Đừng đòi hỏi sự hoàn hảo

Trong cuộc sống thường ngày, mọi vấn đề đều có mặt tốt và xấu, con người ai cũng có ưu và khuyết. Không có người nào, cái gì gọi là hoàn hảo thực sự.

Vậy nên, chúng ta đừng mất thời gian để đi tìm sự hoàn hảo. Cũng đừng vì sợ không thể làm một việc gì đó một cách hoàn hảo mà bạn không dám thực hiện mục tiêu mà mình đặt ra. Chỉ cần bạn biết lượng sức mình trước khi quyết định thực hiện, bạn sẽ hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra. Bạn cũng không quá khó khăn hướng tới những mục tiêu mà mình khó có thể đạt được, nếu bạn không quá cầu toàn.

Ai trong chúng ta cũng sẽ có lúc mắc sai lầm, vì vậy khi đối mặt với những thiếu sót của bản thân, không nên mãi trách móc, dằn vặt mình. Bạn nên biết rằng con người dù giỏi đến mấy cũng có nhược điểm, dở đến mấy cũng có ưu điểm. Hãy cứ nhìn nhận mọi việc một cách khách quan và xem sai lầm là những bài học kinh nghiệm để giúp mình hoàn thiện bản thân. Nếu mọi việc không được hoàn hảo như mình mong muốn thì vẫn vui vẻ chấp nhận, không đổ lỗi cho hoàn cảnh cũng như cho người khác. Tránh quan sát mọi người với cái nhìn cầu toàn, sống khoan dung, ít chỉ trích người khác và rộng lượng với những khuyết điểm của họ. Điều gì buông bỏ được thì nên buông bỏ để có thể tận hưởng hết những gì tốt đẹp mà cuộc sống đem lại, chứ không nên gượng ép để trở nên hoàn hảo trong cách nhìn của người khác. Điều này có thể không dễ dàng thực hiện, nhưng đây chính là cách để bạn không làm mất đi khả năng vốn có của mình.

Bạn không cần phải vất vả, cố gắng hết mức để thay đổi những điều không thể thay đổi. Cũng đừng đòi hỏi quá mức ở bản thân cũng như những người bên cạnh luôn phải toàn vẹn trong mọi việc. Chỉ cần biết cách đối nhân xử thế, là bạn đã có thể trở thành một người hạnh phúc. Nếu bạn cứ mãi tập trung tâm trí, sức lực vào sự hoàn hảo cũng có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn. Quá cầu toàn sẽ làm chúng ta lo lắng, đánh mất sự tự tin, thiếu tự tôn. Một khi quá kỳ vọng vào bản thân cũng như người bên cạnh, bạn dễ bị cảm xúc đè nặng, cảm thấy mệt mỏi, bế tắc khi không đạt được như mong muốn. Dễ bị tổn thương, thiếu quyết đoán, lo sợ thất bại, đó là tâm trạng của người cầu toàn. Theo đuổi sự hoàn hảo chúng ta không thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh của cuộc sống, mà chỉ nhìn vào những khiếm khuyết trước mắt.

Cuộc sống không đòi hỏi sự hoàn hảo vì vậy đừng để áp lực của hai từ hoàn hảo đánh mất cơ hội cũng như ngăn cản bước đi của bạn. Nếu không nhận ra được điều đó, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tận hưởng những khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc sống.