Cờ Tổ quốc trên những con tàu vươn khơi

Với ngư dân Ninh Thuận nói riêng và ngư dân cả nước nói chung, mỗi chuyến ra khơi hành nghề đánh bắt hải sản dài ngày trên biển, lá cờ Tổ quốc lúc nào cũng phấp phới tung bay trên đỉnh cột buồm vừa là niềm kiêu hãnh tự hào, nguồn động viên, vừa là sự đánh dấu cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên biển.

Tổ quốc trong trái tim ngư dân

Đến các cảng cá: Ninh Chữ, thị trấn Khánh Hải; Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải)... trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí nhộn nhịp cảnh tàu thuyền vận chuyển các loại cá nục, cá ngừ, cá cơm, mực ống... từ khoang thuyền lên bờ cân bán cho thương lái; đồng thời, tranh thủ vận chuyển lương thực, thực phẩm, tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh để tiếp tục vươn khơi trong vụ cá Nam. Điều đặc biệt đập vào mắt chúng tôi, đó là trên các cột buồm tất cả tàu cá, lá cờ Tổ quốc lúc nào cũng phấp phới tung bay, vừa là niềm kiêu hãnh tự hào, nguồn động viên, vừa là sự đánh dấu cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên biển. Vừa cập cảng Ninh Chữ bán cá, mực cho thương lái xong, tàu cá mang số hiệu NT 01938 có công suất trên 250CV của thuyền trưởng, kiêm chủ tàu ông Lê Văn Thành ở thôn Khánh Hội, xã Tri Hải tranh thủ chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu cho chuyến đi biển mới. Bên cạnh đó, ông tranh thủ thay mới lá cờ Tổ quốc trên tàu. Ông Thành, tâm sự: Trước mỗi chuyến ra khơi, đích thân thuyền trưởng có nhiệm vụ buộc chặt lá cờ trên đỉnh cột buồm để lá cờ Tổ quốc suốt ngày đêm tung bay trong sóng, gió biển khơi. Việc treo cờ lên đỉnh cột buồm thể hiện sự thiêng liêng và trách nhiệm của mỗi thành viên trên con tàu đối với biển cả quê hương, lớn hơn nữa là trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc.

Những lá cờ Tổ quốc được các chủ tàu cá ở xã Cà Ná (Thuận Nam) treo ở nơi cao nhất, trang trọng nhất. Ảnh: N.Uyên

Cũng như nhiều chủ tàu khác, ông Nguyễn Toàn, Tổ trường Tổ tàu thuyền an toàn số 1 ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải, thuyền trưởng tàu cá NT-91171-TS có công suất 840CV, đánh bắt ở vùng khơi ngư trường Trường Sa, lúc nào cũng chuẩn bị 5-6 lá cờ Tổ quốc. Không ai bắt buộc hay theo một quy định nào, ngư dân treo cờ mỗi khi ra khơi như một thói quen và niềm tự tôn dân tộc mãnh liệt. Ông Toàn, chia sẻ: Hành trình vươn khơi của tôi ngoài những vật dụng cần thiết thì luôn có lá cờ Tổ quốc. Vì thế, lúc nào tôi cũng mang theo nhiều lá cờ để thay thế khi cần. Đi biển hơn 26 năm, tôi coi biển cả là ngôi nhà thứ hai, còn lá cờ Tổ quốc như một phần sống trong tôi. Những khi lênh đênh trên biển, nhìn thấy lá cờ Tổ quốc không ngừng tung bay trên tàu, trong tôi lại dâng lên cảm xúc khó tả, nó giúp tôi cũng như nhiều bạn thuyền khác thêm động lực vươn khơi. Bên cạnh đó, trong quá trình vươn khơi, với vai trò là Tổ trưởng Tổ tàu thuyền an toàn số 1, tôi luôn động viên các thành viên trong tổ bám biển đánh bắt hải sản, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, chấp hành nghiêm Luật Thủy sản.

Cũng như Ninh Hải, với ngư dân Thuận Nam lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trên những con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi đã trở thành biểu tượng như những cột mốc chủ quyền thiêng liêng trong mỗi ngư dân, tiếp thêm ý chí, niềm tin, sức mạnh cho ngư dân kiên cường bám biển trên mọi vùng biển, đảo của Tổ quốc. Tại cảng cá Cà Ná (Thuận Nam) những ngày này càng náo nhiệt hơn, hàng chục tàu cá của ngư dân ra vào cảng tấp nập chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm để vươn khơi. Trên nóc ca bin của mỗi con tàu, lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, rạng ngời tung bay trong nắng.

