Mặt trận huyện Ninh Hải: Chung sức chăm lo hộ nghèo, khó khăn

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, thời gian qua, các cấp Mặt trận huyện Ninh Hải đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể địa phương thực hiện hiệu quả các phần việc nhằm chăm lo tốt đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn trên địa bàn huyện.

Được khởi công xây dựng từ đầu tháng 9/2023, đến nay, căn nhà đại đoàn kết của bà Nguyễn Thị Tình, thôn Gò Đền, xã Tân Hải là hộ nghèo và neo đơn đã được hoàn thiện, bà vô cùng xúc động. Căn nhà có diện tích rộng hơn 50m2 với tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng từ Quỹ "Vì người nghèo", 15 triệu đồng từ các cơ quan, đơn vị ủng hộ và phần còn lại do các anh em của bà đóng góp.

Cán bộ Mặt trận xã Tân Hải thăm hỏi đời sống bà Nguyễn Thị Tình (bên phải) vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết.

Bên cạnh hỗ trợ nhà ở, tháng 6 vừa qua, Mặt trận xã còn triển khai mô hình chăn nuôi bò sinh sản với số lượng 36 con hỗ trợ cho 36 hộ nghèo, cận nghèo từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Hiện nay, đàn bò đang phát triển tốt. Ông Nguyễn Đình Vui, thôn Thủy Lợi, hộ cận nghèo được hỗ trợ bò cho biết: Do không có đất sản xuất nên đời sống kinh tế của gia đình gặp không ít khó khăn. Được sự quan tâm của Mặt trận và chính quyền xã, tôi rất vui mừng và biết ơn sự giúp đỡ kịp thời này. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò, tăng gia sản xuất để thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Khấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hải cho biết: Trước khi triển khai mô hình, địa phương đã tổ chức khảo sát nhu cầu thực tế của các hộ dân cũng như thổ nhưỡng, khí hậu. Từ đó, địa phương đã chọn bò sinh sản để hỗ trợ bà con, đảm bảo mang lại hiệu quả, góp phần mang lại nguồn thu nhập ổn định, bền vững cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Những năm qua, các cấp Mặt trận huyện Ninh Hải đã có những cách làm hiệu quả, thiết thực chăm lo an sinh, đời sống cho hộ nghèo, khó khăn. Đồng chí Dương Đăng An, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải cho biết: Các cấp Mặt trận huyện phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ Cứu trợ; xây dựng các mô hình kinh tế; đẩy mạnh phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trong đó, trọng tâm năm nay là triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã, thị trấn thực hiện 1 mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 của do Mặt trận tỉnh phát động. Theo đó, Mặt trận các xã, thị trấn đã lựa chọn và thực hiện các mô hình sinh kế bền vững, phù hợp với thực tiễn từng địa phương như: Chăn nuôi bò sinh sản, chăn nuôi dê sinh sản, gà thả vườn, với 229 hộ được hỗ trợ. Đây chính là “cần câu” giúp hộ nghèo, khó khăn nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, thoát nghèo, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Song song đó, các cấp Mặt trận huyện tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, mạnh thường quân để giúp đỡ người nghèo và khó khăn. Điển hình, từ đầu năm đến nay, các cấp Mặt trận huyện đã huy động từ các “tấm lòng vàng” được 500 triệu đồng vào Quỹ "Vì người nghèo". Qua đó rà soát danh sách hộ nghèo, phân bổ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho 9 hộ tạo mái ấm khang trang, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp. Cùng với đó, công tác chăm lo Tết năm 2023, từ thiện, nhân đạo cũng được triển khai hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng với gần 9.200 suất quà, trị giá hơn 2,5 tỷ đồng.

Với sự chăm lo, hỗ trợ kịp thời của các cấp Mặt trận huyện Ninh Hải không chỉ thể hiện sự quan tâm, sẻ chia dành cho hộ nghèo, khó khăn mà đó còn là sự khích lệ, kêu gọi sự phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất để xây dựng cuộc sống tiến bộ; đồng thời góp sức xây dựng huyện Ninh Hải đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.