Tăng cường kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm

Những tháng cuối năm 2023, nhu cầu mua sắm các loại hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM), sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp. Để đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa từ nay đến cuối năm, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tương đối bình ổn. Hàng hóa được bày bán tại các địa điểm kinh doanh khá đa dạng, phong phú đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của người dân, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả đã được lực lượng QLTT quan tâm, đẩy mạnh thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Chỉ tính trong quý III/2023, lực lượng QLTT đã kiểm tra 191 vụ, xử lý 43 vụ, phạt vi phạm hành chính hơn 356 triệu đồng. Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát, nhiều vụ việc vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và GLTM đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Qua đó, thu giữ nhiều loại hàng hóa vi phạm, hạn chế sự lưu thông hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường và giảm thiểu sự tác hại đối với sức khỏe cộng đồng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán và người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm tại các cơ sở kinh doanh.

Tuy nhiên, theo dự báo của ngành chức năng, dịp cuối năm là thời điểm hàng hóa lưu thông lớn, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao, dẫn đến hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tinh vi, phức tạp. Trước tình trạng đó, lực lượng QLTT đã tập trung kiểm tra chặt chẽ những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm như: Quần áo, giầy dép, bánh kẹo, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, nước giải khát...; đặc biệt, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường dịp cuối năm.

Ông Phạm Đức Thuần, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm các quy định về nhãn, GLTM hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Các mặt hàng vi phạm chủ yếu như: Phụ tùng ô tô, thiết bị điện, nước, điện thoại, đồ nội thất,... thường được các đầu nậu, đầu mối phân phối hàng hóa ở các tỉnh biên giới nhập từ nước ngoài hoặc mua gom từ cư dân sau đó đưa sâu vào nội địa bằng phương tiện vận chuyển đường bộ để tiêu thụ. Ngoài ra, tình trạng buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu chưa có dấu hiệu giảm, các đối tượng hoạt động với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, các chủ hàng thường ngụy trang, chia nhỏ đựng trong bao nilon đen cất giấu nhiều nơi, để lẫn lộn với thực phẩm trong khu vực kinh doanh, nhằm né tránh kiểm tra và gây khó khăn cho việc phát hiện của lực lượng chức năng.

Dự báo tình hình buôn lậu, GLTM và hàng giả vào những tháng cuối năm sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của nhân dân tăng cao, lợi dụng tình hình đó, một số đối tượng dùng nhiều thủ đoạn gia tăng hoạt động buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng,... làm cho thị trường mất ổn định, ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân chân chính, tổn hại đến người tiêu dùng. Chính vì vậy, đơn vị sẽ tập trung xây dựng phương án phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm; xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển và kinh doanh các loại pháo, đồ chơi trẻ em mang tính kích động, bạo lực, văn hóa phẩm đồi trụy, chất cháy nổ, hàng hóa độc hại. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả. Song song đó, đơn vị tiếp tục đặt trọng điểm kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu nhằm đảm ổn định thị trường dịp cuối năm.

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn người dân nhận biết và phân biệt giữa hàng thật với hàng giả, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Đồng thời, thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm chất lượng đến các hộ kinh doanh, qua đó nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật, giúp kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, bình ổn giá cả hàng hóa. Cục QLTT tỉnh cũng khuyến cáo người dân nếu phát hiện các cửa hàng bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng báo ngay cho lực lượng QLTT ngăn chặn để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.