Niềm vui những ngôi nhà mới cho hộ nghèo Bác Ái

Những năm qua, với sự quan tâm của Mặt trận và các cấp chính quyền, cùng với sự chung tay vì cộng đồng của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã giúp nhiều hộ nghèo ở huyện miền núi Bác Ái có nhà ở kiên cố, yên tâm lao động, sản xuất, từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 Trung tuần tháng 10 vừa qua, chúng tôi có dịp theo đoàn Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến tổ chức trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB Pi Năng Hiệp ở thôn Châu Đắc, xã Phước Đại. Căn nhà có diện tích 36m2, kinh phí xây dựng 85 triệu đồng; trong đó, HDBank chi nhánh tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ 50 triệu đồng, Hội CCB tỉnh và Công ty TNHH MTV Châu Toàn hỗ trợ 1 bộ cửa gỗ trị giá 15 triệu đồng, Hội CCB huyện Bác Ái hỗ trợ 5 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp. Cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sở hữu ngôi nhà mới, ông Hiệp phấn khởi bày tỏ: Trước đây gia đình tôi sống trong ngôi nhà nhỏ, tạm bợ mất an toàn, cuộc sống khó khăn nên không dám nghĩ đến việc có một ngôi nhà kiên cố để ở. Được sự quan tâm của Nhà nước và nhà hảo tâm xây dựng cho ngôi nhà mới, gia đình yên tâm làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Niềm vui cũng đến với gia đình CCB Katơr Yên ở thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại khi được ở trong ngôi nhà mới. Ông Yên bộc bạch: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn, căn nhà cũ trước đây bị dột, xuống cấp do ảnh hưởng của mưa lũ gây ra trong năm 2021. Nay được Nhà nước, các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 70 triệu đồng để xây nhà mới, gia đình rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm và địa phương đã giúp đỡ gia đình có căn nhà mới để ở, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao Nhà nghĩa tình đồng đội cho cựu chiến binh Katơr Yên ở thôn Tà Lú 2, xã Phước Đại.

Gia đình ông Hiệp, ông Yên là hai trong số nhiều hộ nghèo ở huyện Bác Ái được hỗ trợ nhà ở để ổn định cuộc sống. Những ngôi nhà mới cho các hộ nghèo chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền, Mặt trận các cấp, tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà qua đó còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo lao động sản xuất, tự lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Công tác chăm lo nhà ở cho người nghèo ở huyện Bác Ái trong thời gian qua không chỉ cụ thể hóa phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, mà còn giúp các đối tượng hộ nghèo không có nhà ở có cơ hội cải thiện đời sống. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết vấn đề nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Từ năm 2021 đến nay, địa phương đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà mới cho 180 hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 4.687/7.261 căn nhà được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, đảm bảo đạt “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) theo quy định; tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố, bán kiên cố đạt 64,6%; nhà tạm dột nát giảm còn 462 căn.

Đồng chí Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái, cho biết: Chương trình giảm nghèo, xóa nhà tạm bợ, dột nát là chủ chương hết sức quan trọng của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai kế hoạch cụ thể, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo” đến các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, huyện phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát hành thư ngỏ, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và nhân dân cùng chính quyền địa phương chung tay tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho hộ nghèo trên địa bàn huyện có được nhà ở kiên cố để ổn định cuộc sống. Qua đó, thể hiện được niềm tin và động lực giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần để huyện thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.