KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM (20/10/1930 - 20/10/2023)

Phát huy vai trò phụ nữ trong thời đại mới

Trải qua 93 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành (20/10/1930 - 20/10/2023), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã không ngừng phát triển, trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn mạnh, rộng khắp, vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ (PN) tham gia tích cực, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, PN Việt Nam tiếp tục phát huy, khẳng định vai trò, vị trí của mình, đạt được những bước tiến dài trên con đường tạo lập vị thế bình đẳng cho PN Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, những năm qua, các tầng lớp PN tỉnh nhà bằng ý chí quyết tâm và những hoạt động thiết thực, đã có nhiều cống hiến trên tất cả các lĩnh vực đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, thiết thực; chủ động tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó Hội chủ trì thực hiện Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với PN và trẻ em gái” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các đề án do Chính phủ phê duyệt như: Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ PN tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến PN giai đoạn 2017-2027”; Đề án 939 “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”; Đề án 1893 “Bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và chi hội trưởng PN giai đoạn 2019-2025”; Đề án 01 “Hỗ trợ hợp tác xã do PN tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, thông qua đó đã nâng cao năng lực của cán bộ hội, đem lại những lợi ích thiết thân cho PN, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của PN.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bác Ái ra mắt mô hình “Áo dài 0 đồng”. Ảnh: Văn Miên

Năm 2023 thực hiện chủ đề: “Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở”, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã đoàn kết, đổi mới, đề ra nhiều cách làm hay, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở, thu hút tập hợp hội viên tham gia tổ chức hội; từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động hội. Đẩy mạnh triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Gia đình 5 có, 3 sạch”. Thành lập câu lạc bộ “Nữ doanh nhân” để kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do PN làm chủ, nhằm hỗ trợ, giúp PN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, từng bước đóng góp vào các giá trị kinh tế của tỉnh. Nhiều chương trình ý nghĩa đã được cán bộ, hội viên, PN tích cực hưởng ứng như: Chương trình “Triệu phần san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, học bổng Nguyễn Thị Định, đồng hành cùng trẻ em đến trường, bảo vệ môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh với tinh thần “Mỗi PN - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội - một công trình cây xanh”; tặng quà các gia đình khó khăn... Thông qua các hoạt động đã góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thi văn minh, tham gia xây dựng Đảng, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Với mục tiêu hành động “Tất cả vì hạnh phúc và lợi ích của PN” và lấy sự đồng thuận và tin tưởng của PN là thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức hội, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh xác định nhiệm vụ xuyên suốt đó là tập trung các giải pháp giúp cán bộ, hội viên, PN phát huy, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng hành giải quyết các vấn đề thiết thân của PN. Các cấp Hội PN trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả nghị quyết đại hội PN các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, có khát vọng cống hiến.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày PN Việt Nam (20/10) ý nghĩa này, tôi kêu gọi các tầng lớp PN trong tỉnh bằng những hành động thiết thực thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người PN Việt Nam thời đại mới”, tích cực tham gia các cuộc vận động của Hội, của địa phương; tham gia phát triển KT-XH góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội đại biểu PN tỉnh lần thứ XII đã đề ra.