Nghệ sĩ Nguyễn Văn Bửu với tác phẩm “Cá nướng”

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Bửu (ảnh) sáng tác bức tranh “Cá nướng” tham dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII - Đông Nam Bộ lần thứ 27, diễn ra tại tỉnh Bình Phước từ ngày 9 đến 17-8. Tác phẩm “Cá nướng” của ông vinh dự được Ban Tổ chức tặng thưởng và được Hội Mỹ Thuật Việt Nam giới thiệu tham dự giải thưởng mỹ thuật do Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam tổ chức năm 2022.

Chúng tôi tìm gặp nghệ sĩ Nguyễn Văn Bửu tại nhà riêng ở phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) ngay khi ông cùng các họa sĩ tỉnh ta vừa từ Bình Phước trở về. Trao đổi với chúng tôi, ông vui mừng cho biết là người hoạt động lĩnh vực nghệ thuật lâu năm, lần đầu tiên được mời tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực VII. Triển lãm quy tụ các họa sĩ tiêu biểu thuộc 9 tỉnh gồm: Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đắk Nông, thu hút 128 tác giả, gửi 151 tác phẩm tham gia. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng của giới mỹ thuật thiết thực kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9). Tỉnh ta có 12 tác phẩm của 11 tác giả được tuyển chọn trưng bày, trong đó có 7 tác phẩm của 6 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và 5 tác phẩm của 5 tác giả hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh. Các tác phẩm mỹ thuật thể hiện sinh động chủ đề đất nước, con người, quê hương Ninh Thuận trên đường đổi mới phát triển. Ban Tổ chức triển lãm trao tặng 2 giải B, 2 giải C, 9 giải Khuyến khích cho các tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và tặng thưởng 21 tác phẩm cho các tác giả hội viên Hội Liên hiệp VHNT các tỉnh thuộc khu vực VII. Tỉnh ta có tác giả Huỳnh Ngọc Ánh được tặng giải Khuyến khích cho tác phẩm “Tamia Klai Kluk - Vũ điệu phồn thực”. Hai tác giả được tặng thưởng là Nguyễn Văn Bửu với tác phẩm “Cá nướng”; Nguyễn Thị Bảo Uyên với tác phẩm “Đời sống người Chăm Ninh Thuận”.

Họa sĩ Huỳnh Ngọc Ánh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Ninh Thuận nhận xét, tác phẩm “Cá nướng” được thực hiện bởi nghệ sĩ Nguyễn Văn Bửu, có ánh sáng đẹp, sắc màu lung linh tươi mới, tạo cho người xem cảm giác ấm áp về cuộc sống gia đình no ấm, an vui. Tác phẩm “Cá nướng” tạo nên sự bất ngờ cho giới họa sĩ tỉnh nhà, lần đầu tiên ông gửi tác phẩm tham gia được Ban Tổ chức Triển lãm mỹ thuật khu vực VII tặng thưởng và giới thiệu dự giải thưởng mỹ thuật của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam.

Trong không gian phòng khách gia đình, nghệ sĩ Nguyễn Văn Bửu trưng bày nhiều tác phẩm nhiếp ảnh và những bức tranh được ông thể hiện chất liệu sơn dầu với sắc màu tươi đẹp như: “Nuôi thủy sản ở Tây Nguyên”; “Mùa điều chín”. Trao đổi với tác giả về tác phẩm “Cá nướng”, chúng tôi được biết ông thuộc diện có “hoa tay” đam mê nghệ thuật nên từ thời trai trẻ đến nay ông vừa chụp ảnh vừa vẽ tranh. Được sự giúp đỡ khung vải bố, sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Công Văn, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Bửu sáng tác thành công bức tranh “Cá nướng” phản ảnh sinh động cuộc sống đời thường của người dân vùng ven biển Ninh Thuận.