, bên cạnh việc kiện toàn bộ máy quản lý điều hành quỹ, trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát luôn được chú trọng. Hằng năm, Ban điều hành Quỹ HTND các cấp đều xây dựng kế hoạch tự kiểm tra, tổ chức kiểm tra, giám sát đối với người vay và HND cơ sở. Đồng thời, chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, HVND về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nghị quyết, chính sách liên quan đến tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cùng với đó, nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ được tổ chức, qua đó giúp cho cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở có điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của địa phương, trang bị cập nhật các kiến thức trong công tác quản lý, điều hành hoạt động quỹ để áp dụng thực hiện tại địa phương mình đảm bảo chặt chẽ và đúng quy định.

Hội viên Chi hội nuôi dê thôn Trường Thọ, xã Phước Hậu (Ninh Phước) vươn lên thoát nghèo
từ Dự án nuôi dê sinh sản của Quỹ HTND.

Qua các năm, chất lượng hoạt động của Quỹ HTND không ngừng được củng cố, quy mô dần mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của HVND. Giai đoạn 2012-2024, từ nguồn vốn quay vòng hơn 71 tỷ đồng, Quỹ HTND các cấp đã hỗ trợ 2.963 lượt hộ vay với 245 dự án phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, dự án trồng trọt chiếm 22%, chăn nuôi chiếm 59%, thủy sản chiếm 8% và ngành nghề dịch vụ chiếm 11%. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho HVND đầu tư trong sản xuất, theo đó mức cho vay được nâng từ 30 triệu đồng lên 100 triệu đồng/hộ, vốn vay một dự án từ 300 triệu đồng lên 600 triệu đồng, thời gian vay tối đa là 36 tháng.

Đơn cử tại xã Phước Hậu (Ninh Phước), thông qua vốn hỗ trợ ban đầu của Quỹ HTND cho các chi hội nghề nghiệp trồng táo trong dự án Táo giăng mùng chắn côn trùng với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ, đã giúp HVND tại thôn Trường Sanh, Trường Thọ, Hoài Nhơn có điều kiện đầu tư sản xuất, mang lại hiệu quả cao hơn. Diện tích trồng táo mỗi năm được mở rộng, từ 16ha đến nay toàn xã có 170ha, 100% nông hộ thực hiện bao lưới vườn táo và thực hành sản xuất hữu cơ. Ông Trượng Văn Tin, Chủ tịch HND xã Phước Hậu, cho biết: Hiệu quả lớn nhất của các dự án là tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong HVND theo các mô hình dự án, liên kết mang tính tập thể cao. Từng bước hình thành các tổ, chi HND nghề nghiệp “5 tự, 5 cùng”, hỗ trợ giúp đỡ các hộ trong cùng tổ, nhóm còn khó khăn về kỹ thuật, giống, công lao động, hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, tìm đầu ra, tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, kinh tế gia đình của hộ vay dần được ổn định, giải quyết tình trạng thiếu vốn, hạn chế việc phải vay nặng lãi, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Giúp các hộ khó khăn cùng phát triển, cải thiện đời sống, góp phần tích cực phát triển kinh tế tập thể và xây dựng nông thôn mới của xã.

Từ các mô hình kể trên đã giúp HVND thay đổi phương thức sản xuất, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ cao, sản xuất an toàn, từ làm ăn nhỏ lẻ nay đã liên kết lại trong sản xuất hình thành chuỗi giá trị, sản phẩm làm ra có số lượng lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong và ngoài tỉnh, nhất là mặt hàng đặc thù của tỉnh như: Dê, bò, nho, táo... Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để các cấp hội đẩy mạnh công tác xây dựng hội và phát động các phong trào như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch của địa phương; chuyển giao khoa học, kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ, chi HND nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nông dân.

Đồng chí Lê Thanh Hùng cho biết thêm: Thời gian đến, các cấp hội chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy, tranh thủ sự lãnh đạo của chính quyền tạo điều kiện, hỗ trợ cấp vốn bổ sung cho Quỹ HTND và thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ HVND phát triển sản xuất. Đồng thời, xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động của Quỹ HTND cấp tỉnh nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và quản lý nguồn vốn. Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Quỹ HTND, trong đó ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án nhóm hộ nhằm tập hợp những HVND để xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với phát triển tổ, chi HND nghề nghiệp làm tiền để xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã; thúc đẩy, khuyến khích HVND chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp vì 3 mục tiêu: Năng suất cao, chất lượng cao và giá trị cao.