Sống đừng quá sĩ diện

Ở một chừng mực nào đó sĩ diện xuất phát từ danh dự của bản thân thì điều đó có thể chấp nhận được. Nhưng nếu sĩ diện đến mức phải sống giả dối, sống không hạnh phúc thì đó lại là sai lầm. Giữ thể diện cho bản thân và gia đình không sai, nhưng nếu chúng ta quá xem trọng sĩ diện đến mức không còn là chính mình thì điều đó hoàn toàn không đúng.

Người có năng lực thực sự không quan tâm đến thể diện. Họ dám buông bỏ sĩ diện của bản thân, làm việc mà họ cảm thấy nên làm, họ tin tưởng vào khả năng của mình. Vì vậy nếu không quá xem trọng thể diện, bạn mới có nhiều cơ hội để phát triển. Chủ động giành lấy cơ hội cho mình, lắng nghe người khác góp ý chắc chắn bạn sẽ nắm chắc phần thắng. Cứ khư khư giữ lấy thể diện bạn sẽ bị tụt hậu, chỉ vì tham vọng mà con đường đi đến thành công của bạn ngày càng xa. Chúng ta đừng nghĩ rằng mất thể diện đồng nghĩa với việc đánh mất lòng tự trọng. Thể diện cũng chỉ là bề ngoài, một khi trong bạn đủ mạnh mẽ, bạn mới có đủ tự tin để bước đi, cuộc đời bạn mới có sự thay đổi. Vậy nên, khi bạn gạt bỏ sĩ diện, nỗ lực phấn đấu vì bản thân, bạn sẽ thành công. Cũng đừng vì muốn được người khác ngưỡng mộ mình mà cố gắng quá sức, điều đó chỉ đem đến áp lực cho bản thân. Ai cũng mong muốn mình là người có bản lĩnh, cách tốt nhất để có được điều đó chính là dẹp bỏ sĩ diện, không quan tâm tới người khác nghĩ gì, hãy làm điều mình cho là đúng. Vì thể diện mà khiến việc muốn làm bạn lại không dám làm, việc không muốn làm lại phải ép bản thân phải làm, kết quả cuối cùng chẳng làm được gì. Không thể vứt bỏ thể diện, tiếc nuối hư danh, điều đó chỉ làm cho bạn cảm thấy rất mệt mỏi. Không nên vì quá đề cao bản thân, xem trọng hình thức bên ngoài, giá trị vật chất mà khinh thường người khác.

Đừng lấy tiêu chuẩn của người khác áp đặt vào chính mình, càng không thể sống theo nhận định của người khác. Mỗi một quyết định của bạn đều có khả năng thay đổi hướng đi của bạn, chỉ có bạn mới là người chịu trách nhiệm cho cuộc đời của mình mà thôi. Muốn thành công bạn phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, không ngại khó, không sợ khổ. Sống chân thành, không bận tâm tới suy nghĩ của người khác, toàn tâm toàn ý để hoàn thành mục tiêu mà mình mong muốn. Dũng cảm đối mặt khó khăn, không tìm cách né tránh, đừng chỉ vì sĩ diện mà che giấu cho đến lúc sự việc trở nên trầm trọng và không còn cách cứu vãn. Bạn hãy nhớ rằng một khi gạt bỏ thể diện ta mới có được nhiều hơn.