Khuyến học, khuyến tài vùng đồng bào Chăm

Phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) lan tỏa sâu rộng trong vùng đồng bào Chăm. Bà con dòng họ đoàn kết chăm lo nuôi dạy con cháu học hành thành đạt làm hành trang trên bước đường lập thân lập nghiệp. Các gia đình đồng bào Chăm động viên con em nỗ lực học tập góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Ông Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh cho biết: Tính đến nay, tỉnh ta có 117.598 hội viên HKH, sinh hoạt tại 1.076 chi hội và 478 ban khuyến học thuộc 67 HKH cơ sở. Có 283 dòng họ được công nhận dòng họ học tập, đạt 49% so với số dòng họ trên địa bàn tỉnh. Dòng họ KHKT ở các làng Chăm hoạt động hiệu quả tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng, gắn kết cộng đồng dân cư bền vững. Trước đây, nguồn nhân lực trẻ của vùng đồng Chăm tập trung học hai ngành chủ yếu là sư phạm và y. Hiện nay, nhiều con em đồng bào Chăm tốt nghiệp đại học, trên đại học các ngành khoa học - kỹ thuật, quản trị kinh doanh, kinh tế nông nghiệp, du lịch... đáp ứng tốt nhu cầu chuyển dịch lao động trong nước và hội nhập thế giới.

Chi hội khuyến học Hamu Phok 1 khen thưởng con cháu đạt thành tích cao
trong học tập năm 2023.

Chúng tôi về huyện Ninh Phước, địa phương có đông đồng bào Chăm sinh sống. Được biết Ninh Phước hiện có 26.376 hội viên HKH sinh hoạt tại 156 chi hội và 139 ban khuyến học thuộc 9 tổ chức cơ sở hội xã, thị trấn. Trong đó, thị trấn Phước Dân có phong trào KHKT hoạt động hiệu quả tiêu biểu của huyện Ninh Phước. Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch HKH thị trấn Phước Dân, cho biết: Đồng bào Chăm sinh sống tại các khu phố Mỹ Nghiệp, Chung Mỹ, Bàu Trúc... có truyền thống hiếu học với nhiều tộc họ KHKT động viên con cháu chăm lo học hành thành đạt. Trên địa bàn thị trấn có nhiều con em đồng bào Chăm có học vị tiến sĩ và trên 20 thạc sĩ các ngành y, giáo dục, khoa học - kỹ thuật, văn hóa Trong 9 tháng năm 2023, thị trấn vận động các gia đình, tộc họ, các nhà hảo tâm, các đơn vị đóng góp quỹ khuyến học với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Các chi hội sử dụng nguồn vận động đóng góp chi khen thưởng giáo viên, sinh viên, học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập và hỗ trợ hoạt động giáo dục 1,051 tỷ đồng. Nhờ đó, thúc đẩy phong trào KHKT tài ở địa phương ngày càng phát triển.

Chia tay thị trấn Phước Dân, chúng tôi đến xã Phước Nam có nhiều dòng họ KHKT tiêu biểu của huyện Thuận Nam. Anh Phạm Thông, Chủ tịch HKH xã Phước Nam cho biết: Đồng bào Chăm địa phương quan tâm đầu tư nuôi con học hành thành đạt. Địa phương có các dòng họ khuyến học tiêu biểu như: Não Văn, Bá Trung, Phú Minh và nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu.

Trao đổi với ông Não Văn Sáu ở thôn Văn Lâm 2, chúng tôi được biết, trong 20 năm qua, tộc họ Karit do ông Não Văn Sáu làm Tộc trưởng đã có trên 60 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng và 40 người đang học tại các trường chuyên nghiệp trong cả nước. Dòng họ Não Văn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác KHKT.

Ông Nguyễn Minh Trứ cho biết thêm: Trong thời gian tới, HKH tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KHKT, xây dựng XHHT. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác xây dựng XHHT và Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, đơn vị, giai đoạn 2021-2030. Thực hiện các hình thức hoạt động gây quỹ khuyến học, tạo nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo có thêm điều kiện đến trường học nghề và học lên các bậc học cao hơn. Tuyên truyền các điển hình thực hiện hiệu quả công tác xây dựng XHHT, chú trọng nhân rộng điển hình KHKT vùng đồng bào Chăm.