Tin tổng hợp

* Ngày 19/10, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức tham quan, học tập mô hình Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn Tri Thủy 1, xã Tri Hải (huyện Ninh Hải).

Hoạt động thể dục dưỡng sinh của các thành viên Câu lạc bộ LTHTGN thôn Tri Thủy 1. Ảnh: A.Thi

CLB LTHTGN thôn Tri Thủy 1 thành lập vào tháng 5/2022, hiện có 50 thành viên tham gia. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã triển khai nhiều hoạt động như: Chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập, văn hóa, văn nghệ, chăm sóc tại nhà dựa vào tình nguyện viên, nâng cao nhận thức, kiến thức, tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng...

Qua trải nghiệm thực tế buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng của CLB thôn Tri Thủy 1, đã giúp các đại biểu có cái nhìn cụ thể hơn về hoạt động của CLB, từ những thành quả bước đầu và khó khăn cần hỗ trợ để các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh hoạt động bền vững, phát triển và tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

* Trong hai ngày 18 và 19/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên môn của Hội Đông y năm 2023. Tham gia lớp bồi dưỡng là các hội viên có kiến thức chuyên sâu về đông y và đang hành nghề châm cứu, bấm huyệt tại các Hội Đông y các huyện, thành phố trong tỉnh.

Ảnh: P.N

Tại đây, các học viên nắm bắt được những kiến thức về điều trị một số bệnh nội khoa bằng y học cổ truyền như: Bệnh lý về cơ xương khớp, bệnh lý về thần kinh... Sau khi được cập nhật những kiến thức mới, chuyên sâu, các học viên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm áp dụng trong quá trình thăm khám và điều trị cho bệnh nhân.

* Sau 10 triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, phong trào “Dân vận khéo” góp phần phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh đạt được nhiều kết quả. Nổi bật, phong trào thi đua “Dân vận khéo” thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay toàn tỉnh có 2 huyện, 31/47 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 38 thôn đạt chuẩn NTM/254 thôn, 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 12 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; nhiều phong trào tạo sự lan tỏa cao trong cộng đồng như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Chung tay vì người nghèo”.

Một góc xã nông thôn mới Phước Hải (Ninh Phước). Ảnh: Văn Nỷ

Qua đó, đã tập hợp, vận động được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh; củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, văn minh.

* Hưởng ứng Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, trong hai ngày (17 và 18/10), Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật và sơ cấp cứu cho 240 ngư dân tại huyện Ninh Phước và huyện Thuận Nam.

Ảnh : T.Âm

* Đồn Biên phòng Vĩnh Hải vừa phối hợp với chính quyền địa phương xã Công Hải (Thuận Bắc) tổ chức trao 14 suất quà cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc Raglai khó khăn thuộc các Trường THCS Hùng Vương, Tiểu học Suối Giếng, Tiểu học Công Hải, mỗi phần quà tiền mặt 7,4 triệu đồng, tổng số tiền là 103,6 triệu đồng. Qua đó giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường học tập.

* Công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ngày càng được nâng lên, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp, ổn định an ninh chính trị tại địa phương. Qua 10 năm đã tổ chức 27.079 lượt/20.338 lượt người, trong đó người đứng đầu cấp tỉnh đối thoại 345 lượt, tiếp công dân định kỳ 848 người, tiếp thu 1.655 ý kiến góp ý; có 87 đoàn đông người với 2.112 lượt người. Qua công tác tiếp công dân, các cấp, các ngành đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải thích, vận động tuyên truyền, giải quyết theo đúng trình tự thủ tục quy định, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và đã tiếp thu ý kiến phê bình góp ý của Nhân dân về công tác quản lý điều hành, thái độ phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; tiếp nhận, xử lý 33.122 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. UBND tỉnh đã tổ chức 49 hội nghị chuyên đề, đối thoại với tổng số trên 2.750 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia, những vướng mắc, bất cập, khó khăn, những vấn đề nổi cộm phát sinh trong quá trình thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người dân. Qua các buổi đối thoại, những vấn đề cần giải quyết, trả lời kiến nghị của Nhân dân được các cơ quan, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền giải quyết cho Nhân dân theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.