Hội Cựu chiến binh tỉnh quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trong hội viên

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, trong những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để giúp đỡ hội viên (HV) xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp HV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở an cư, vượt qua khó khăn, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Lê Đình Đàn, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Với quyết tâm không để HV phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, hằng năm, Hội CCB tỉnh đều chỉ đạo các hội trực thuộc tiến hành rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ đó, phát động đến các cơ sở hội triển khai vận động cán bộ, HV và phối hợp với đoàn thể địa phương huy động nguồn lực để giúp đỡ HV xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đồng thời, tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, hỗ trợ xây, sửa nhà cho HV CCB, cựu quân nhân (CQN)...

Hội viên cựu chiến binh Katơr Cường được hỗ trợ xây nhà nghĩa tình đồng đội năm 2024.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, Hội CCB tỉnh đã thực hiện hiệu quả phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho HV CCB và CQN. Số lượng HV còn nhà tạm, dột nát giảm dần qua các năm. Cụ thể: Năm 2022 giảm được 51 hộ nghèo, xóa được 16 nhà tạm, trong đó xây mới 11 nhà nghĩa tình đồng đội trị giá 685 triệu; Năm 2023 giảm được 45 hộ nghèo, với việc xây mới 13 căn trị giá 1,2 tỷ đồng, qua đó góp phần xóa được 19 nhà tạm, nhà dột nát trên toàn tỉnh; riêng 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội đã phối hợp xây mới được 17 căn nhà nghĩa tình đồng đội, nhà đại đoàn kết với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng, tập trung chủ yếu là huyện Bác Ái và Ninh Hải.

Để đạt được kết quả trên, bên cạnh sự hỗ trợ từ Tỉnh hội thì các cấp hội cơ sở đã tích cực vận động nguồn lực xã hội và phối hợp với các mặt trận, đoàn thể cùng tham gia. Tiêu biểu như: Hội CCB huyện Bác Ái đã chủ động tham mưu đề xuất, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương, qua đó xây mới được 12 căn nhà cho HV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trị giá 50 triệu đồng/căn; Hội CCB huyện Ninh Hải tăng cường tổ chức vận động, tuyên truyền để HV vượt khó vươn lên và đã tự xây mới, sửa chữa được 4 căn nhà khang trang với tổng giá trị là 2,1 tỷ đồng, trong đó gia đình HV đã góp thêm gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, khi tổ chức lễ bàn giao nhà, các cấp hội, các mạnh thường quân còn mua các vật dụng sinh hoạt như: Tivi, nồi cơm điện, bếp từ, quạt bàn, bộ bàn ghế... để tặng cho HV khi về nhà mới trị giá trên 83 triệu đồng.

Trong ngôi nhà mới vững chắc, khang trang, hội viên Katơr Cường ở xã Phước Thành (Bác Ái) xúc động: Trước đây nhà của gia đình tôi chỉ là mái tôn thủng nhiều chỗ, vách xiêu vẹo, những lúc trời mưa gió thì dột nhiều không thể ngủ được, vào mùa mưa bão thì cả nhà rất sợ vì không biết sập lúc nào, gia đình lại không có khả năng xây mới. Nay được Hội CCB tỉnh hỗ trợ, gia đình tôi có căn nhà mới sạch đẹp, chắc chắn, có thể yên tâm ngủ ngon không sợ nắng mưa nên cả gia đình ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Không chỉ kịp thời hỗ trợ HV xóa nhà tạm, nhà dột nát, các cấp Hội CCB trong tỉnh tích cực quan tâm, hỗ trợ các gia đình khó khăn với nhiều hình thức thiết thực, trong đó tổ chức vận động cán bộ, HV CCB các cấp tham gia cuộc vận động “Gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” do Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phát động với số tiền 205,5 triệu đồng. Cùng với đó, tổ chức ký kết với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận đỡ đầu giúp đỡ cho 13 hộ HV CCB nghèo thoát nghèo trong năm 2023...

Theo ông Lê Đình Đàn, đến cuối năm 2023, hội còn 132/7.874 hộ nghèo toàn tỉnh (chiếm 1,67%) và 157 hộ CCB cận nghèo (chiếm 1,82%) trong tổng số 8.620 hộ cận nghèo toàn tỉnh. Tình trạng ở nhà tạm, nhà dột nát hiện còn 21 hộ, trong đó có 3 hộ chưa có đất; một bộ phận CCB còn nhiều khó khăn, nhất là số HV CCB sống bằng nghề nông, thu nhập không ổn định nên khó xây nhà mới. Bên cạnh đó, tình trạng HV có nhà ở xuống cấp cần phải khắc phục, phải sửa chữa vẫn còn nhiều. Do đó, thời gian đến, Hội CCB sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình. Trước mắt đến cuối năm 2024 phấn đấu giảm 30 hộ HV CCB nghèo và xóa 8 căn nhà dột nát, nhà tạm bợ cho HV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Quyết tâm đến cuối năm 2025 xóa trên 90% số nhà tạm bợ, nhà dột nát; giảm tỷ lệ hộ nghèo CCB xuống dưới 1,5% và xây dựng 1-2 công trình có ý nghĩa, góp phần cùng địa phương trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.