Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số

Trong quá trình đổi mới và phát triển của tỉnh nhà, bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn đóng vai trò quan trọng trong tham gia các phong trào thi đua, phát triển kinh tế, qua đó, tạo nên hiệu ứng lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong từng cá nhân, hộ gia đình, khu dân cư. Kết quả trên có một phần đóng góp của đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong công tác tuyên truyền, vận động bà con DTTS chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 32 DTTS, chủ yếu là người Chăm, Raglai, K’ho. Bà con sinh sống tập trung ở 124 thôn, ở mỗi thôn có 1 NCUT được cộng đồng, bà con DTTS suy tôn, bình chọn. Những năm qua, NCUT là lực lượng nòng cốt, cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân; có ảnh hưởng lớn trong tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ở địa phương; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đại đoàn kết các dân tộc. Xác định rõ điều này, Ban Dân tộc tỉnh luôn quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng kiến thức, năng lực cho NCUT, nhất là nâng cao hoạt động thông tin, vận động đồng bào DTTS. Ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Hằng năm, NCUT được cấp ủy, chính quyền địa phương mời tham dự các buổi phổ biến pháp luật, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư tại địa phương; các buổi hội nghị, họp dân để tuyên truyền, cung cấp thông tin thời sự về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quán triệt các chính sách tôn giáo, dân tộc; tham gia các lớp tập huấn do Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức và được cấp miễn phí đầy đủ các loại báo như: Báo Dân tộc và Phát triển, Báo Ninh Thuận... qua đó, NCUT tự tin vận dụng kiến thức vào nhiệm vụ bản thân.

Ông Đàng Chí Quyết ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) tích cực tham gia vận động, tuyên truyền bà con địa phương.

Ghi nhận tại lớp tập huấn do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức cho 40 NCUT huyện Ninh Sơn và Bác Ái vừa qua. Các nội dung được quán triệt đến NCUT bám sát vào thực tiễn tình hình đất nước, địa phương như: Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025; tình hình thời sự trong nước và quốc tế; công tác dân vận vùng đồng bào DTTS và một số nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tình hình hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Kết thúc lớp tập huấn, nhiều NCUT được trang bị thêm nhiều các kiến thức bổ ích, từ đó lên kế hoạch để truyền tải đến bà con DTTS trong thời gian tới. Ông Ya Bá, NCUT thôn Gòn 1, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước mà vùng đồng bào DTTS đã có những bước tiến vượt bậc về diện mạo lẫn chất lượng đời sống bà con. Đối với thôn Gòn 1 nói riêng, nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị và nỗ lực của bà con DTTS, toàn thôn có 316 hộ, chỉ còn 15 hộ nghèo, chiếm 4,74%. Tuy nhiên, mục tiêu của địa phương là kéo giảm hộ nghèo xuống mức thấp nhất, thế nên khi chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào DTTS và miền núi triển khai, được kỳ vọng sẽ tác động tích cực trong công tác giảm nghèo. Qua buổi tập huấn, chính bản thân tôi được hiểu rõ, cặn kẽ hơn về các dự án, tiểu dự án chương trình, từ đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền đúng, đủ, kịp thời để bà con có thể thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo đúng nhu cầu và quy định.

Bên cạnh phổ biến các kiến thức, đây còn là cơ hội NCUT được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động bà con DTTS. Điển hình như bà Tà Yên Nhung, sinh năm 1992, NCUT thôn Tân Định, xã Hòa Sơn (Ninh Sơn), một trong những NCUT trẻ tuổi nhất trong tỉnh cho biết: Qua những chia sẻ, đúc kết từ NCUT đi trước, bên cạnh hình thức tuyên truyền miệng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” làm sao cho hiệu quả, tôi phối hợp chặt chẽ với các chi hội, các câu lạc bộ trong thôn, lồng ghép các nội dung, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào các buổi sinh hoạt định kỳ; đăng tải các nội dung trên các trang mạng xã hội; đồng thời kết nối, xây dựng kênh thông tin liên lạc Zalo giữa các thành viên, cán bộ cơ sở để cập nhật, phổ biến đến bà con.

Ông Bá Bình Yên, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động trong đồng bào DTTS; đa dạng hóa các hoạt động truyền thông; đặc biệt là tranh thủ NCUT trong đồng bào DTTS trong hoạt động tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các cuộc vận động “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc góp phần ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.