Trên 2 chiếc tàu cá hành nghề lưới vây 580CV số hiệu NT 90861-TS và 410CV số hiệu NT 91289-NT được đầu tư trang thiết bị hiện đại để vươn khơi vừa cập cảng Cà Ná, ngư dân Phạm Văn Minh ở thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm cùng với bạn thuyền đang chuẩn bị cho chuyến biển mới. Anh Minh chia sẻ: Hơn 30 năm gắn bó với biển mưu sinh, trong mỗi chuyến biển ra khơi dài ngày, ngoài chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm thì hai chiếc tàu cá của gia đình luôn mang theo rất nhiều lá cờ Tổ quốc để sẵn sàng thay thế những lá cờ bị gió mưa làm hỏng. Bởi ở nơi đầu sóng ngọn gió, nhìn thấy lá cờ Tổ quốc tung bay giữa biển khơi là chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng, lòng tự tôn dân tộc lại dâng trào trong mỗi ngư dân. Qua đó, đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, ý chí kiên cường giúp ngư dân vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Hay ngư dân Nguyễn Văn Minh, thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná với gần 40 năm bám biển khai thác hải sản xa bờ, cũng đã bao lần gặp nguy hiểm trước muôn trùng biển khơi, cũng như bao ngư dân khác vẫn can trường bám biển. Ông Minh bộc bạch: Những lúc gặp nguy hiểm, nhìn lá cờ Tổ quốc trên tàu tung bay hiên ngang giữa biển trời như thôi thúc mọi người phải cố gắng vượt qua. Cờ Tổ quốc trên tàu không chỉ sự linh thiêng của Tổ quốc trong hải trình khai thác hải sản khắp các ngư trường của Việt Nam, mà chúng tôi tin rằng mỗi chuyến đi biển ngư dân đánh bắt hải sản được an toàn, hải sản đầy khoang. Vì vậy, trên mỗi tàu cá lúc nào chúng tôi cũng mang theo khoảng 3-5 lá cờ Tổ quốc để sẵn sàng thay mới những lá cờ đã bạc màu vì mưa nắng. Còn ngư dân Trịnh Văn Lý, thôn Lạc Nghiệp 1, xã Cà Ná chia sẻ: Đối với ngư dân chúng tôi, lá cờ Tổ quốc ngoài ý nghĩa thiêng liêng thì còn được xem là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo trên biển. Bởi tàu đi đến đâu, đánh bắt nơi nào, chúng tôi cũng đều thông tin về tọa độ để bà con ngư dân vững dạ, nhằm bảo vệ ngư trường và tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam. Cảm giác chúng tôi không hề bị đơn độc mà vẫn có Tổ quốc, bà con mình sát cánh bên cạnh.

Những cột mốc chủ quyền trên biển

Ninh Thuận hiện có 2.308 tàu cá từ 6m trở lên, trong đó có 862 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đủ điều kiện tham gia khai thác xa bờ trên khắp ngư trường cả nước. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, toàn tỉnh còn thành lập 170 tổ đoàn kết/1.018 tàu hoạt động trên biển nhằm đảm bảo duy trì thường xuyên tàu cá, ngư dân vươn khơi, bám biển trên các vùng biển xa, đặc biệt là khu vực quần đảo Trường Sa. Cùng với đó, các hoạt động, như: Tuyên truyền pháp luật, tặng áo phao, tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân thường xuyên được triển khai, nhằm động viên ngư dân vững tin bám biển, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng trên các vùng biển.

Ngư dân Phạm Văn Minh, thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm (Thuận Nam) thay mới cờ Tổ quốc trước khi ra khơi khai thác hải sản. Ảnh: T.M

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển, trong thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân đánh bắt xa bờ là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Điển hình, trong tháng 4/2024, Ban Biên tập Báo Người Lao Động phối hợp cùng UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức trao 10.000 lá cờ Tổ quốc từ Chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” để giúp ngư dân tỉnh Ninh Thuận vươn khơi bám biển; tháng 8/2024, Lữ đoàn 955 - Vùng 4 Hải quân đã trao tặng 500 lá cờ Tổ quốc, 350 áo phao và phát 400 bộ tài liệu có nội dung “Một số điều cần biết dành cho ngư dân” địa phương... Hoạt động trao cờ Tổ quốc cho ngư dân là việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm khích lệ, động viên ngư dân tiếp tục ra khơi, bám biển, khai thác hải sản đúng pháp luật, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu tá Đỗ Văn Lợi, Phó Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Thanh Hải, cho biết: Đơn vị thường xuyên phối hợp Ban Quản lý cảng cá Mỹ Tân đẩy mạnh triển khai tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về khai thác, đánh bắt hải sản trên biền. Bên cạnh đó, tuyên truyền ngư dân treo cờ trong mỗi chuyến biển nhằm khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi con tàu vươn khơi như những cột mốc sống, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở khu vực biên giới biển và khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng chí Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho hay: Thông qua hoạt động trao cờ Tổ quốc, không chỉ động viên tinh thần, tiếp thêm động lực cho ngư dân khi vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm với chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần giữ vững từng cột mốc chủ quyền trên biển.

Hàng vạn lá cờ Tổ quốc cũng đã được các cơ quan, đoàn thể tặng các ngư dân kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, để chung sức đồng lòng với những chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng... giữ gìn biển, đảo của Tổ quốc. Tổ quốc thiêng liêng, gần gũi từ mỗi lá quốc kỳ tung bay hiên ngang trước gió, trên những hòn đảo biên cương giữa đại dương xanh thẳm và cả những con tàu ngư dân cưỡi sóng ra khơi...