Nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người nghèo

Hằng năm từ ngày 17/10 đến 18/11 là Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh về những hoạt động hỗ trợ người nghèo trên địa bàn trong năm qua.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết công tác quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh trong những năm qua như thế nào ?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong tỉnh luôn xem công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt góp phần đảm bảo yếu tố phát triển bền vững. Trong đó công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được phát động hằng năm là một trong những hoạt động thiết thực nhất nhằm huy động nguồn lực toàn xã hội cùng chung tay, góp sức chăm lo cho người nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Riêng trong năm 2023, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ trên 70.909 suất quà để chăm lo cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, với tổng trị giá trên 22,738 tỷ đồng (tăng 5.394 suất quà, trị giá trên 5,214 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022). Trong 9 tháng qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 7,7 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 125 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo thật sự khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá 6,225 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đoàn viên, hội viên nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; xây tặng nhà tình thương, mái ấm công đoàn, nhà đồng đội, nhà nhân ái tặng đoàn viên, hội viên và người dân thật sự khó khăn về nhà ở; khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Việc quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” được thực hiện theo đúng quy định, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, có sự kiểm tra, giám sát đảm bảo việc triển khai xuyên suốt, có sự thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ trong hệ thống Mặt trận cũng như sự đồng tình ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh và sự đồng thuận của nhân dân.

* Phóng viên: Để triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Thường trực Ban vận động tỉnh đã có những giải pháp như thế nào?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Để nâng cao chất lượng cuộc vận động “Vì người nghèo”, Thường trực Ban vận động tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 111-KH/TU về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và xây dựng các văn bản, triển khai công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền, các tổ chức thành viên, các ban, ngành tổ chức các hoạt động vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” nhằm chăm lo cho người nghèo trong toàn tỉnh một cách thiết thực nhất. Qua đó, hàng vạn hộ nghèo được giúp đỡ về giống, vốn, tư liệu sản xuất và được hỗ trợ kinh phí khi khó khăn.

Nổi bật là trong chương trình giảm nghèo bền vững, được sự quan tâm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ nguồn kinh phí 390 triệu đồng để thực hiện dự án trồng măng tây xanh tại xã An Hải (Ninh Phước). Qua 3 năm triển khai mô hình, tất cả 24 hộ tham gia đã phát triển kinh tế ổn định và tự vươn lên thoát nghèo bền vững, đến nay nguồn vốn dự án triển khai được thu hồi luân chuyển tiếp tục cho 24 hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp theo. Tiếp bước thành công sau 3 năm triển khai mô hình này, từ Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục nhân rộng triển khai kế hoạch phối hợp mỗi xã, phường, thị trấn xây dựng một mô hình sinh kế góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025. Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã vận động 5 đoàn thể chính trị - xã hội, 6 tổ chức tôn giáo và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh ký cam kết nhận đỡ đầu, giúp 70 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh thoát nghèo bền vững. Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2022 còn 5,93% và hộ cận nghèo 5,43%, bình quân mỗi năm giảm từ 1,5-2%, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

* Phóng viên: Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đồng chí có thông điệp gì gửi đến cộng đồng doanh nghiệp, người dân?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Trên cơ sở những kết quả đạt được, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đặt mục tiêu đến cuối năm 2023, phấn đấu toàn tỉnh huy động được khoảng 15 tỷ đồng hỗ trợ, giúp đỡ cho người nghèo tại địa phương. Để đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động. Đơn cử là mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai tổ chức thành công Giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, với sự tham gia của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đăng ký ủng hộ và tham gia đấu giá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh được hơn 3 tỷ đồng. Cùng với đó là phát hành thư ngỏ kêu gọi; đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh, các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị, biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng và ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa các đơn vị tài trợ giải Goft ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh năm 2023. Ảnh: Văn Nỷ

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn tỉnh hiện nay còn khá cao so với bình quân chung của cả nước; đặc biệt còn hơn 1.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo đang khó khăn về nhà ở, sống trong những căn nhà tạm, xuống cấp, hư hỏng và đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ rất cần những tấm lòng cảm thông và nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng chia sẻ giúp đỡ, để họ vơi bớt những khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh bằng những nghĩa cử và hành động thiết thực, hãy tích cực tham gia đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” nhằm chung tay, góp sức giúp đỡ cho người nghèo trong tỉnh; đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và các chương trình an sinh xã hội, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh trong giai đoạn phát triển mới.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chân thành ghi nhận những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!