Những tiện ích chuyển đổi số mang lại

Với tinh thần “càng đi sớm càng có lợi thế”, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số (CĐS) đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Thực hiện CĐS, tỉnh chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng công nghệ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Hiện nay, Cổng dịch vụ công (DVC) tỉnh cung cấp 829 DVC trực tuyến; đã đồng bộ trạng thái, tích hợp lên Cổng DVC quốc gia 812/829 DVC trực tuyến, đạt 97,95%. Tỉnh đã kết nối, tích hợp, khai thác thông tin cơ bản trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 100% DVC trực tuyến của tỉnh để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 7/2022, chỉ số CĐS (DTI) tỉnh Ninh Thuận đạt 0,5934, tăng 94,69% so với năm 2021, xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và tăng 26 bậc so với năm 2021. Ninh Thuận cũng là một trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số nhận thức số năm 2022...

Người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip
tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Không chỉ thể hiện qua những con số thống kê mà CĐS đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Đơn cử như ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM), giúp người dân thực hiện giao dịch mua bán dễ dàng qua hệ thống thương mại điện tử. Với những tiện ích mang lại, nên việc thanh toán KDTM đang dần trở thành thói quen của nhiều người dân trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Đến nay, thành phố đã phát triển 18.479 tài khoản thanh toán với tỷ lệ KDTM trên 90%. Các dịch vụ viễn thông, điện và nước sinh hoạt, dịch vụ y tế, học phí của học sinh... cũng được người dân áp dụng phương thức thanh toán điện tử. Việc thực hiện chi trả lương hưu, chế độ bảo trợ xã hội, chính sách người có công được chi trả qua tài khoản, đảm bảo kịp thời, người dân không phải đi lại mất thời gian.

Thông qua CĐS cũng đã tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với việc thay đổi hình thức kinh doanh trực tiếp sang kinh doanh trực tuyến. Chị Nguyễn Thị Lan, tiểu thương chợ đêm du lịch Ninh Thuận, chia sẻ: Khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền về CĐS, tôi biết những tiện ích từ công nghệ và ứng dụng vào đời sống, hoạt động kinh doanh. Từ điện thoại di động thông minh có cài đặt ứng dụng của ngân hàng, tôi có thể thanh toán các dịch vụ về tiền điện, nước, viễn thông... bằng hình thức chuyển khoản. Trong kinh doanh, gian hàng có mã thanh toán QR, số tài khoản để khách hàng thuận tiện chuyển khoản khi mua hàng, đa dạng hình thức thanh toán.

Trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, CĐS đã và đang mang lại nhiều kết quả thiết thực. 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý khám, chữa bệnh (KCB) và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), giúp tối ưu quy trình KCB, nâng cao công tác quản lý, tăng độ chính xác trong việc thanh, quyết toán BHYT. Hầu hết các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều triển khai khám bệnh bằng thẻ căn cước công dân (CCCD). Đến nay, toàn tỉnh thực hiện 608.746 lượt tra cứu thẻ CCCD gắn chíp KCB BHYT, đạt 91,9%.

Việc sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT đi KCB mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Ông Nguyễn Đình Chiến, khu phố 3, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), chia sẻ: Từ khi được tích hợp các loại giấy tờ trên CCCD, tôi không phải mang theo nhiều giấy tờ, thủ tục khi đi khám bệnh, việc tra cứu thông tin, hồ sơ bệnh nhân dễ dàng, đầy đủ. Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Đối với các doanh nghiệp, CĐS là xu hướng tất yếu nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ và giữ chân khách hàng. Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và tiêu thụ nông sản, các cấp Hội Nông dân hỗ trợ 17.000 hộ sản xuất mở tài khoản mua, bán nông sản, trong đó có hơn 11.000 hộ đã kích hoạt tài khoản. Cùng với đó, Hội Nông dân các cấp còn phối hợp xây dựng các gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn. Tiếp cận sàn thương mại điện tử Ninh Thuận từ những ngày đầu thành lập, chị Bùi Thị Thủy, Công ty TNHH Tảo Spirulina Miền Đất Nắng, chia sẻ: Tham gia sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng từ trong nước đến ngoài nước, gia tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí vận hành cửa hàng, nhập kho, dữ liệu, chốt đơn và chuyển hàng nhanh chóng.

Kết quả bước đầu trong CĐS đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân toàn diện hơn. CĐS tác động tích cực, giúp người dân hưởng lợi từ DVC. Từ những lợi ích thiết thực mà CĐS mang lại, thời gian tới, cùng với nỗ lực của ngành chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức, chủ động tham gia vào quá trình CĐS để phục vụ tốt hơn nhu cầu cuộc sống và sản xuất, kinh doanh.