Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đẩy nhanh triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực triển khai và bước đầu mang lại những kết quả tích cực, đáp ứng các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để triển khai hiệu quả Đề án 06 và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai Đề án 06 năm 2023, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng các kế hoạch về CĐS năm 2023; Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của BHXH tỉnh. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã ban hành các văn bản về việc triển khai cài đặt ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNeID) và định danh điện tử mức 2 để chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tại đơn vị thực hiện và xem đây là trách nhiệm của từng cá nhân. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành các cấp trên địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sử dụng các dịch vụ công (DVC), tiện ích do ngành BHXH cung cấp như: Ứng dụng VssID, các DVC trên Cổng DVC của ngành và Cổng DVC quốc gia... Bên cạnh đó, để kịp thời có các chỉ đạo của cấp ủy về các nội dung của Đề án 06, BHXH tỉnh đã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện đề án như: Việc kê khai số định danh cá nhân (ĐDCN), căn cước công dân (CCCD) của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID; đẩy mạnh sử dụng CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT.

Với việc triển khai quyết liệt Đề án 06, đến nay, thực hiện xác thực dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư đã xác thực được 484.188 trường hợp, chiếm 91,47% so với tổng số người tham gia BHYT. Phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm dùng thẻ CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT thay thẻ BHYT giấy. Toàn tỉnh có 79/79 (100%) cơ sở y tế đã triển khai thí điểm dùng thẻ CCCD gắn chíp đi KCB BHYT thay thẻ BHYT giấy. Lũy kế từ đầu năm 2023, đến nay có 697.906 trường hợp dùng thẻ CCCD gắn chíp tra cứu dữ liệu cấp thẻ BHYT, trong đó có 521.265 lượt tra cứu thành công và dùng thẻ CCCD gắn chíp để KCB BHYT, tỷ lệ tra cứu thành công là 74,7%. Đã có 521.265 lượt người dùng thẻ CCCD gắn chíp để KCB BHYT so với tổng số 1.032.129 lượt KCB BHYT, đạt 50,5%.

BHXH tỉnh đã hoàn thành kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng dịch vụ xác thực thông tin hộ gia đình. Đến nay, DVC “Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” và “Đăng ký đóng BHXH tự nguyện” đã được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia, cũng như Cổng DVC của ngành BHXH Việt Nam. Cùng với đó, các thủ tục hồ sơ về lĩnh vực thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp thuộc trách nhiệm của cơ quan BHXH tỉnh đều đã được thực hiện số hóa. Song song đó, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua nhiều hình thức để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tham gia BHXH, BHYT, BHTN như: Qua dịch vụ bưu chính; qua giao dịch điện tử; trực tiếp tại trung tâm hành chính công (tỉnh và huyện), tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử.

Ông Nguyễn Mạnh Tú cho biết thêm: Để triển khai Đề án 06 có hiệu quả, thời gian đến đơn vị tiếp tục phối hợp rà soát thông tin số ĐDCN, CCCD; cập nhật thông tin số ĐDCN, CCCD của người tham gia BHXH, BHYT vào cơ sở dữ liệu đang quản lý, phấn đấu đạt 100% theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh việc thí điểm dùng thẻ CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT. Phân công cán bộ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn tại các điểm thu BHYT, các khu dân cư về tiện ích của việc sử dụng DVC “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng”, đồng thời ngành BHXH kịp thời đưa ra giải pháp để tích hợp DVC này vào ứng dụng VssID- BHXH số để tăng cường hơn nữa tính tiện ích cho người tham gia BHYT. Triển khai truyền thông về tiện ích DVC “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” và “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” trên Cổng DVC quốc gia theo Đề án 06.