Niềm vui đón nhà mới trong ngày Tết Độc lập

Có được ngôi nhà mới là niềm mong mỏi của nhiều hộ dân nghèo trên địa bàn tỉnh. Và đặc biệt hơn là vào dịp lễ lớn của đất nước, niềm vui như được nhân đôi với người nghèo khi được khởi công và bàn giao nhà “Đại đoàn kết” (ĐĐK), qua đó thể hiện sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội đã mang đến sự sẻ chia, kịp thời động viên các hộ gia đình ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất.

Trong không khí người dân cả nước đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024), chúng tôi có dịp về xã Ma Nới (Ninh Sơn) theo đoàn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự lễ khởi công xây dựng 100 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo. Dọc tuyến đường các thôn trong xã, cờ Đảng, cờ Tổ quốc được treo rực rỡ đón chào ngày Tết Độc lập. Niềm hân hoan ấy như được nhân đôi với hộ nghèo vì được hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2023-2025 (Đề án 384). Trong niềm vui của ngày khởi công xây dựng nhà, chị Katơr Thị Hạnh ở thôn Gia Rót, xã Ma Nới, đại diện cho 30 hộ dân được hỗ trợ xây nhà trên địa bàn huyện Ninh Sơn, chia sẻ: Khi biết gia đình thuộc diện được hỗ trợ xây nhà tôi vui lắm, mơ ước về một ngôi nhà mới tưởng chừng như xa vời giờ đã trở thành hiện thực. Ngày mai gia đình tôi sẽ bắt đầu đào móng, xây những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà, dự định gần 3 tháng ngôi nhà sẽ hoàn thành. Gia đình chị Hạnh thuộc hộ nghèo của xã, kinh tế chủ yếu dựa vào thu nhập ít ỏi từ trồng trọt trên đồi cao. Trước khi được trao tặng nhà ĐĐK, cả gia đình gồm 4 người phải sinh sống trong căn nhà gỗ lụp xụp, không có điều kiện tu sửa. Chia sẻ với nỗi khó khăn về nhà ở của gia đình, MTTQ Việt Nam xã đã đề xuất cho gia đình chị được hỗ trợ 90 triệu đồng từ Đề án 384.

Chị Va Ri Nhông Thị Thọ, thôn Tà Nôi, xã Ma Nới (Ninh Sơn) vui mừng khi được dọn vào nhà mới trong ngày Tết độc lập.

Niềm vui ngày Tết Độc lập như còn được nhân đôi với chị Va Ri Nhông Thị Thọ, thôn Tà Nôi, xã Ma Nới (Ninh Sơn) khi được ở trong ngôi nhà mới kiên cố được bàn giao sớm hơn dự định. Được biết chị Thọ thuộc diện hộ nghèo, khó khăn của địa phương. Chồng mất do tai nạn giao thông, một mình chị nuôi 3 con nhỏ đang trong tuổi ăn học, vì vậy quanh năm tất bật vẫn không đủ điều kiện sửa chữa lại căn nhà tôn xập xệ đã xuống cấp trầm trọng. Cũng từ Đề án 384, gia đình chị được hỗ trợ 90 triệu đồng, cùng nguồn tích góp gần 20 triệu đồng của gia đình và người thân họ hàng giúp đỡ, đã giúp chị xây dựng căn nhà kiên cố rộng gần 50m2, nền lát gạch men, có phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp. Đang tất bật thu dọn, sắp xếp đồ dùng thiết yếu cho căn nhà còn vương mùi sơn để chuẩn bị đón Tết Độc lập, chị Thọ bộc bạch: Được bàn giao nhà sớm đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9, niềm vui như được nhân đôi với gia đình. Giờ đây tôi không còn phải lo cảnh mưa bão mà không có nơi ở an toàn. Ngôi nhà kiên cố không chỉ giúp gia đình tôi an cư mà còn là nguồn động viên rất lớn để tôi nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống và nuôi 3 con ăn học.

Niềm vui của chị Hạnh, chị Thọ cũng là niềm vui chung của hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở theo Đề án 384, với mục tiêu hỗ trợ 1.243 căn nhà. Trong đó, lộ trình thực hiện trong năm 2023 là 243 căn nhà đã hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình; năm 2024 triển khai 500 căn và năm 2025 triển khai 500 căn. Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Thực hiện lộ trình trong năm 2024, đến thời điểm này đã hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình 173 căn và 100 căn hiện đang khởi công xây dựng. Hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, cũng như phấn đấu trong năm 2024 xây dựng 500 căn nhà cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt công tác vận động, phát huy vai trò làm cầu nối kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời để việc hỗ trợ xây nhà được đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, xã, phường, thị trấn trực tiếp xuống cơ sở, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ; đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra, thường xuyên giám sát tiến độ và chất lượng để mỗi căn nhà được xây dựng khi hoàn thiện và bàn giao cho người nghèo đảm bảo đúng tiêu chí đề ra. Đặc biệt, điều đáng trân trọng và ghi nhận trong việc triển khai, thực hiện Đề án 384 đó là sự chủ động của các hộ nghèo được thụ hưởng nhà ĐĐK đã huy động thêm nguồn lực đối ứng để làm căn nhà khang trang, giá trị gấp đôi số kinh phí đề án hỗ trợ. Qua đây cũng cho thấy được tinh thần, trách nhiệm của chính các hộ dân, hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng.

Để người nghèo có mái ấm “an cư, lạc nghiệp”, không chỉ là sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, mà ở đó còn là sự sẻ chia, tấm lòng yêu thương, đùm bọc “lá lành đùm lá rách” của cả cộng đồng, nhà hảo tâm, doanh nghiệp... Ông Nguyễn Xuân Hân, Giám đốc chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận (Petrolimex), cho biết: Song song với hoạt động phát triển kinh doanh, trong suốt quá trình hoạt động hơn 30 năm, công ty luôn đề cao trách nhiệm với cộng động, xã hội, thể hiện qua chuỗi các chương trình thiện nguyện được thực hiện hằng năm. Riêng trong năm nay, để đồng hành cùng người nghèo có mái ấm “an cư, lạc nghiệp”, công ty đã đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ Việt Nam tỉnh là 1 tỷ đồng thực hiện Đề án 384. Mong rằng sự chung tay của công ty sẽ nhân đôi lên những ngôi nhà ĐĐK, giúp người nghèo có cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Trong niềm hân hoan của ngày Tết Độc lập đi dọc tuyến đường vào các thôn, xóm, hòa cùng sắc đỏ của đường cờ Tổ quốc, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những người dân bên ngôi nhà mới và những công trình nhà ở vừa mới được khởi công. Những ngôi nhà “trọn nghĩa, vẹn tình” không chỉ là nơi “an cư” cho hộ nghèo, mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích bà con hăng hái lao động sản xuất, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn.