Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) là một trong những chính sách an sinh xã hội hữu ích nhất hiện nay. Khi người lao động (NLĐ) không may xảy ra rủi ro do TNLĐ, Quỹ bảo hiểm sẽ bảo đảm an sinh, bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của NLĐ khi bị giảm hoặc mất thu nhập do TNLĐ, BNN.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ta, Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chi trả chế độ hằng tháng cho 8 trường hợp NLĐ, với số tiền gần 10,88 triệu đồng/tháng; chi trả một lần cho 39 trường NLĐ với số tiền gần 2,1 tỷ đồng. Trong đó, BHXH sẽ chi trả trợ cấp một lần đối với NLĐ bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% và trợ cấp hằng tháng với người bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên. Là một trong những trường hợp được chi trả chế độ từ quỹ bảo hiểm, chị Nguyễn Thị Nhị, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh càng nhận thấy những lợi ích và ý nghĩa mà bảo hiểm mang lại. Được biết, đầu năm 2023, trên đoạn đường đi làm về, chị bị người điều khiển xe mô tô đi cùng chiều đâm phải gây đa chấn thương. Sau thời gian dài điều trị và hồi phục sức khỏe, số tiền mà chị tích góp cũng từng ngày “đội nón ra đi”. Chị chia sẻ: Tai nạn là điều mà tôi không bao giờ tôi nghĩ đến, đặc biệt với mức độ thương tật 39% đã ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của tôi rất nhiều. Hiện tôi đã trở lại công việc và sắp tới sẽ thực hiện thêm các cuộc phẫu thuật để phục hồi chức năng nên với chế độ bảo hiểm chi trả 1,2 triệu đồng/tháng, đã giúp tôi giảm bớt gánh nặng, khó khăn về chi phí khám, chữa bệnh. Cũng bị tai nạn giao thông trong quá trình đi làm việc với thương tật 50%, anh Nguyễn Thái Minh Tân, nhân viên Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học Công Thành được nhận đều đặn 1,35 triệu đồng/tháng đã giúp anh có thêm động lực để trở về công việc cũ và ổn định cuộc sống.

Cán bộ BHXH tỉnh đến thăm, động viên anh Nguyễn Thái Minh Tân, nhân viên
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tin học Công Thành.

Theo quy định pháp luật hiện hành, trách nhiệm đóng Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN thuộc về người sử dụng lao động, do đó, BHXH tỉnh tích cực tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của NLĐ và người sử dụng lao động trong thực hiện chế độ TNLĐ, BNN; tránh các hành vi vi phạm, lạm dụng nhằm trục lợi Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN. Qua đó, đa số các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện việc đóng Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN cho NLĐ. Điển hình như Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt, qua gần 9 năm hình thành và phát triển, công ty luôn thực hiện đầy đủ các chính sách cho NLĐ. Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay, công ty có tổng số 343 cán bộ, NLĐ. Trong đó, tất cả NLĐ sau khi được đào tạo tay nghề đều ký kết hợp đồng lao động và được công ty đóng Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ cần thiết nhằm dự phòng rủi ro và chia sẻ gánh nặng cho cả doanh nghiệp cũng như NLĐ khi không may có rủi ro về TNLĐ, BNN. Cùng với đó, công ty cũng tổ chức định kỳ các buổi, lớp tập huấn an toàn lao động; đảm bảo các quy trình trong các khâu sản xuất thật sự an toàn cho NLĐ khi làm việc.

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, công tác quản lý nguồn quỹ; giải quyết và chi trả chế độ TNLĐ, BNN được BHXH thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và quy định. Trong đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh tăng cường cải cách các thủ tục hành chính, liên thông, phối hợp và chia sẻ dữ liệu có liên quan về chế độ TNLĐ, BNN giữa các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết và kiểm tra, giám sát việc giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN. Với những cơ chế linh hoạt như trên càng thấy rõ hơn, bảo hiểm TNLĐ, BNN ngày càng thể hiện rõ vai trò bệ đỡ, điểm tựa cho NLĐ không may bị tai nạn, BNN; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng an sinh xã hội, giúp người dân có cuộc sống ổn định.