Kỷ niệm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10)

Thanh niên Ninh Thuận xung kích, sáng tạo, vì sự phát triển quê hương

Trên chặng đường 67 năm (15/10/1956 - 15/10/2023) xây dựng, phấn đấu trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã làm tròn sứ mệnh tập hợp đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên (TN) Việt Nam cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của TN.

Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Hội LHTN Việt Nam, những năm qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Ninh Thuận không ngừng phát triển, mặt trận đoàn kết tập hợp TN được mở rộng. Nội dung, hình thức hoạt động của Hội từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần tích cực hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam; sự phối kết hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành; sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, hội viên (HV), TN trong toàn tỉnh, công tác hội và phong trào TN tỉnh nhà có bước phát triển mới. Nhiều phong trào, cuộc vận động và chương trình do tổ chức Hội LHTN Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo HV, TN tham gia, có sức lan tỏa mạnh mẽ, để lại hình ảnh, ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và được cấp ủy ghi nhận, đánh giá cao. Đây cũng chính là môi trường thực tiễn để TN tỉnh nhà trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành, thể hiện vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Hội viên, thanh niên tích cực tham gia các phong trào tình nguyện hướng về đồng bào vùng cao trong tỉnh.

Anh Huỳnh Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, cho biết: Để công tác hội và phong trào TN triển khai có hiệu quả, hằng năm, trên cơ sở chương trình của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban Hội LHTN tỉnh đã xây dựng, triển khai cụ thể, đảm bảo linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tiễn. Các cấp Hội đã đổi mới nội dung, phương thức giáo dục sát với thực tiễn công tác TN, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, nhân rộng các điển hình TN tiên tiến trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội và công tác chuyên môn; tập trung vào việc xây dựng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong TN. Để tạo nền tảng cho hoạt động của Hội, Ủy ban Hội cấp tỉnh tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên; tăng cường các hoạt động đoàn kết, tập hợp TN khu vực đặc thù; chuyển đổi mô hình chi hội trên địa bàn dân cư sang mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp, đối tượng. Các phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với TN”, “Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh”, “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”... được triển khai ngày càng thiết thực, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo HV, TN. Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN thời kỳ mới” được triển khai ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng một thế hệ TN Ninh Thuận thời kỳ mới, sống có lý tưởng, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, năng động và tư duy nhạy bén; nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm, có ý chí, khát vọng vươn lên. Hoạt động của Hội trong 9 tháng năm 2023 cũng đạt nhiều kết quả, tạo dấu ấn đậm nét về “màu áo xanh tình nguyện” trên khắp nẻo đường quê hương. Nổi bật, các cấp bộ hội trong tỉnh đã vận động nhiều nguồn lực xã hội trao tặng hơn 4.500 suất quà với tổng kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng cho các đối tượng xã hội; trao tặng 3 “Nhà nhân ái” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 260 triệu đồng; tổ chức khám và cấp phát thuốc chữa bệnh cho 3.880 người dân, công nhân, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 9 đợt hiến máu tình nguyện, qua đó hiến được 641 đơn vị máu; thực hiện 3 công trình quét mã QR di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Ninh Thuận; lắp ráp mới 51 bóng đèn năng lượng mặt trời thực hiện tiêu chí khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp” và an toàn về an ninh trật tự...

Bên cạnh các phong trào, chương trình bề nổi đạt nhiều kết quả phấn khởi, hoạt động của các tổ chức thành viên thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng dần phát huy được vai trò và có uy tín đối với HV. Công tác đoàn kết, tập hợp lực lượng doanh nhân trẻ, y, bác sĩ trẻ, người thợ trẻ giỏi ngày càng được mở rộng. Công tác an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên, góp phần kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, hỗ trợ lập nghiệp cho TN và thực hiện thành công chương trình công tác của Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

Anh Huỳnh Hữu Phúc cho biết thêm: Tự hào truyền thống vẻ vang của Hội LHTN Việt Nam, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Đẩy mạnh và phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, tình nguyện, có trách nhiệm của TN trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và chuyển đổi số; tích cực chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của HV, TN; khuyến khích, cổ vũ TN nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão để hình thành lớp TN mới, ưu tú trên mọi lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong giai đoạn cách mạng mới và xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.