Tự trọng

Lòng tự trọng làm nên giá trị của bản thân mỗi người. Tự trọng giúp chúng ta có được sự tự tin, tạo thêm động lực cho mỗi người trong việc thực hiện mục tiêu của mình. Có lòng tự trọng chúng ta dễ dàng nhận ra điểm mạnh, biết được điểm yếu của bản thân để khắc phục, biết bảo vệ bản thân không để người khác xem thường.

Người có lòng tự trọng có tinh thần cầu tiến và không ngại đối mặt với khó khăn trong cuộc sống. Những người có lòng tự trọng luôn có cái nhìn khách quan và chính xác về bản thân. Sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện bản thân, kiên trì theo đuổi kế hoạch đã đặt ra cho dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu. Họ có quan điểm, cách ứng xử đúng đắn, chuẩn mực, biết tôn trọng bản thân cũng như tôn trọng ý kiến của người khác, luôn đối xử lịch thiệp với mọi người. Người có lòng tự trọng là những người trung thực, bản lĩnh tự tin, sống có trách nhiệm, luôn quan tâm và giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn. Không tranh giành với người khác, sẵn sàng nhận lỗi khi mình sai và biết khắc phục những lỗi lầm mà mình gây ra.

Muốn nuôi dưỡng lòng tự trọng, trước hết chúng ta phải biết quan tâm, yêu thương và chăm sóc bản thân. Học hỏi từ những sai lầm mà mình gặp phải, đó là cách để chúng ta phát triển, trưởng thành và cũng là cách để giúp ta tăng cường lòng tự trọng. Lòng tự trọng hướng chúng ta đi theo những suy nghĩ và hành động tích cực. Nhận biết và ý thức được những phẩm chất tốt đẹp riêng của bản thân mình để trau dồi, phát triển. Lòng tự trọng giúp chúng ta biết tiếp nhận những thông tin đúng và cũng là động lực giúp ta đương đầu với mọi trở ngại để vươn tới thành công. Người biết tự trọng sẽ luôn được mọi người tin yêu, tôn trọng, dễ có những tiến bộ trong công việc và đạt được thành tựu nhất định trong cuộc sống.

Tuy nhiên chúng ta cũng đừng đặt quá nhiều giá trị vào bản thân mình, điều đó dễ sinh ra tự kiêu và làm cho ta không thấy được những hạn chế của bản thân. Khi gặp phải khó khăn, chúng ta trở nên mất đi sự tự tin, cảm thấy bản thân không có giá trị, càng không thể chấp nhận sự thất bại, điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ. Vì vậy chúng ta nên duy trì lòng tự trọng ở mức độ vừa phải, cũng đừng vì một lý do nào đó mà đánh mất đi lòng tự trọng của mình. Đánh mất lòng tự trọng cũng có thể làm cho ta trở nên phụ thuộc vào người khác, dễ bị áp đặt và thiếu đi sự độc lập trong hành động. Bạn nên nhớ sự tự tin và lòng tự trọng là yếu tố quan trọng giúp giúp chúng ta ngày càng tiến bộ và thành công trong cuộc sống. Vậy hãy xây dựng cho mình lối sống hợp lý để có được cuộc sống tốt đẹp như mong muốn bạn nhé!